5 เคล็ดลับในการถ่ายภาพ Portrait

Portrait หรือการถ่ายภาพบุคคล เป็นประเภทของการถ่ายภาพยอดฮิตสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นถ่ายเซลฟี่ ครอบครัว และแอบถ่ายคนแปลกหน้า สังเกตได้ว่าเราจะโพสต์ภาพ Portrait ลงโซเชียลกันอยู่ทุกวัน แต่จะทำอย่างไรให้ภาพของเราโดดเด่นกว่าใคร ๆ ลองไปทำตามคำแนะนำในบทความนี้กันดู

 

  1. เปลี่ยนมุมมองของภาพ

เนื่องจากมุมมองคือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงเวลาถ่ายภาพ ส่วนใหญ่เรามักถือกล้องและถ่ายภาพที่ระดับสายตา face to face กับตัวแบบ แต่เราสามารถเปลี่ยนมุมมองได้ เช่น ถ่ายโดยย่อเข่าลงข้างหนึ่ง นอนถ่ายกับพื้น หรือจะหาเก้าอี้ขึ้นไปยืนถ่ายภาพ ก็จะได้มุมมองใหม่ ๆ จากด้านบนบ้าง   

 

portrait from above

 

Steven Ritzer – Jamy

 

redhead portrait

Berit Alits – Hannah

 

2. ถ่าย Candid

ภาพ Portrait จะดูเจ๋งเมื่อตัวแบบมีความเป็นธรรมชาติ ปกติคนที่โดนถ่ายภาพก็มักมีความกังวล ทริคง่าย ๆ คือให้ตัวแบบสนใจที่อื่น และไม่หันมองกล้อง ยกตัวอย่าง ภาพด้านล่าง เด็กน้อยเล่นสนุกกับเงาสะท้อนของตัวเองในกระจก ต้องรีบถ่ายให้ทัน เพื่อความสดใสยังคงปรากฎในภาพ หรืออยากถ่าย Portrait เพื่อนหลายคน ก็ให้ทุกคนหันมองกันและกัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดรอยยิ้มและหัวเราะได้อย่างเป็นธรรมชาติ กว่าการให้หันมองกล้อง และลดความกังวลจากการถูกถ่ายได้  

 

little boy mirror

Sara – steam team

 

cigarette smoke portrait

Shirren Lim – .it’s all just a smoke screen.

 

3. ใช้เลนส์ที่หลากหลาย

เลนส์ที่ใช้ถ่าย Portrait ปกติจะใช้เลนส์ 50mm ถึง 85mm ที่ให้ภาพใกล้เคียงกับสายตาของเรา ทำไมไม่ลองใช้เลนส์ 24mm ดูล่ะ? แน่นอนว่าจะพบ distortion บิดเบือนร่างกายของตัวแบบ เพราะเลนส์แต่ละชนิดจะให้ภาพที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นต่างกัน ยกตัวอย่าง ภาพด้านล่าง ตัวแบบยื่นมือออกมา ซึ่งดูคล้ายกับมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริง  

 

Yankees Suck tshirt

Matthew Coughlin – 158/365 Yankees Suck

 

ash tray

Shirren Lim – . [while] we were talking

 

4. ใช้ Prop ประกอบ

ในการถ่าย Portrait เมื่อคุณนึกไอเดียไม่ออก ก็ให้ใช้พรอพดี ๆ เป็นตัวช่วย บางครั้งอาจเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่หาได้ใกล้ตัว เช่น แก้วน้ำ หรือสายฉีดน้ำ โดยปกติ ผู้คนจะชอบเล่นกับสิ่งของเหล่านี้ จนเกิดความความสนุกสนาน และดึงตัวตนของตัวแบบออกมาได้

 

wide brim hat portrait

Federica Giordano – fancy



water hose portrait

 

Matthew Coughlin – 177/365 Self Defense

 

5. มองข้ามใบหน้าไปบ้าง

การไม่ถ่ายติดใบหน้าของตัวแบบก็เป็นอีกวิธีที่จะออกนอกกรอบการถ่าย Portrait แบบเดิมๆ อาจไม่ต้องปกปิดใบหน้าตัวแบบทั้งหมดก็ได้ ถ่ายโดยเห็นเสี้ยวหน้าของตัวเอง หรือจะคิดว่าตัวแบบที่ถ่ายนั้นมีความน่าสนใจที่ส่วนอื่น ๆ บนร่างกาย ยกตัวอย่าง ตัวแบบมีเส้นผมที่สวยงาม ก็จัดทรงผมให้บังเสี้ยวหน้าบ้างก็ได้

 

อย่าจำกัดการถ่ายภาพแค่ด้านหน้าของตัวแบบ ลองให้ตัวแบบหันหลังให้เราและถ่ายภาพก็ได้ ก็เป็นการดึงบุคลิก อารมณ์ ความรู้สึกอีกแบบลงในภาพถ่ายได้เหมือนกัน

 

portrait back tattoo

 

Shirren Lim – .on the cusp

 

stuffed bunny

 

 

ที่มา

thephotoargus.com




Back to top