Back to School : เรื่องราวของสิ่งที่เรียกว่า





      ถึงเวลาเปิดเทอมอีกครั้งน้องๆหลายคนก็เปลี่ยนสถานที่เรียน มีโอกาสเจอกับเพื่อนใหม่ อาจารย์ใหม่ และความรู้ใหม่ๆทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ซึ่งในแต่ละแขนงวิชาล้วนผูกผันกับศาสตร์แห่งการถ่ายภาพ การมีภาพประกอบมักช่วยให้การเรียนรู้เกิดความเข้าใจได้ง่าย และชัดเจน ในการทำรายงานของทุกระดับชั้นจึงมีภาพเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งจากการค้นหาผ่านระบบอินเตอร์เน็ท หรือจากการลงมือถ่ายภาพเอง แม้แต่ในชีวิตประจำวันของผู้ที่อยู่ในวัยทำงานหลังจากจบการศึกษาก็ยังต้องนำภาพถ่ายไปใช้ในวิชาชีพ
      BIGCamera เล็งเห็นถึงความสำคัญของความรู้เรื่องกล้องอันจะนำประโยชน์ไปใช้ทั้งทางตรง และทางอ้อมกับน้องๆให้มีทักษะ หรืออย่างน้อยก็เกิดความเข้าใจในเครื่องมือที่จะผลิตภาพออกมา เพื่อต่อยอดจากการใช้สมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้ว เรียกว่าไม่ใช่แค่ภาพแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เพื่อนอยากได้ภาพขยายใหญ่ๆหลังจากส่งภาพไปให้ดูก็จัดไป... เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้ที่เราเตรียมมามอบให้กับว่าที่นักถ่ายภาพรุ่นเยาวชน ลองติดตามกันเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องว่าจะมีอะไรกันบ้าง วันนี้เริ่มต้นไปทำความรู้จักกล้อง...อุปกรณ์หลักที่มีให้เลือกมากมายภายใน shop



      คุณสมบัติของกล้องดิจิตอลที่พูดถึงคือ กล้องดิจิตอลประเภทคอมแพค ซึ่งแยกออกเป็นกลุ่มย่อยๆได้หลากหลายแบบ แต่สิ่งที่เหมือนกันนั้นตัวเลนส์จะยึดติดตายตัวกับบอดี้กล้องไม่สามารถถอดแยกจากกันได้ มีให้เลือกตั้งแต่ขนาดเล็กๆจิ๋วๆราคาประหยัดจนถึงกล้องหน้าตาบึกบึนกระบอกเลนส์ยืดซูมได้ระยะไกลๆ นักถ่ายภาพสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมเมื่อต้องการนำไปใช้งานโดยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องคุณภาพเหมือนแต่ก่อนเนื่องจากกล้องคอมแพคตอนนี้พัฒนาไปไกลมาก ล่าสุด! นำเซ็นเซอร์ขนาดฟลูเฟรมมาใส่ให้ใช้กันแล้วแม้ราคาจะยังดูสูงอยู่แต่ก็เป็นการทำให้รู้ว่าในอนาคตอันใกล้ขนาดของเซ็นเซอร์ไม่ใช่ข้อจำกัดของความเป็นมืออาชีพ กับมือสมัครเล่นอีกต่อไป ใครสะดวกเดินทางพกพาด้วยกล้องไซส์ไหนก็เลือกใช้ได้ตามที่คิดว่าเหมาะสม อาทิ ไปทัศนศึกษาต่างประเทศจะพกกล้องตัวใหญ่ๆไปเต็มอัตราศึกคงไม่เหมาะลองเลือกกล้องขนาดเล็ก กะทัดรัด ไปจะคล่องตัวกว่า เช่น Panasonic LX7, Nikon Coolpix A, Canon Powershot G15, Pentax MX-1


      คุณสมบัติของกล้องดิจิตอลที่พูดถึงคือ กล้องดิจิตอลประเภท Mirrorless  ในช่วงปีที่ผ่านมานั้นร้อนแรงทั่วโลกนักถ่ายภาพให้ความสนใจกันมากมาย เนื่องจากมีความเล็ก กะทัดรัดเหมือนกล้องคอมแพค แต่มีประสิทธิภาพระดับกล้อง DSLR ที่คนทั่วไปมองว่าช่างภาพชอบใช้เป็นกล้องคู่ชีพ วันนี้มุมมองได้เปิดกว้างขึ้นจากการใช้งานที่ง่าย แม้ไม่มีประสบการณ์ทางการถ่ายภาพเพียงพอแค่เห็นภาพผ่านหน้าจอ LCD แล้วกดก็ได้ภาพสวยๆแล้ว ซึ่งหลายรุ่นตอนนี้ก็ควบคุมผ่านปลายนิ้วด้วยระบบทัชสกรีน การหาซื้อเลนส์ แฟลช สายลั่นชัตเตอร์ ก็มีมากมายสามารถนำเลนส์ตัวใหญ่ๆของแบรนด์เองมาใช้ได้โดยผ่านอะแด๊พเตอร์แปลงเมาส์เลนส์จากขนาดใหญ่เป็นขนาดเล็ก ใครที่มีเลนส์ตัวเดิมอยู่ก็นำมาใช้ร่วมกันได้ เรียกว่าไม่ทิ้งเพื่อนเก่ากันเลย อาทิ FT-1 ของ Nikon, LA-EA2 ของ Sony สำหรับผู้ที่ชอบการส่งภาพให้เพื่อนทาง Social Network ก็ทำได้ผ่านระบบ Wi-Fi ในตัวกล้องทันที อาทิ Samsung NX1000



      คุณสมบัติของกล้องดิจิตอลที่พูดถึงคือ กล้องดิจิตอลประเภท DSLR(Digital Single Lens Reflex) กลุ่มที่เป็นกล้องในฝันของใครหลายคนว่าต้องเป็นเจ้าของให้ได้ ซึ่งปัจจุบันมีจะมีความสามารถแต่ละรุ่นใกล้เคียงกันมาก ทำให้สับสนว่าจะเลือกรุ่นไหนดี มีความโดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน ออกแบบมาให้รองรับกับการใช้งานที่สมบุกสมบัน ใช้งานได้ถนัดมือ มีปุ่มควบคุมที่ง่ายต่อการเข้าถึงไม่ต้องเข้าไปเลือกในเมนูให้เสียเวลา ในสถาบันการศึกษาก็จะเน้นให้ผู้เรียนเลือกใช้กล้องกลุ่มนี้เป็นหลัก เนื่องจากมีประสิทธิภาพ ความสามารถตรงกับความรู้ที่ทางผู้สอนกำหนดไว้ นอกจากนี้เมื่อมีทักษะทางการสร้างสรรค์ภาพมากขึ้นก็จะต่อยอดด้วยอุปกรณ์เสริมได้มากมาย อาทิ เลนส์หลายช่วงทางยาวโฟกัส, แฟลชแบบต่างๆ, ฟิลเตอร์ประเภทต่างๆ ทำให้ความสนุกในการถ่ายภาพมีมากขึ้นเพราะตอบสนองแนวความคิดได้ไม่สิ้นสุด

      กลับมาพบกับสาระความรู้นอกห้องเรียน เพื่อนำกลับไปใช้ในการเรียนรู้ได้ใหม่ในครั้งต่อๆไปกับช่วง Back To School ที่จะพาคุณไปทบทวนสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับกล้องเพื่อนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง และรู้จริง ไม่จำกัดว่าจะเป็นรุ่นไหน แบรนด์ใด เพราะมันก็คือ...กล้องถ่ายภาพ
Back to top