STYLUS 1…ปลดพันธนาการสู่เส้นสายศิลป์

 
Olympus  Stylus1, F3.5, 1/500s, ISO200, Auto WB, Art Filter :  Pop Art, Art Effect : Frame Effect, Focal Length 24mm  
 
OLYMPUS เป็นตำนานในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร
กล้าฉีกทุกกฎที่เคยเกิดขึ้น เพื่อไปสู่ความเป็นกล้องแห่งสุนทรียะ
ดังนั้นแฟนพันธุ์แท้ต่างเชื่อมั่นในความเป็นเอกลักษณ์
จะหยิบกล้องรุ่นไหนมาใช้รับรองว่ามันให้นิยามมากกว่าคำว่า “กล้อง”
 
     “ตัวเดียวเที่ยวทั่วโลก” นิยามที่ปัจจุบันก็ยังคงใช้ได้อยู่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายภาพเพื่อบันทึกช่วงเวลาสำคัญเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกเตือนความทรงจำ ซึ่งแม้จะไม่ได้ชื่นชอบการถ่ายภาพแบบสุดโต่งแต่ก็อยากได้ภาพที่สวยนำไปใช้งานอื่นๆต่อไปมากกว่าแค่การโพสต์ลงสื่อออนไลน์ ดังนั้นทางเลือกจึงมุ่งมาที่กล้องถ่ายภาพขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาสะดวก และแน่นอนน้ำหนักต้องเบาไม่เป็นภาระต่อการเดินทาง
 
     Olympus Stylus 1 กล้องคอมแพคสายเลือดแกร่งที่เต็มไปด้วยจินตนาการ ตั้งแต่การออกแบบและโครงสร้างการผลิตตัวกล้องให้รองรับกับการนำกล้องออกไปลุยบันทึกภาพชนิดที่ไม่ต้องกังวล เนื่องจากกล้องในตระกูล Stylus สร้างชื่อเสียงในเรื่องความแข็งแกร่งตลอดมาทุกตัว จึงมั่นใจต่อการนำไปใช้ในสภาวะอากาศต่างๆได้ดี โดยมีหน่วยสนับสนุนที่ดีตั้งแต่เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลใช้เทคโนโลยี iHS เข้ามาช่วยจึงทำให้เซ็นเซอร์ขนาด 1/1.7 นิ้วมีความสมบูรณ์แบบทางด้านการให้สีสัน รายละเอียดทั้งในที่มืด และที่สว่าง ไม่เป็นรองกล้องที่ใช้ขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่กว่า เพราะการที่มีจำนวนพิกเซลน้อยช่วยให้การประมวลผลรวดเร็ว ตอบสนองไว เก็บทุกจังหวะขนาดของไฟล์ที่ได้ก็มีการบีบอัดต่ำจึงสามารถขยายรายละเอียดรองรับงานระดับมือเริ่มต้นไปจนถึงระดับมืออาชีพได้อย่างสบาย
 
 
     Olympus Stylus1 เน้นการออกแบบโครงสร้างบอดี้ให้มีความแข็งแกร่งแบบรุ่นใหญ่ ด้วยการเลือกใช้วัสดุแมกนีเซียมอัลลอย์(Magnesium Alloy) จึงทำให้น้ำหนักเบาเพียง 402 กรัม ติดตั้งเลนส์ออพติคัลซูมขนาด 10.7 เท่า(Optical Zoom) ครอบคลุมทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 28-300 มม.. ให้ค่ารูรับแสง f/2.8 คงที่ตลอดช่วงซูม มีระบบกันสั่นแบบ Lens shift-type image ประกอบด้วยโครงสร้างเลนส์ 12 ชิ้น จัดเป็น 10 กลุ่มเป็นเลนส์ชิ้นพิเศษ Aspherical ทั้งหมด 8 ชิ้น ผ่านเทคโนโลยีการเคลือบผิวเลนส์ที่เรียกว่า Olympus-original ZERO (Zuiko Extra-Low Reflection Optical) เพื่อลดความผิดพลาดด้านการเกิดแสงแฟลร์ ทำให้ได้ภาพที่คมชัด เก็บรายละเอียดได้ดีเยี่ยม จัดว่าเป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถถ่ายภาพวัตถุได้ระยะใกล้สุด 80 ซม. มีระบบ Super Macro ทำให้เข้าใกล้ได้อีกเป็น  5 ซม. อุปกรณ์เสริม Digital Tele-converter จะทำให้ซูมด้วยอัตราขยายสูงสุดถึง 21.4 เท่าช่วยให้เข้าใกล้วัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจโดยตัวแบบไม่ทันรู้ตัวเพราะใครจะ คิดว่ากล้องตัวเท่านี้จะซูมภาพได้ไกลขนาดนั้นแถมยังให้ภาพคมชัดสูง
 
