REVIEW : ALPHA 6000...กล้องระบบออโต้โฟกัสสุดล้ำ

 
Superman                        Sony A6000, DT50mm f/1.8, F5.6, 1/160s, ISO 100, Daylight WB, Picture Effect : Pop Color
 
SONYส่งกล้องตระกูลALPHAตัวใหม่ที่เป็นเลนส์E-Mount
เพื่ออัพเดทกล้องรุ่นเดิมคือNEX-6ให้มีประสิทธิภาพใช้งานสูงขึ้น
กับนิยามเฉพาะตัว Stunning Quality. Lightning Speed.
จึงเป็นกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ที่มีระบบโฟกัสอัตโนมัติเร็วที่สุดในโลก
 
     Sony ผู้นำเทคโนโลยีด้านภาพรุกตลาดกล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless) อย่างต่อเนื่องทยอยออกกล้องโมเดลใหม่ตามรอบของการทดแทนผลิตภัณฑ์เดิมให้กับคนถ่ายภาพได้อัพเดทแทรนด์กันอยู่สม่ำเสมอครั้งนี้ถึงรอบของ NEX-6 ที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ใส่เข้าไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบให้ตอบสนองการควบคุมสร้างสรรค์ค่าการทำงานได้รวดเร็วตามที่ผู้ใช้สั่งงาน
 
     A6000 กล้องคอมแพคถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ที่มีสีบอดี้ให้เลือก 2 สี คือสีดำ กับสีเงิน รูปลักษณ์ภายนอกไม่แตกต่างจากเดิมนักเน้นความคลาสสิคออกแบบส่วนจับถือเป็นลายหนังให้ความกระชับโค้งรับกับสรีระนิ้วมือ โครงสร้างแข็งแรง ใช้เมาส์เลนส์โลหะ (E-mount) รองรับเลนส์ตระกูลนี้ได้ทั้งไลน์เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์ Exmor APS HD CMOS ขนาดAPS-C ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซลให้สามารถถ่ายทอดคุณภาพสิ่งที่บันทึกตรงกับความเป็นจริงสัมพันธ์กับความสามารถของตัวประมวลผลสุดล้ำตอนนี้คือ Bionz X ที่วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆในระบบได้รวดเร็วและแม่นยำจึงทำให้ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ(Autofocus)ทุบสถิติเร็วที่สุดในโลกของกล้องประเภทนี้ด้วยเวลา0.06วินาที รัวชัตเตอร์ได้ต่อเนื่องได้สูงสุด11ภาพต่อวินาทียิ่งใช้เมมโมรี่การ์ดที่มีความสามารถด้านการเขียน/อ่านสูงก็จะถ่ายเป็นชุดๆได้มาก
 
เซ็นเซอร์Exmor™ APS HD CMOS
ความละเอียด 24.3ล้านพิกเซล
ระบบประมวลผล Bionz X
ที่ทำให้ระบบการทำงานทั้งหมดรวดเร็วขึ้น
 
     A6000 เคลมว่าเป็น ”World fastest autofocus camera” จากการพัฒนาเซ็นเซอร์ใหม่เพิ่มเซ็นเซอร์โฟกัสแบบ Phase Detection ลงไปในเซ็นเซอร์รับภาพถึง 179 จุด และมีระบบโฟกัสแบบ Contrast AF อีก 25 จุด เพื่อทำให้การล็อกจุดโฟกัสวัตถุเป็นไปอย่างรวดเร็วทันกับเหตุการณ์เฉพาะหน้ามากยิ่งขึ้นด้วยความแม่นยำ โดยอาศัยหลักการวิเคราะห์หาระยะห่างวัตถุกับกล้องด้วยเซ็นเซอร์เมื่อตรวจพบแล้วจะปรับโฟกัสละเอียดอีกครั้งจึงทำให้การหาโฟกัสของกล้องตัวนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักถ่ายภาพมือใหม่ และมือก้าวหน้าว่ามันทำได้ถึงขนาดนี้แล้วหรืออย่างนี้ไม่ต้องง้อกล้องในสมาร์ทโฟนเลยยิ่งใช้ในสภาพแสงน้อยจะยิ่งเห็นความแตกต่างชัดเจนในทุกๆ ด้าน อาทิระบบสัญญานรบกวน(Noise), การแสดงรายละเอียดโทนสี, การเลือกตำแหน่งจุดโฟกัส
 
