เทคนิคง่ายๆ ทำความสะอาดกล้องสำหรับมือใหม่

 

หลังผ่านช่วงสงกรานต์ หลายคนพกกล้องคู่ใจไปเที่ยวกันมาแล้ว ช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะในการนำกล้องและเลนส์มาทำความสะอาดมากๆครับ หรือใครที่เพิ่งได้กล้องมาใหม่ๆ สายถ่ายรูปมือใหม่ อยากทำความสะอาดอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณก็ได้เหมือนกัน วันนี้เราจะมาสอนวิธีการทำความสะอาดกล้องตามแบบฉบับมือใหม่หัดขับเลย ไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอนครับ ว่าแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า



 

อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำความสะอาดกล้องและเลนส์คือ VSGO Professional Camera Cleaning Kit ครับ ชุดนี้ประกอบไปด้วย :

 

  • กระดาษเช็ดเลนส์ 5 ชิ้น (สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและยังเหมาะกับการพกพาระหว่างเดินทาง)

  • ผ้าไมโครไฟเบอร์ (ผนึกเก็บในห่อพลาสติกอย่างดี)

  • น้ำยาเช็ดเลนส์ VSGO

  • ลูกยางเป่าลมเล็ก

  • กระเป็าเล็กๆสำหรับใส่ของทั้งหมดเพื่อการเดินทางครับ

  • เอกสารแนะนำการใช้งานอุปกรณ์ทำความสะอาด



  1. ใช้ลูกยางเป่าลมลงบนหน้าเลนส์ แนะนำให้เป่าจากด้านข้างของเลนส์ ไม่ใช่เป่าตรงหน้าเลนส์นะครับ แค่ให้ฝุ่นกับเศษทรายออกไปครับ

 

 

  1. ใช้ปากกาเช็ดเลนส์ หรือ LensPen ในที่นี้เราใช้ของ FilterKlearกันครับ โดยให้ใช้ด้านที่เป็นแปรงนุ่มปัดสิ่งสกปรกจำพวกเศษหินเล็กๆ ออกก่อน เพื่อไม่ให้ขูดหน้าเลนส์ครับ และทำให้การเช็ดเลนส์ง่ายขึ้นไปอีก

 

 

  1. ใช้ปลายอีกด้านของ LensPen ที่เป็นด้านหัวแปรงแบนๆ ลบรอยนิ้วมือที่สัมผัสกับเลนส์ครับ ทำซัก 4-5 ครั้ง รอบๆ หน้าเลนส์ และค่อยถูวนเป็นวงกลมครับ

 

 

  1. เมื่อหมดแล้ว นำผ้าไมโครไฟเบอร์ค่อยๆ เช็ดหน้าเลนส์สักรอบนึงครับ

 



  1. จากนั้นให้นำผ้าไมโครไฟเบอร์มาพันนิ้วชี้ไว้ และหยดน้ำยาเช็ดเลนส์ VSGO ลงบนนิ้วที่พันผ้าไมโครไฟเบอร์ไว้ครับ แล้วค่อยนำมาถูกับหน้าเลนส์ แบบวนๆอีกครั้ง และเช็ด

ตามด้วยผ้าส่วนที่แห้งครับ จากนั้นใช้ลูกยางเป่าลมตามขั้นตอนที่1 ก็เสร็จสมบูรณ์ครับ

 

 

  • สำหรับการทำความสะอาดบอดี้กล้อง และเซ็นเซอร์ของกล้องDSLR จะมีเมนู Lock Mirror for Cleaning ครับ พอกดปุ้บตัวกระจกจะดีดขึ้นค้างไว้เลย แนะนำให้ทำตอนกล้องมีแบตเตอรี่มากกว่า 80% นะครับ (เพราะเมื่อปิดเครื่องกระจกจะดีดกลับที่เดิม) ส่วนกล้อง Mirrorless ก็สามารถทำตามขั้นตอนด้านล่างได้เลยครับ

 

  • เม้าท์เลนส์ด้านหน้ากล้องที่เห็นก่อนประกอบกล้องกับตัวเลนส์ ตามรูปด้านบน แนะนำเช็ดให้แห้ง หรือจะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำยาเช็ดเลนส์เล็กน้อย เช็ดคราบสกปรกออกให้สะอาด ส่วนที่ต้องเน้นมากๆ หน่อยคือ ขั้วสัมผัสระหว่างกล้องกับเลนส์ หรือ contact เพื่อจะได้ไม่ทำให้เลนส์กับกล้องไม่เกิดเหตุขัดข้องขึ้นครับ

 

 

Trick เพิ่มเติม:

  • ลูกยางเป่าลมสำคัญมากครับ เพราะถ้ามีขนาดเล็ก ลมจะอ่อนจนเป่าฝุ่นไม่ออก เพราะงั้นขอแนะนำตัวช่วย ที่ช้เป็นประจำเลยครับ นั่นคือ Giottos Rocket Air นั่นเอง เพราะ Giottos มีให้เลือกทั้งขนาดพกพา ลมแรง เหมาะกับการใช้ Outdoor และ ขนาดใหญ่ไว้ใช้ที่บ้านก็ได้ครับ

ไม่ต้องห่วงว่าจะใหญ่เกะกะไหม



 

  • ลูกยางเป่าลมกับกระดาษเช็ดเลนส์เหมาะกับการออก Outdoor มากครับ ซึ่งกระดาษเช็ดเลนส์จะเป็นผ้าอาบน้ำยาเช็ดเลนส์ เป็นน้ำยาตัวเดียวกับน้ำยาเช็ดเลนส์ สะดวกต่อการพกพามากๆครับ

 

  • แนะนำให้ใช้ลูกยางเป่าลมเป่า และใช้กระดาษเช็ดเลนส์เช็ดตามส่วนต่างๆ ของบอดี้กล้องด้วยนะครับ เพื่อกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปในบอดี้กล้องได้ครับ  



แค่นี้เราก็จะได้กล้องสะอาด เซ็นเซอร์ชัดแจ๋วไม่ติดฝุ่นแล้วครับ พร้อมที่จะลุยถ่ายรูปต่อเต็มที่ได้เลย

 

Back to top