REVIEW : Sony NEX-5T

 
NEX-5T ความเป็นโปร...ไม่จำกัดไซส์
 
TURN PRO : Sony  NEX-5T, Carl Zeiss 16-70mm F4 ZA OSS, F7.1, 1/80 s, ISO100, Auto WB, Mode M
 
สร้างความแปลกใจให้กับวงการถ่ายภาพกับกล้องแนวคิดใหม่บนส่วนผสมที่คุ้นหน้าคุ้นตา
เลือกจุดเด่นของกล้องคอมแพคมาผสานกับรูปทรงกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้
เพื่อตอบสนองกลุ่มนักถ่ายภาพที่ต้องการภาพลักษณ์กล้องมืออาชีพแต่ใช้งานง่าย
น้ำหนักเบาพกพาสะดวกสามารถเลือกอุปกรณ์เสริมเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ้น
 
     หลายครั้งที่อยากพกกล้องติดตัวไปถ่ายภาพตลอดเวลาโดยยังคงให้คุณภาพรูปที่ดีสามารถถอดเปลี่ยนช่วงเลนส์ได้อย่างที่ใจต้องการเพื่อความเพลิดเพลินไปกับอิสรภาพของการสร้างสรรค์ที่พร้อมแบ่งปันภาพไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ด้วยการแตะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่แอนดรอยด์ซึ่งมีเทคโนโลยี One- touch NFC (Near Field Communication) เพียงครั้งเดียวเท่านั้น 
 
     Sony NEX-5T กล้องที่มีคุณสมบัติครบครันตามนิยามที่มองหาอยู่รวมไว้เป็นหนึ่งเดียวบนขนาดเท่าฝ่ามือถูกผลิตขึ้นโดยผู้ผลิตเซ็นเซอร์ภาพสำหรับกล้องดิจิตอล และกล้องวิดีโออันดับหนึ่งของโลกกับความละเอียด 16.1 ล้านพิกเซลขนาดเซ็นเซอร์ APS-C ซึ่งมีขนาดเดียวกับกล้อง DSLR ระดับไฮเอนด์จึงไม่ต้องกังวลกับการถ่ายทอดรายละเอียดโทนภาพว่าจะคมชัดแค่ไหนเพราะมันคือเรื่องเดียวกันเพียงแค่ลดขนาดภายนอกของกล้องลงเท่านั้นทำให้มีความคล่องตัวในการพกพาใส่กระเป๋าสะพาย หรือกระเป๋าถือพร้อมติดตัวไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกที่เหมือนวันนี้ที่ขับรถผ่านเส้นถนนวิภาวดีรังสิตแวะเลี้ยวเข้าร้านไก่ย่างโคราชเติมพลังจนเต็มท้องแล้วออกมาสูดอากาศหน้าร้านสังเกตเห็นภาพวาดตามตอม่อโครงการโฮปท์เวลล์ที่ดูอาร์ตดีจึงคว้ากล้องเดินข้ามถนนไปหามุมสวยๆเก็บภาพมาฝาก Photolista กันเพื่อโชว์ประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆ รวมถึงเลนส์แต่ละช่วงให้ได้ทราบถึงรายละเอียดแบบใกล้ชิด
 
 
     Sony NEX-5T สนับสนุนความเป็นโปรด้วยตัวประมวลผลภาพ BIONZ ที่วิเคราะห์ระบบการทำงานได้รวดเร็วมีส่วนเป็นอย่างมากกับการลดสัญญานรบกวน (Noise) ทำให้ภาพดูใสสะอาดในทุกสถานการณ์แม้ในที่แสงน้อยจะปรับความไวแสงไปสูงสุดที่ ISO25600 ซึ่งคงเป็นไปได้ยากที่จะไม่มีสัญญานรบกวนแต่อย่างน้อยก็ช่วยให้บันทึกภาพเก็บความทรงจำไว้ได้ ทั้งนี้ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ (Autofocus) พัฒนาให้ FAST HYBRID AF มีการตอบสนองที่รวดเร็วโดยอาศัยระบบ Phase-detection AF 99 จุด และระบบ Contrast-detection AF25 จุด คอยจับระยะจุดโฟกัสของวัตถุที่เซ็นเซอร์ และการเคลื่อนที่ของชุดเลนส์ควบคู่กัน ซึ่งสามารถทำได้ง่ายด้วยปลายนิ้วผ่านหน้าจอทัชสกรีน Xtra Fine LCD ขนาด 3 นิ้วความละเอียด 921,600 พิกเซลที่มีความพิเศษปรับองศา ก้ม-เงย ได้ถึง 180 องศาจึงเป็นเรื่องง่ายในการพลิกจอขึ้นเพื่อถ่ายภาพตนเอง (Self Portrait มีระบบหน่วงเวลา 3 วินาทีหลังกดชัตเตอร์) และสะดวกต่อการถ่ายภาพในมุมสูง หรือมุมต่ำ ในวันที่แสงแดดแรงมากถือว่าช่วยได้มากในการป้องกันแสงสะท้อนเพื่อจัดองค์ประกอบภาพได้สมบูรณ์ถนัดตาใครที่ไม่สะดวกกดปุ่มควบคุมผ่านจอก็ยังสามารถควบคุมกล้องจากแป้นหมุนและปุ่มกดได้เช่นกัน
 