 
     A6000 ใส่ช่องมองภาพแบบอิเล็คทรอนิคส์ (Electronic Viewfinder) ความละเอียด 1.44 ล้านจุดให้อัตราขยาย 0.70x จึงใสสว่างมากมองเห็นภาพ 100% ตามที่เซ็นเซอร์มองเห็นที่ข้างช่องมองจะมีเซ็นเซอร์คอยตรวจจับสัญญานเมื่อสายตาแนบช่องมองภาพตัวจอ LCD จะดับลงทันทีเพื่อช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่และไม่จำเป็นต้องใช้พร้อมกัน สำหรับท่านที่ไม่ถนัดกับการเล็งภาพผ่านช่องมองก็มีจอ LCD ขนาด 3 นิ้วสัดส่วน 16:9 ให้ภาพคมชัดสามารถปรับพลิกมุมมองได้อิสระในมุมก้ม 45 องศาและเงย 90 องศา ด้วยความละเอียด 921,600 จุดซึ่งมีขายึดที่แข็งแรงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มั่นคงได้รับการออกแบบให้แนบกับตัวกล้องเมื่อพับเก็บในมุมปกติ ด้านซ้ายของกล้องจะมีช่อง Multi-interface port สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์อยู่ด้านบน และช่อง Micro-HDMI สำหรับต่อภาพออกภายนอก อาทิจอโทรทัศน์, Projector (รองรับการดูภาพในระบบ4K หรือUltra HD)
 
 
     A6000 ใช้ความล้ำสมัยของเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการมองเห็นภาพ และควบคุมสั่งงานผ่านอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ อาทิสมาร์ทโฟน แท็บเล็ท ผ่านแอพพลิเคชั่น PlayMemories Camera Apps ที่สามารพสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆได้อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อลั่นชัตเตอร์เสร็จภาพจะถูกบันทึกลงเมมโมรี่การ์ด และหน่วยความจำของสมาร์ทโฟน พร้อมแชร์ส่งผ่านไปในโซเชียล มีเดียแบบไร้สายทันทีด้วยระบบ Wi-Fi หรือจะใช้การแตะแบบ NFC ก็ง่ายดาย ในส่วนนี้เชื่อว่าคนถ่ายภาพชอบมากเพราะ Apps นี้จะทำหน้าที่แทนรีโมทคอนโทรลที่ควบคุมเริ่มตั้งแต่ปรับรูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ ความไวแสง โหมดการถ่ายภาพ ชดเชยแสง หรือเปลี่ยนไวท์บาลานซ์ กระทั่งสั่งกดชัตเตอร์เพียงแค่หาขาตั้งกล้องมาวางให้มั่นคง
 
 
     A6000 ถ่ายทอดสีสันผ่านโหมดถ่ายภาพ P, A, S, M ที่สามารถตั้งค่าโทนสีใน Creative Styleเป็นStandard, Vivid, Portrait, Landscape, Sunset, Black&White หรือ Sepia ได้เพื่อให้ได้ลักษณะเฉพาะของภาพ และยังเปลี่ยนภาพที่คุ้นเคยให้กลายเป็นผลงานศิลปะด้วย Picture Effect ที่มีให้เลือก 13 รูปแบบ อาทิ Miniature, Pop Color, Soft Focus, Water Color, HDR Painting ซึ่งความพิเศษนี้ใช้ได้ทั้งกับภาพนิ่ง และวิดีโอ มั่นใจได้ว่าภาพจะเป็นอย่างที่ตั้งใจเพราะสามารถดูผลที่เกิดขึ้นในจอ LCD ก่อนบันทึกภาพทำให้เห็นความแตกต่างจนกว่าคุณจะพอใจ สำหรับท่านที่ชื่นชอบการมองเห็นภาพมุมมองกว้างๆจากซ้ายมาขวา หรือจากบนลงล่างกล้องจากโซนี่ทำให้ได้ภาพพาโนรามา (Sweep Panorama) สมใจในเวลารวดเร็วกับผลลัพธ์ที่สวยงามเพียงแค่เข้าโหมดแล้วเลื่อนกล้องตามทิศทางที่เลือกไว้ โดยเวลากดชัตเตอร์คนข้างๆอาจจะหันมาค้อนคุณว่าเสียงชัตเตอร์ทำไมรัวถี่จัง กล้องเค้าไม่เห็นทำแบบนี้ได้เลย อีกโหมดที่อยากแนะนำให้ลองใช้งาน คือ DRO(D-Range Optimizer)การลดคอนทราสต์ของภาพให้ดูเป็นธรรมชาติแตกต่างจาก Auto HDR เพราะสามารถใช้บันทึกภาพที่มีการเคลื่อนไหวได้ หรือบันทึกภาพต่อเนื่องที่ความเร็วสูง
 