 
     Olympus Stylus 1 ใช้ชิปประมวลผลใหม่ TruPic VI จึงทำงานรวดเร็วถ่ายทอดรายละเอียดความคมชัด สีสันให้สดใส รองรับการทำงานร่วมกับระบบโฟกัสแบบ Fast touch AF ที่ทำงานทันทีที่สัมผัสหน้าจอมอนิเตอร์ขนาด 3 นิ้วความละเอียด 1.04 ล้านพิกเซลปรับมุมมองจอภาพได้ในมุมก้ม-เงย และมีระบบ Built-in ช่องมองภาพแบบอิเลคทรอนิคส์ (EVF) ขนาดใหญ่ความละเอียด 1.44 ล้านจุด มองเห็นภาพ 100% จากเซ็นเซอร์ผู้ใช้สามารถตรวจเช็คแสง สี และตำแหน่งโฟกัสก่อนบันทึกภาพด้านข้างจะมีระบบ Eye Sensorตรวจจับสัญญานเมื่อแนบตาระบบจะตัดสัญญานภาพที่จอ LCD นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่นำมาจากกล้องรุ่นใหญ่สะดวกในการใช้งานสลับไปมามันมีความใสสว่าง สบายตาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในกล้องระดับคอมแพค
 
 
     Olympus Stylus 1 มีตำแหน่งการควบคุมคล้ายๆกล้องตระกูล OM-D มีการสร้างวงแหวนด้านหน้าขึ้นมาเป็นคีย์ลัดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการปรับค่าการทำงานรวดเร็วและที่ขาดไม่ได้กับลูกเล่นมันส์ๆเนรมิตภาพงานศิลป์ เพียงหมุนวงแหวนโหมดไปที่ Art Filter มีโทนสีให้เลือกสร้างสรรค์ผสมกับ Art Effect ที่เลือกกรอบภาพแบบต่างๆมาจับคู่แมทช์กันตามความชอบของนักถ่ายภาพ และที่เพิ่มมาในรุ่นใหม่ๆมีความแรงไม่แพ้กันกับ Photo Story เป็นการจัดเรียงภาพในเฟรมเดียวกันสามารถตั้งค่าสัดส่วนภาพได้ด้วยแค่เล่นสองโหมดนี้ก็ตกหลุมรักได้ไม่ยาก เพราะมันสามารถปรับค่าความสว่างใส่ลูกเล่นความเป็นตัวตนลงไปได้ นับว่าเป็นจุดแข็งที่โอลิมปัสพยายามสร้างขึ้นเพื่อมัดใจให้เป็นสาวกชนิดรู้ตัวอีกทีก็มีกล้องเสกอยู่ในกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว...
 
 
     Olympus Stylus 1 ไม่น้อยหน้ากล้องประเภทอื่นๆจัดระบบ Wi-Fi แบบ Built-in มาให้สำหรับควบคุมกล้อง โอนข้อมูลภาพให้ง่ายเพียงโหลดแอพพลิเคชั่น Olympus Image Share (OI Share) ไว้ในสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ทเมื่อต้องการใช้งานก็สามารถเชื่อมต่อได้ทันทีโดยมีความเร็วในการควบคุม และโอนข้อมูลทันใจเชื่อว่าใครที่เคยมีโอกาสใช้งานจะต้องติดใจไม่น้อยเพราะโอกาสในการสร้างภาพชนิดคมชัด หรือบันทึกภาพแบบแคนดิตนั้นมีสูงหาตัวจับยาก ซึ่งเวลาถ่ายภาพออกทริปมีประโยชน์ตั้งแต่ก่อนถ่ายภาพจนกระทั่งได้ภาพแล้วแชร์ไปหาเพื่อนทีเดียว แนวคิดนี้ต้องยอมรับว่าแต่ละแบรนด์ออกแบบมาให้เข้ากับกระแสสังคมที่ไม่นิยมพิมพ์ภาพ แต่นิยมเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ในชีวิตประจำวัน
 