 
     Sony NEX-5T มีโหมดโฟกัสให้เลือกด้วยกัน4โหมด ได้แก่โฟกัสทีละภาพ (Single-shot AF), โฟกัสต่อเนื่อง (Continuous AF), แมนนวลโฟกัส (Manual Focus) และ Direct Manual Focus (DMF) แนะนำว่าโหมด DMF ให้ความคล่องตัวสูงเพราะกล้องจะหาตำแหน่งจุดโฟกัสให้ก่อนหากคุณต้องการเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อยด้วยความละเอียดก็อาศัยหมุนปรับวงแหวนด้านหน้ากระบอกเลนส์เพาเวอร์ซูมซึ่งจำเป็นมากๆ กรณีถ่ายภาพแนวมาโคร หรือภาพที่มีรายละเอียดวัตถุมากจนกล้องจับโฟกัสไม่ตรงกับความต้องการของนักถ่ายภาพแต่ละครั้งดังนั้นในระบบแมนนวลโฟกัสจึงเพิ่มความมั่นใจความคมชัดของภาพด้วย MF Assist ที่จะขยายพื้นที่ขึ้นมา 4.8 เท่า นอกจากนั้นยังตั้งค่าโฟกัสให้ทำงานแบบ Peaking คือแสดงไฮไลท์กะพริบเหนือพื้นที่ของภาพเป็นการยืนยันสามารถเลือกสีไฮไลท์ได้ อาทิ ขาว แดง เหลือง
 
 
     Sony NEX-5T ก้าวล้ำมากกว่าการเป็นกล้องด้วยเทคโนโลยีถ่ายภาพเสร็จก็พร้อมส่งภาพไปสู่สังคมออนไลน์เป็นการ Check in ไปในตัวด้วย PlayMemories Camera Apps และเลือก Smart Remote Control ควบคุมค่าต่างๆของกล้องผ่านหน้าจอ LCD ของสมาร์ทโฟน หรือ Tablet จากระยะไกลจึงไม่ใช่เรื่องยากในการวางกล้องแล้วกดชัตเตอร์เมื่อมาสามารถยืน ณ จุดที่ตั้งกล้องไว้ได้ อาทิการถ่ายภาพยิงปืนการถ่ายภาพสัตว์ป่า โดยการเชื่อมต่อทำได้สะดวกผ่านระบบ Wi-Fi และ NFC อันทันสมัยสุดๆเมื่ออยู่ในโหมดถ่ายภาพจะทำหน้าที่เป็น Smart Remote Control ทันที แต่ถ้าปรับเพื่อดูภาพจะเปลี่ยนเป็นการโอนภาพที่เชื่อมต่อได้ครั้งละเครื่อง ซึ่งหากทำการรู้จักระหว่างกล้องกับอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ครั้งแรกแล้วในครั้งต่อไปก็จะรู้จักกันโดยอัตโนมัติตลอดชีพ
 
PZ E16-50mm F3.5-5.6, F8, 1/125s, ISO100, AWB
Focal Length 21mm
CZ E16-70mm F4 ZA OSS, F4, 1/320s, ISO100, AWB
Focal Length 70mm
 
 
 
 
     โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 10 ภาพต่อวินาที ควรปรับระบบการโฟกัสอัตโนมัติให้เป็นแบบโฟกัสต่อเนื่อง หรือโฟกัสติดตามวัตถุเพื่อให้ตัวแบบคมชัดต่อเนื่องตลอดทุกภาพเหมือนภาพตัวอย่างที่โฟกัสติดตามหัวรถไฟตั้งแต่ระยะไกลจนกระทั่งเคลื่อนตำแหน่งเข้ามาใกล้กล้อง
 
     Sony NEX-5T แม้บอดี้จะเล็กแต่มีเลนส์มารองรับหลากหลายทั้งเมาท์ E สำหรับกล้องตระกูล NEX และเม้าท์ A สำหรับกล้องตระกูล Alfa กลุ่ม DSLT (Digital Single Lens Translucent) จึงสามารถพกเลนส์ไปได้หลายช่วงเนื่องจากมีขนาดเล็ก แต่อย่าไปดูถูกคุณภาพเพราะทางโซนี่ออกแบบเลนส์เกรดโปรของแบรนด์เอง และร่วมมือกับ Carl Zeiss เจ้าแห่งเลนส์จาก Germany ซึ่งครั้งนี้เราได้เลนส์ช่วงนอร์มอลซูมจาก Carl Zeiss 16-70mm F4 ZA OSS มาทดสอบความเป็นโปรให้เห็นรายละเอียดความคมชัดของภาพ ตลอดจนสีสันความสดใส คอน ทราสต์ (Contrast) ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นนักถ่ายภาพในสมัยฟิล์มจะคุ้นเคยดี ส่วนในยุคดิจิตอลใครเห็นก็จะถามว่าใช้เลนส์อะไรทำไมภาพใสเคลียร์จังทั้งในที่มืด และที่สว่างยิ่งใส่ระบบลดความสั่นไหวของภาพ Optical SteadyShot (OSS) เข้าไปก็ยิ่งทำให้ภาพเกิดประสิทธิภาพสูงสามารถสังเกตได้ชัดเจนไม่ต้องตาเทพก็แยกแยะได้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเลนส์เกรดปกติจะคุณภาพแย่นะครับเพียงแต่ถ้าคุณถ่ายภาพมาสักระยะเห็นภาพจากกล้องตัวเองด้วย กล้องคนอื่นบ้างก็จะพอจับความรู้สึกสิ่งที่อยู่ในภาพได้เอง อาจพอจะบอกได้ว่าของดีอย่างไรก็ดีมีความโดดเด่นออกมาชัดเจนจากเลนส์ทั่วไป
 
