Review : Canon EOS 7D MarkII ที่สุดของความแม่นยำและรวดเร็ว

 
 
CANON มีข่าวหลุดกล้องรุ่นท๊อปของเซ็นเซอร์ APS-C มาตลอด
จนหลายคนถอดใจไปซื้อตัวใหม่กันก็ไม่น้อยทีเดียว
กับ 5 ปีของกล้องรุ่นเดิมที่มีกระแสตอบรับดีมาโดยตลอด
กลับครั้งนี้เต็มความภาคภูมิกับสมรรถนะและคุณภาพที่สูงล้ำ
 
     Canon พัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำเป็นลำดับด้วยการออกแบบให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงในกล้องรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องจนครองใจนักถ่ายภาพทั่วโลกในกลุ่มกล้อง DSLR จากรุ่นสู่รุ่นนับตั้งแต่กล้องดิจิตอลเริ่มครองตลาดจากรุ่นเล็กไปจนถึงรุ่นใหญ่ระดับมืออาชีพ ซึ่งตอนนี้มีความสามารถเกินกว่าที่ใครจะประเมินไว้มาไกลมากจากการพัฒนาเซ็นเซอร์ ระบบประมวลผล ซอฟท์แวร์ภายในต่างๆ ทำให้กล้องมีความฉลาดเป็นอัจฉริยะสูงแม้ปล่อยให้คิดเองก็มีโอกาสผิดพลาดต่ำมากลงไปเรื่อยๆ วันนี้ไปติดตามเรื่องราวเนื้อหาที่จะทำให้คุณมั่นใจในการตัดสินใจเลือกมาเป็นกล้องคู่ใจเพิ่มอีกสักตัว...
 
     EOS 7D Mark II กล้องระดับ Advance Amateur ที่ออกแบบมาให้มีรูปลักษณ์ไม่แตกต่างจากรุ่นเดิมมากนักแต่สิ่งที่อยู่ภายในร่างนี้กลับถูกปฏิรูปใหม่หมดเพื่อให้สมรรถนะไม่เป็นรองกล้องในกลุ่มมืออาชีพมากนัก โดยเริ่มจากเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ CMOS ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซลที่มีความไวแสงสูงเกิดสัญญานรบกวนต่ำแม้อยู่ในสภาพแสงน้อย และใช้ระบบโฟกัสภาพแบบ Dual Pixel CMOS AF วางไว้ในร่างภายนอกที่ขึ้นรูปจากวัสดุ Magnesium Alloy ทั้งตัวพร้อม Seal กันละอองน้ำ ละอองฝุ่นมาไม่แพ้กล้องรุ่นโปรสำหรับมืออาชีพเพราะทางแคนนอนคาดหวังให้กล้องรุ่นนี้เป็น King Of APS-C ทีเดียวจึงไม่เว้นแม้แต่หัวแฟลชติดกล้อง บานพับ ปุ่มวงแหวนบังคับ ให้มีการซีลที่แน่นหนาสามารถนำไปใช้ลุย ทนทานการใช้งานหนักได้อย่างดีเยี่ยมเรียกว่าเป็นที่สุดของกล้องระดับเซ็นเซอร์ขนาด APS-C
 
 
     EOS 7D Mark II เน้นสื่อสารกับนักถ่ายภาพว่ากล้องรุ่นนี้เป็นสุดยอดในเรื่องของความไวและความแม่นยำด้วยความเร็วสูงสุดในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 10 ภาพต่อวินาที ซึ่งเป็นผลจากการใช้ชุดชัตเตอร์และกลไกชุดกระจกใหม่ทั้งหมดเพื่อเพิ่มความเสถียรให้สูงมากยิ่งขึ้นทำความเร็วสูงสุดที่ 1/8000 วินาที สามารถตั้งเสียงการลั่นชัตเตอร์ให้เงียบลงได้แต่ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องจะสูงสุดได้ที่ 4 ภาพต่อวินาที ในเรื่องความทนทานของชุดชัตเตอร์นั้นให้ข้อมูลว่าไปถึง 200,000 ครั้งได้สบายๆ
 
