Review !!! Canon EOS 100D เล็ก...เบา...ที่สุดในโลก





 
กล้องถ่ายภาพประเภท DSLR กลับมาคึกคักสนุกสนาน
เมื่อแบรนด์ชั้นนำอย่าง Canon สร้างสถิติความเป็นที่สุดอีกครั้ง
ด้วยกล้องเซ็นเซอร์ขนาด APS-C บอดี้มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบาที่สุดในโลก
นับว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่มาลดช่องว่างให้ใกล้กับกล้อง Mirrorless
 

     Canon EOS 100D กล้อง DSLR น้องใหม่ที่มีความสดใหม่...มีความเป็นที่สุดให้กล่าวขาน และทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานหลากหลายด้าน ซึ่งแน่นอนว่า BIG Camera ไม่พลาดที่จะคว้าตัวเป็นๆไปค้นหาความเป็นที่สุดให้บรรดา Photolista ที่ติดตามรายละเอียดได้มั่นใจในประสิทธิภาพว่ากล้องรุ่นนี้เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานอย่างไร ก่อนจะรับไปดูแลร่วมกับกล้องที่มีอยู่แล้ว หรือตัดสินใจเลือกเป็นกล้องตัวแรกในชีวิต เชิญไปร่วมค้นหาความสุข ความสนุกพร้อมกันเลยครับ...

     Canon EOS 100D เพื่อนใหม่ที่รับมาพร้อมเลนส์ EF 40mm F2.8 STM สร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก กับความเล็กที่เทียบเท่าiphone4 (116.8 x90.7 x 69.4mm) และน้ำหนักเพียง 370g  เท่านั้น  Canon เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ที่รักการถ่ายภาพ ออกแบบกล้องได้โดนใจ พัฒนาให้รูปทรงเล็กกะทัดรัด สะดวกต่อการพกพา และยังสามารถหยิบขึ้นมาใช้งานโดยไม่เคอะเขินในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายๆ เช่น ถ่ายภาพอาหารก่อนกินแล้วนำไปอวดเพื่อนทางเฟสบุ๊ค, เดินถ่ายภาพชีวิตผู้คนตามถนนหนทาง

 
      Canon EOS 100D มากับเซ็นเซอร์ความละเอียด 18 ล้านพิกเซลที่ออกแบบมาใหม่ แม้จะมองว่าก็เหมือนเดิมแต่ความสามารถรอบด้านสูงขึ้นเนื่องจากตัวประมวลผลเลือกใช้เป็น DIGIC5 ที่มาสอดรับกับระบบเซ็นเซอร์โฟกัสภาพใหม่ล่าสุด Hybrid CMOS AF II รุ่นใหม่ ที่ขยายพื้นที่ Phase detection เป็น 80% จากรุ่นเดิม ทำให้โฟกัสในขณะถ่ายด้วย Live View หรือขณะถ่าย Video เป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น หากนำไปเปรียบกับกล้องรุ่นก่อนหน้านี้ซึ่งจะพิสูจน์ได้ชัดเจนเมื่อนำไปใช้ถ่ายภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวด้วยระบบติดตามใบหน้า โดยภาพจะแสดงความคมชัด ด้วยจอ LCD เทคโนโลยี Clear View II ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียดจัดจ้านเพราะให้มากถึง1.04 ล้านจุดสีแม้ถ่ายภาพกลางแจ้งก็มองเห็นภาพได้ชัดไม่มีอุปสรรค นอกจากนั้นจอยังเป็นระบบทัชสกรีนทำงานได้รวดเร็วสั่งโฟกัสภาพ และกดชัตเตอร์ได้ง่ายๆเพียงปลายนิ้วควบคุมดังนั้นการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวจึงเพลิดเพลินกับการเลือกตำแหน่งโฟกัสที่ปรับเปลี่ยนอย่างนุ่มนวลไม่กระตุกเหมาะมากกับการถ่ายภาพวิดีโอ และภาพนิ่งที่วัตถุมีขนาดไม่ใหญ่เพียงแค่กำหนดจุดโฟกัสภาพ ต่อกันด้วยเรื่องของความเงียบเลนส์ที่ให้มานั้นเป็นระบบมอเตอร์โฟกัสแบบ STM (Stepping Motor) โดดเด่นเรื่องความเงียบในการหาค้นหาโฟกัส ตอนใช้ใหม่ๆยังไม่คุ้นเคยถึงกับงงว่าชัดแล้วหรือ? เพราะว่ามันเงียบฝุดๆ ข้อดีส่วนนี้ทำให้ช่วยให้การบันทึกภาพสัตว์ป่าที่มีสัญชาติญานระวังไพรสูงเป็นไปได้ราบรื่น หรือเวลาถ่ายภาพในงานประชุมก็ไม่เป็นการรบกวนสมาธิ ทราบแบบนี้แล้วคงต้องหา Subject มาลองของให้รู้จริงกันสักหน่อย วันนี้จึงพา Canon EOS 100D มาทดสอบประสิทธิภาพกันที่ Flow House Bangkok สถานที่สุดฮิปสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬา Extreme ทางน้ำที่กำลังอินเทรนด์อยู่ในขณะนี้ 