A6000, E PZ 16-50mm f3.5-5.6 OSS, F9, 1/160s, ISO100, Daylight WB, Panorama Mode
 
A6000, E PZ 16-50mm f3.5-5.6 OSS, F10, 1/200s, ISO100, Daylight WB, Panorama Mode
 
Original HDR Mode
เมื่อเลือกใช้โหมดHigh Dynamic Range(HDR)กล้องจะถ่ายภาพเก็บรายละเอียดของความเปรียบต่างทั้งในส่วนมืด และส่วนสว่างให้รวมเป็นภาพเดียวกันดังนั้นเมื่ออยู่ในโหมดนี้ควรทำตัวให้นิ่ง หรือวางกล้องบนขาตั้งเพื่อให้ภาพมีความคมชัดสูง กรณีไม่มีขาตั้งอาจหาพื้นที่วางหรือยืนพิงเพื่อทำให้เกิดความนิ่งมากที่สุด
 
     A6000 มีระบบ Peaking Function และระบบขยายภาพช่วยให้การค้นหาจุดโฟกัสสะดวกชัดเจนให้ความแม่นยำสูงทั้งการใช้ร่วมกับเลนส์ออโต้โฟกัส และเลนส์แมนนวลโฟกัส (มือหมุน) สำหรับท่านที่มีเลนส์ A-mount สามารถนำมาใช้ร่วมกับบอดี้ตัวนี้ได้เพียงนำอะแด๊พเตอร์ LA-EA2 ช่วยแปลงขนาดให้เชื่อมต่อกัน แต่ถ้าชอบเลนส์ Carl Zeiss ตระกูล E-mount ทั้ง 4 รุ่นก็ต้องใช้ร่วมกับอะแด๊พเตอร์ LA-EA4 เมื่อมีอุปกรณ์พร้อมถ่ายภาพเราก็พร้อมจะบันทึกภาพในทุกสภาพแสงด้วยการปรับค่าความไวแสงที่มีให้ใช้สูงถึง ISO 25600 ซึ่งจากการทดสอบใช้งานจริงที่ ISO3200 จะเกิดสัญญานรบกวนต่ำมากการไล่โทนสียังให้รายละเอียดที่สูญเสียน้อยหากไม่ใช้งานขยายใหญ่รับรองว่าดูแทบไม่รู้เรื่อง แม้ที่ ISO สูงสุดจะมีลักษณะเป็นวุ้นเสียรายละเอียดไปบ้างแต่ในหลายสถานการณ์ก็จำเป็นต้องกดชัตเตอร์เพื่อให้ได้ภาพมาใช้งานนี่จึงเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้งานเป็นอันมาก
 
Partial Colot : Yellow
 
Toy Camera Pop Color
 
     A6000 ให้ความสะดวกในการชาร์จพลังงานผ่านสาย USB ที่ช่อง Multi-Interface หรือจะซื้อแท่นชาร์จเพิ่มเติมก็ได้หากสะดวกที่จะชาร์จแบตเตอรี่ในรูปแบบพื้นฐาน และด้านบนกล้องมีช่องเสียบแฟลชภายนอกไว้เพิ่มความสว่าง หรือเติมเต็มความสมบูรณ์ของภาพ สามารถนำแฟลชออกนอกตัวกล้องที่เรียกว่าแยกแฟลชโดยให้แฟลชในตัวกล้อง (Pop up) เป็นตัวสั่งการ (Master/Transmitter) แล้วคุณก็จะได้เทคนิคการถ่ายภาพเพิ่มเติมอีกหลากหลาย กล้องตัวนี้จึงมีอะไรที่จะสร้างสรรค์แบบเนรมิตความสวยงามได้อีกมากลองมาเป็นครอบครัวเดียวกันเพื่อค้นพบแรงบันดาลใจร่วมกันกับเส้นทางการถ่ายภาพที่แม้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ก็พร้อมจะฝ่าฟันไปด้วยกัน
 
    BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป... สวัสดีครับ
 
Sony A6000 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ Exmor APS HD CMOS ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล
  • ชิปประมวลผล Bionz X
  • ระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบHybrid AF ที่มีทั้งระบบContrast AF25จุด และPhase Detection179 จุด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 11 ภาพ/วินาที
  • หน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด921,600จุด ปรับพลิกมุมได้
  • ช่องมองภาพแบบEVFแบบOLEDความละเอียด1.44ล้านจุด
  • ปรับความไวแสงได้ตั้งแต่ISO 100-25600
  • ปรับความเร็วชัตเตอร์ 30-1/4000วินาที
  • มีแฟลชในตัว สามารถเชื่อมแฟลชภายนอกเสริมได้
  • รองรับการเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi และNFC
 
 
 
Back to top