 
     EOD 7D Mark II เลือกใช้หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ Dual DIGIC 6 ช่วยให้ระบบการทำงานในส่วนต่างๆ มีความรวดเร็วสูงโดยเฉพาะในเรื่องการโฟกัสอัตโนมัติ คุณภาพของภาพในแต่ละค่าความไวแสงตั้งได้สูงสุด ISO16000 มีสัญญานรบกวนต่ำ ระบบวิดีโอให้ความละเอียด Full HD ที่ 60p กดชัตเตอร์บันทึกภาพนิ่งต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ ถึง 1090 ภาพในรูปแบบ JPEG และ 19 ภาพในรูปแบบ RAW+JPEG หากจะเลือกเป็นไฟล์ RAW อย่างเดียวก็ทำได้ 31 ภาพทีเดียวจะสังเกตว่ามันรองรับการใช้งานอย่างหนักหน่วงได้ไม่ต่างกับมืออาชีพมากๆ ดังนั้นการจัดชุดประมวลผลเป็นสองตัวเช่นนี้น่าจะเห็นกันได้ต่อไปแน่ๆในกล้องรุ่นสูงของแบรนด์นี้เพราะทำงานได้สมกับที่ตั้งเป้าหมายไว้
 
A: มอเตอร์ชาร์จชัตเตอร์
B: กลไกป้องกันการเคลื่อนของกระจกรอง
C: กระจกหลัก
D: ตัวลดการสั่นสะเทือนปริมาณมากสำหรับกระจกรอง
E: กลไกป้องกันการเคลื่อนของกระจกหลัก
F: ก้านขับเคลื่อนสำหรับกระจกหลัก
G: มอเตอร์ขับเคลื่อนกระจก
 
     EOS 7D Mark II ให้จุดโฟกัสมาถึง 65 จุดที่เด่นมากคงเป็นเพราะทุกจุดเป็นแบบ cross type และที่เยี่ยมคือจุดกลางพัฒนาให้เป็นแบบ Dual Cross type รองรับการโฟกัสภาพถึง f2.8 สามารถโฟกัสในสภาพแสงต่ำถึง -3EV โดยระบบการโฟกัสแบบติตามวัตถุมีระบบ EOS iTR AF (Intelligent Tracking and Recognition) มาช่วยจดจำล็อกใบหน้า (Tracks Face) หากทิศทางเปลี่ยนก็จะใช้การจับโฟกัสที่รูปร่างแทน (Tracks Body) แต่ถ้าเปลี่ยนแปลงอีกก็จะใช้การจับสีของวัตถุแทน (Tracks Color) ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบ 150,000 Pixel RGB + IR Metering Sensor การตั้งค่าเริ่มต้นบนกล้อง EOS 7D Mark II อยู่ที่เพื่อให้ตรวจจับใบหน้าของตัวแบบที่เป็นบุคคลและสีของตัวแบบอื่นๆ รวมถึงติดตามจุดโฟกัสได้ เทคโนโลยีนี้ต่อยอดมาจากกล้อง EOS-1D X โดยเขียนชุดคำสั่งด้วยอัลกอริทึมการตรวจจับแบบใหม่ที่ทำให้ AF ทำการติดตามได้แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีในโหมดโซน AF และโซน AF ขนาดใหญ่ รวมถึง AF ที่เลือกอัตโนมัติ65 จุด สามารถเลือกได้จากตัวเลือก 65 จุด, 21 จุด และ 9 จุดในเมนู อาจมีคำถามว่าแล้วจะลดจำนวนจุดโฟกัสทำไมเพราะเยอะก็ดีกว่าไม่ใช่หรือ หากต้องการความรวดเร็วในการคำนวณและทราบตำแหน่งของวัตถุเป้าหมายเหลือในวงแคบแล้วการเลือกใช้จุดโฟกัสจำนวนน้อยจะให้ระบบทำงานได้รวดเร็วกว่าประเมินหรือคำนวณตำแหน่งที่ไม่จำเป็นให้เสียเวลา
 
 
     EOS 7D Mark II ให้ช่องมองภาพที่ใสสว่างมองเห็นภาพได้100% แบบ Intelligent Viewfinder II แสดงข้อมูลให้เห็นมากยิ่งขึ้นทั้งระบบโฟกัส จุดโฟกัส การปรับตั้งกล้อง ระดับน้ำรูปแบบ Electronic Level ปรับให้เอียงแนวตั้งแนวนอนได้  สำหรับจอแสดงผลด้านหลังมีขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุดแบบ Clear View II เลือกบันทึกภาพลงเมมโมรี่การ์ดได้สองช่อง(Dual Slots) คือ CF และ SD Card สามารถตั้งให้บันทึกพร้อมกันทั้งสองช่องหรือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ทำให้สะดวกไม่ต้องเปลี่ยนการ์ดเวลาเก็บช๊อทสำคัญ
 