      ด้วยดีไซน์ที่เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา จึงง่ายต่อการถือถ่ายภาพปุ่มกดบนตัวกล้องก็มีไม่มากให้วุ่นวายเพราะส่วนใหญ่สามารถสั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัสได้สะดวก เร็ว ง่าย จึงลดความจำเป็นของปุ่มต่างๆบนบอดี้ ดังจะเห็นว่าจอใหญ่จัดมาเต็มมาก ส่วนโหมดการถ่ายภาพเลือกจากแป้นควบคุมใกล้ปุ่มชัตเตอร์เหมือนเดิมมีระบบการใช้งานให้เลือกตั้งแต่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (A+) วิเคราะห์การถ่ายภาพได้แม่นยำไล่เรียงไปถึงโหมดสำเร็จรูปต่างๆ สำหรับนักถ่ายภาพที่มีทักษะมากขึ้นก็มีโหมด AV, TV, M ให้เลือกปรับค่าการทำงานอย่างเหมาะสมกับการถ่ายภาพแต่ละครั้งตามความต้องการ อีกโหมดที่ช่วยให้มือใหม่มีภาพเหมือนมืออาชีพจะเป็นโหมด CA ที่สามารถกดปุ่ม Q แล้วทัชสกรีนเลือกให้ฉากหลังมีความชัดเบลอมากน้อยตามใจชอบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้ด้วย ตัวแป้นนี้สามารถหมุนปรับได้รอบตัวไม่ต้องหมุนเลือกจนสุดแล้วย้อนกลับอีกต่อไป

 

 

      Canon EOS 100D จับโฟกัสได้ฉับไว รวดเร็วตามที่ได้อ้างอิงไว้ทั้งขณะถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว โดยการเล็งภาพผ่านช่องมอง (Viewfinder) นั้นจะมีโฟกัส 9 จุดให้เลือกใช้ซึ่งจุดกลางเป็นแบบกากบาท (Cross Type) รองรับการหาโฟกัสทั้งเวลาถ่ายภาพแนวตั้ง และแนวนอน สำหรับการโฟกัสแบบ Live View สามารถตอบสนองได้ละเอียดเกือบถึงขอบภาพ การจับจังหวะจึงเป็นเรื่องสำคัญในการกดชัตเตอร์ที่มีให้เลือกทั้งทีละภาพ กดรัว หรือตั้งเวลาบันทึกล่วงหน้า แม้จะเจอกับสองสภาพแสงในเฟรมเดียวกันก็ไม่เป็นอุปสรรค สำหรับสีสันสามารถปรุงเพิ่มเติมได้หลากหลายทั้งในฟังก์ชั่นทั่วไปด้วย Picture Style และเลือกใช้ฟิลเตอร์สร้างสรรค์โทนสีภาพให้แปลกแตกต่างจากที่เคยทั้งการถ่ายครั้งเดียวได้ภาพหลายโทนสีคือมีไฟล์สีปกติเป็นต้นฉบับอีกภาพเป็นโทนสีพิเศษ (Extra Effect Shot) หรือเลือกปรับทีละเฟรมตามความชอบ อันนี้คงถูกใจผู้ที่ชื่นชอบการใช้ App. ตกแต่งภาพในสมาร์ทโฟนไม่น้อย โดยเข้าไปเลือกโทนสีไว้ล่วงหน้าในเมนู ที่ทำเช่นนี้ได้ต้องขอบคุณ DIGIC5 ที่ทำให้ฝันของนักถ่ายภาพเป็นจริงเอาไปเลยสามคำ...สุด ยอด มาก


