8 เคล็ดลับการถ่ายภาพ Seascape

 

ช่วงหน้าร้อน ทะเลคือแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่เรานิยมไปเที่ยวกัน หลายคนคงถือโอกาสเอากล้องไปเก็บภาพสวยๆ ด้วย แต่แค่ยกกล้องขึ้นถ่ายเลย อาจทำให้ภาพ Seascape ของเราธรรมดาเกินไป ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามทั้งการจัดองค์ประกอบ และไอเดียในการถ่ายทะเลของเราให้สวยงามและโดดเด่นกว่าใครๆ และนี่คือ 8 ไอเดียในการถ่ายภาพ Seascape ที่เอามาฝากกันวันนี้ครับ

 

 

1. รอเวลาที่ใช่

 

 

หากคุณเป็นคนที่เอาจริงเอาจังในการถ่ายภาพ seascape จะต้องอดทนเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หลักๆ แล้วในการถ่ายภาพทะเลก็คือสภาพแสง ซึ่งสภาพแสงจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน และทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่แตกต่าง ทั้งเรื่องแสง สีสันและคุณภาพ การจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพในช่วงเวลาที่ถูกต้องจะช่วยให้ได้ภาพที่ยอดเยี่ยม และอย่าลืมว่าควรดูแลอุปกรณ์การถ่ายภาพจากน้ำทะเลและทรายด้วย

 

 

2. ใช้เลนส์มุมกว้าง

 

 

ไม่ใช่ว่าการถ่าย seascape จะต้องเน้นแต่ภาพคลื่นกระทบฝั่ง ในวันที่คลื่นลมสงบหรือมีหมอก ก็หยิบเลนส์มุมกว้างไปถ่ายภาพที่โดดเด่นได้ แต่ควรมองหาจุดน่าสนใจ เช่น โขดหินหรือผู้คน และอย่าลืมใช้ขาตั้งกล้อง ส่วนการตั้งค่าให้ลองถ่ายภาพที่รูรับแสง f16-f32 เพื่อให้คมชัดตลอดทั้งภาพ

 

Photo by Will van Wingerden on Unsplash

 

 

3. ใช้สปีดชัตเตอร์เร็วๆ

 

 

การถ่ายคลื่นที่กำลังม้วนตัวหรือกระทบชายฝั่ง เป็นสิ่งที่ห้ามพลาดเลย แนะนำว่าให้ใช้สปีดชัตเตอร์เร็วๆ เพื่อหยุดคลื่นให้นิ่งสนิทที่ 1/1000 วินาที และเพื่อหลีกเลี่ยงภาพโอเวอร์ เนื่องจากอาจมีคลื่นที่สะท้อนจากดวงอาทิตย์ ให้ลองลดอีก 1 ถึง 2 stop ซึ่งเราสามารถถ่ายภาพจากระยะไกลโดยใช้เลนส์ telephoto ก็ได้ เพื่อป้องกันละอองน้ำที่อาจกระเซ็นมาโดน หรือจะใส่เคสกันน้ำเพื่อลงไปถ่ายภาพใต้น้ำก็ได้เช่นกัน

 

 

Photo by Simon Schmitt on Unsplash 

 

 

4. จับภาพการเคลื่อนไหว

 

 

เพื่อจับภาพสายน้ำที่กำลังไหล ให้ดูนุ่มนวลและสมูท แน่นอนว่าจะต้องใช้สปีดชัตเตอร์สูงๆ โดยอย่าลืมวางกล้องบนขาตั้งกล้อง เพื่อไม่ให้ได้ภาพเบลอ และเลือกโหมด TV หรือ S (Shutter-Priority) ปรับสปีดชัตเตอร์ช้าๆ กล้องจะคำนวณค่ารูรับแสงที่ถูกต้องให้ การใช้ฟิลเตอร์ ND จะช่วยลดปริมาณแสงที่ผ่านเข้าไปในกล้อง ไม่ทำให้ภาพสว่างจ้าเกินไป

 

 

5. ถ่ายภาพเงาสะท้อน

 

 

 โมเมนต์ที่ดวงอาทิตย์ขึ้นและตก และการถ่ายภาพเงาสะท้อนกับน้ำ จะยิ่งทำให้ภาพของเรามีอารมณ์ drama แต่ควรใช้ขาตั้งกล้องเพื่อลดการสั่นไหวของกล้อง ให้ตั้งค่ากล้องที่โหมด AV หรือ A (Aperture-Priority) และใช้รูรับแสงแคบ f16-f32 เพื่อให้ภาพมีความชัดลึก และอย่าลืมใช้ฟิลเตอร์ CPL เพื่อให้สีของท้องฟ้าอิ่มตัว และลดการสะท้อนจากผิวน้ำได้

 

 

6. อย่าลืมเส้นนำสายตา

 

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามในการจัดองค์ประกอบคือ เส้นนำสายตา ดูจากภาพด้านบน มีท่าเรือตั้งแต่ฉากหน้าไปจนถึงฉากหลัง ดังนั้นไม่ว่าจะถ่ายภาพด้วยสปีดชัตเตอร์ช้าหรือเร็วก็อย่าลืมการจัดองค์ประกอบเจ๋งๆ ด้วย

 

 

7. หาสถานที่ที่น่าสนใจ

 

การมองหาสถานทีี่ริมทะเล ที่น่าสนใจและแปลกใหม่คือสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ภาพ Seascape ของคุณน่าตื่นเต้นและโดดเด่นไม่ซ้ำใคร และควรจัดองค์ประกอบให้ดี อย่าลืมใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพ เพื่อให้เก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ครบ

 

 

 

Photo by Stefan Kunze on Unsplash

 

 

8. เปลี่่ยนมุมมองของภาพบ้าง

 

Photo by James Donaldson on Unsplash

 

ปกติเราจะถ่ายภาพกันที่มุมมองเดิมๆ คือที่ระดับสายตา แต่ทุกวันนี้เทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนาขึ้น เพื่อให้เราได้ภาพถ่ายมุมสูงที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เช่น โดรน หรือจะขึ้นไปุถ่ายภาพในสถานที่สูงๆ ก็ได้เช่นกัน

 

Photo by Ishan @seefromthesky on Unsplash

 

ที่มา exposureguide.com

Back to top