F3.5, 1/320s, ISO200, +1stop, Art Filter : Soft Focus F5, 1/60s, ISO320, AWB, Art Filter : Pop Art
 
 
Photo Story รูปแบบต่างที่สามารถเก็บไฟล์ต้นฉบับแต่ละภาพไว้ได้ด้วย
 
     Olympus Stylus 1 ให้ความรู้สึกการใช้งานที่แตกต่างจากกล้องคอมแพคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงทางยาวโฟกัสของเลนส์ที่โดดเด่นเป็นพิเศษคงไม่บ่อยครั้งที่เราจะเห็นมันถูกออกแบบไว้ในบอดี้ตัวแค่นี้ นอกจากนั้นไม่ได้ออกแบบมาชนิดไก่กาแต่มีการจัดเรียงและเลือกชิ้นแก้วคุณภาพสูงมาใช้ร่วมกับระบบการทำงานอัตโนมัติที่ต้องบอกว่าฉลาดมากทั้งให้หาเองหรือกดปุ่มเลือกตำแหน่งขึ้นใช้เองจากกรอบที่มีมาให้สามารถเลื่อนได้ทั่วจอแสดงผลภาพ เวลาใช้งานสนุกสนานกันทีเดียวเมื่อต้องการปรับฟังก์ชั่นการทำงานลึกๆเพื่อสร้างเทคนิคการถ่ายภาพเจ้านี่มีมาให้เช่นกัน อาทิ Live View Boost สำหรับเปิดใช้เวลาใช้ร่วมกับไฟแฟลชสตูดิโอเพื่อขณะเล็งภาพที่ช่องมองภาพจะได้ไม่มืดเวลาเปิดหน้ากล้องแคบๆ  ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ท่านที่ยังลังเลหรือต้องการได้กล้องคู่ใจชนิดได้รูปสวยแน่ๆแม้ความรู้ทางการถ่ายภาพจะติดลบขอบอกว่าต้องหาโอกาสสัมผัสตัวจริงแล้วจะทราบว่ามันไม่ธรรมดาจริงๆ
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำอยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
ถ่ายภาพโดยเลือกใช้ Art Filterรูปแบบเดียวกัน แตกต่างที่ Art Effetที่นำแตกต่างกัน และเลือกปรับสัดส่วนภาพเป็น16:9
 
OLYMPUS  STYLUS 1 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ BSI-CMOSขนาด1/1.7นิ้ว ความละเอียด12ล้านพิกเซล
  • หน่วยประมวลผล TruPic
  • เลนส์ i. Zuiko Digital ทางยาวโฟกัส 28-300มม. F2.8
  • ตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-12800
  • จอLCDแบบทัชสกรีนปรับTiltingได้ ขนาด3นิ้ว ความละเอียดสูง1.04 ล้านจุด
  • ช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์(EVF)ความละเอียดสูงมีระบบEye Sensor
  • สามารถถ่ายได้ใกล้สุด5ซม. (Super Macro)
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด8.6ภาพ/วินาที
  • รองรับระบบWi-Fi ด้วยแอพพลิเคชั่น Olympus Image Share (OI.Share)
  • บันทึกภาพวิดีโอ ความละเอียดFull HD1080p
  • มีฟังก์ชั่น Photo Storyช่วยจัดเรียงภาพตั้งแต่ตอนถ่าย
  • สนุกสนานกับArt Filter และArt Effect
  • ฝาปิดหน้าเลนส์อัตโนมัติ
  • น้ำหนัก 402กรัม
 
ลั๊นลา                    Olympus  Stylus1, F8, 1/1250s, ISO200, Auto WB, Art Filter :  Pop Art, Focal Length 9mm 
 
 
Back to top