 
     EOS 7D Mark II ด้านการบันทึกภาพเป็นไฟล์Movieมีการพัฒนาให้ก้าวล้ำด้วยระบบการเลือกโฟกัสที่ใช้ในรุ่น EOS 70D มาก่อนแต่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แม่นยำและนุ่มนวลขึ้น โดยการตั้งค่าในระบบ Movie Servo AF ให้มีความช้าเร็วต่อการ Shift focus ขณะแพนกล้องได้อีกด้วยเลือกตั้งค่าไฟล์ภาพได้ 2 รูปแบบ คือ MOV และ MP4 มีช่อง HDMI OUT และ Audio Output สามารถบันทึกไปยัง External Hardisk แบบ Uncompress เลือกทำภาพแนว Slow Motion ได้อย่างนุ่มนวลจากความละเอียดในการเก็บเฟรมได้มากถึง 60 ภาพต่อวินาที
 
Canon EOS 7D Mark II, EF 85mm f/1.2L, f6.3, 1/250s, ISO400, Tungsten WB
 
     EOS 7D Mark II ใส่ตำแหน่งพิกัดสถานที่บันทึกภาพลงไปในเนื้อไฟล์ได้ทันทีด้วยระบบ GPS ในตัว ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกก็พร้อมเรียกดูได้ตลอดเวลาที่เปิดไฟล์ขึ้นมาชมของที่ต้องระวังคือ อย่าเปิดค้างทิ้งไว้เพราะจะทำให้เปลืองพลังงานเป็นอันมากแม้กล้องรุ่นนี้จะใช้พลังงานต่ำจนแบตเตอรี่เข้าขั้นอึด
 
   Canon EOS 7 D Mark II, EF 85mm f/1.2 L, F1.2, 1/6400s, ISO 100, AWB, Black & White Color Tone
 
   Canon EOS 7 D Mark II, F8, 1/640s, ISO 200, AWB, Focal Length 19mm, Black & White Color Tone
 
     EOS 7D Mark II จึงเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีความทันสมัยให้ตอบสนองวิถีการล่าภาพให้สะดวกง่ายและรวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพสูงในการทดสอบครั้งนี้เน้นไปที่การใช้ร่วมกับเลนส์เทเลโฟโต้ช่วง 85มม. ที่ถือว่าเป็นตัวที่มีความสว่างมากที่สุดตอนนี้คือ f/1.2 ซึ่งเป็นที่ใฝ่ฝันของนักถ่ายภาพจำนวนไม่น้อยที่อยากมีไว้ใช้งานสำหรับการถ่ายภาพบุคคลที่ให้ความใส ดูเนียนแค่เล็งก็รู้สึกได้เลยว่าตัวแบบมีมิติลอยออกมาจากฉากหลังยิ่งได้ระบบการโฟกัสภาพอัจฉริยะ ที่มีการจดจำใบหน้าได้ก็ยิ่งช่วยให้การถ่ายภาพแนวแฟชั่นเป็นไปด้วยความไหลลื่น ไม่ต้องมาคอยนั่งตรวจสอบโฟกัสให้วุ่นวาย เพราะมั่นใจว่าเข้าจุดเข้าโฟกัสแน่นนอนทุกภาพยิ่งใช้งานร่วมกับแฟลชก็สามารถหยุดความเคลื่อนไหวให้นิ่งเข้าไปใหญ่ ต้องยอมรับเลยว่ากล้องรุ่นนี้เกิดมาเพื่อความเป็นเลิศทางด้านการโฟกัสที่สุดๆ ด้วยการประมวลผลที่รวดเร็วและแม่นยำหาคู่เปรียบมาเทียบยากจริงๆ...
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Canon EOS 7 D Mark II Specifications :
  • เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ความละเอียดภาพ 20.2ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพ Dual DIGIC 6
  • ระบบวัดแสงRGB150,000พิกเซล
  • จุดโฟกัสมากถึง 65 จุดแบบ All Cross-type และเป็น Dual Cross ที่จุดกึ่งกลาง
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องเร็ว 10 ภาพ/วินาที
  • โครงสร้างผลิตจากวัสดุแม็กนีเซียม อัลลอยด์
  • ขนาดจอLCD 3.0นิ้ว ละเอียด 1.04ล้านจุดแบบ Clear View II
  • ถ่ายวิดีโอ Full HD 1080p/60 Video & Movie Servo AF
  • ช่องมองภาพ 100%
  • มีระบบGPSในตัว
  • รองรับการ์ดบันทึกภาพได้แบบCFและSD
  • มีแฟลชในตัว
 
 
 
Back to top