 

      Canon EOS 100D ช่วยเก็บภาพจังหวะต่อเนื่องได้สูงสุด 4 ภาพ/วินาทีในโหมดปกติ และ 2.5 ภาพ/วินาที ในโหมดถ่ายภาพเก็บเสียง (เงียบ) แต่ก็สามารถกดได้เป็นชุดๆขึ้นอยู่กับเมมโมรี่การ์ดที่ใส่ไว้ด้วย แนะนำว่าพยายามใช้ SDHC Card Class10 ไว้ก่อนเพื่อการเขียน และอ่านข้อมูลรวดเร็วทันใจไม่สะดุดแม้ถ่ายภาพวิดีโอระดับ Full HD 1080p ความพิเศษที่แนะนำให้ลองใช้งานของการบันทึกภาพเคลื่อนไหวคือสามารถใส่ Creative Filter Image Preview Control เป็นเอฟเฟ็กซ์แนวเมืองจำลอง (Miniature) ให้เกิดความแปลกใหม่โดยมุมมองที่น่าสนใจต้องลองบันทึกภาพจากมุมสูงเพื่อเก็บความเคลื่อนไหวในมิติภาพที่ลึก และในภาพนิ่งก็สามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของภาพเมื่อเลือก Creative Filter ต่างๆเรียกว่าคล่องตัวเหมือนกล้องคอมแพคทีเดียวซึ่งจะบันทึกภาพเป็นไฟล์ Jpeg อย่างเดียว

 
 

      Canon EOS 100D สร้างความแตกต่างให้กับกล้อง Mirrorless อย่างเห็นได้ชัด อาทิ ความต่อเนื่องของจังหวะการกดชัตเตอร์เมื่อเห็นภาพปุ๊บกดปั๊บแทบจะไม่พลาด ความรวดเร็วของการโฟกัสที่พัฒนาจนเป็นระบบ Hybrid โดยออกแบบมาเพื่อรองรับกับการใช้งานของLiveview ระบบกล้องจะใช้ Phase Detection วิ่งเข้าไปหาระยะโฟกัสวัตถุจากนั้นจะสลับให้ Contrast AF สแกนหาละเอียดเพื่อเกิดความนุ่มนวลในการ ประสิทธิภาพคุ้มทุกบาททุกสตางค์จริงๆ   

      BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบความสุข สาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่ง แล้วกลับมาพบกันใหม่...สวัสดีครับ

 
Canon EOS 100D Specifications :
• เซ็นเซอร์CMOSขนาดAPS-C ความละเอียด18ล้านพิกเซล
• สุดยอดระบบประมวลDIGIC 5 ที่ทำให้ภาพสดใสเหมือนจริง
• ตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-12800
• ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 4 ภาพ/วินาทีในโหมดปกติ และ2.5ภาพ/วินาทีในโหมดถ่ายภาพเงียบ
• จอLCDแบบทัชสกรีนขนาด3นิ้ว ความละเอียดสูง1.04ล้านจุดสี
• ระบบออโต้โฟกัส 9 จุด
• มีCreative Filter Image Preview Controlที่สามารถแสดงผลแบบReal time
• ช่องมองภาพแสดงผล95%
• ระบบโฟกัส Hybrid CMOS AF II ใหม่ล่าสุด!
   
Back to top