F5, 1/250s, Focal Length 70mm CZ E16-70mm F4 ZA OSS, F7.1, 1/125s, ISO100, AWB, Focal Length 44mm
 
     Sony NEX-5T มีคีย์ลัดเข้าฟังก์ชั่นที่ใช้บ่อยๆด้วยปุ่ม Fn เลือกได้ 6 อย่าง ได้แก่ Focus Mode, AF Mode, WB, Metering Mode และ Picture Effect  เวลาอยู่ในโหมด P/A/S/M เรียกใช้งานได้ครั้งละ 1 อย่าง แต่เมื่ออยู่ในโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติจะเรียกใช้งานได้ผ่าน Photo Creativity แทนด้วยการกดปุ่มทิศทางลงแถบฟังก์ชั่นจะปรากฏขึ้นมาให้เลือกใช้งานโดยจะแสดงผลเห็นได้ทันทีเห็นอย่างไรกดชัตเตอร์ปุ๊บก็บันทึกลงเมมโมรี่การ์ดตามนั้นเลยจึงไม่ใช่เรื่องยากในการเข้าถึงเทคนิคการถ่ายภาพขอเพียงกำหนดแนวคิดไว้ก่อนเราก็สามารถเข้าไปเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ตรงจุด สุดท้ายคุณก็จะสร้างสรรค์ผลงานได้ไม่แตกต่างจากมืออาชีพ!!!
 
 
 F8, 1/60s, ISO100, AWB, Focal Length 70mm F7.1, 1/125s, ISO100, AWB, Focal Length 44mm
 
     Sony NEX-5T จึงนับว่าเป็นกล้องที่ครบเครื่องจัดเป็นกล้องโปรขนาดกะทัดรัดเน้นพกพาง่ายช่วยให้คุณมีภาพสวยระดับมืออาชีพไม่ยากนอกจากนี้ในตัวกล้องยังมีฟังก์ชั่นสำเร็จรูปที่เป็นเอฟเฟกซ์สร้างสรรค์ภาพทั้งหมดอีก15เอฟเฟกซ์ อาทิ Toy Camera, Partial Color, Rich-tone Momochrome, Miniature ซึ่งจะเห็นผลที่เกิดขึ้นทันทีบนจอสามารถนำไปใช้กับการบันทึกภาพวิดีโอได้ด้วย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบถ่ายภาพบุคคลแต่ยังรู้สึกว่ายังไม่เก่งลองเปิดโหมด Auto Portrait Framing กล้องจะทำการตัดส่วนภาพที่คุณบันทึกอัตโนมัติเพื่อให้ภาพออกมาดูน่าประทับใจ แต่ไม่ต้องตกใจว่าภาพเดิมจะหายไปเพราะกล้องจะเก็บให้ไว้ทั้งสองไฟล์ อีกหนึ่งความสามารถที่แนะนำให้ใช้ยามฉุกเฉิน หรือจะสถานการณ์ปกติเวลาพกเลนส์ไปแต่มีช่วงทางยาวโฟกัสไม่ไกลต่อการเก็บภาพวัตถุลองเลือก Clear Image Zoom จะสามารถเพิ่มทางยาวโฟกัสของเลนส์ได้สูงสุด2เท่าของเลนส์ตัวนั้นๆ อาทิ เลนส์50มม.ก็จะเพิ่มเป็นเลนส์ทางยาวโฟกัส 100 มม.
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ16ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Sony NEX-5T  Specifications :
  • เซ็นเซอร์Full-frameความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล (A7)
  • เซ็นเซอร์Full-frame ถอดAA-Filterความละเอียด36.3ล้านพิกเซล(A7R)
  • ระบบโฟกัสPhase Detection117จุด ระบบContrast AF25จุด(A7)
  • ระบบContrast AF25จุด(A7R) ระบบตัวประมวลผลBIOZ X
  • จอXtra Fine LCDขนาด3นิ้ว ความละเอียด1.23ล้านจุดสี
  • ช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์ (EVF) ความละเอียด2.37ล้านจุดสี
  • แปลนเม้าท์ทำจากวัสุดโลหะ
  • มีระบบเชื่อมต่อสัญญานWi-Fi และNFC
  • ตั้งความไวแสง100 – 25600 บันทึกภาพวิดีโอระดับFull HD1080p
   
 
Back to top