Review SAMSUNG NX1000 เส้นสาย...ลวดลาย...ความงาม




Samsung NX1000, Lens 20-50mm F3.5-5.6, Aspect Ratio 1:1, 13.3 MegaPixel


        กล้อง Mirrorless รุ่นล่าสุดเป็นน้องเล็กในตระกูล NX ที่แนะนำสู่ตลาด ซึ่งออกมารองรับกลุ่มที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ แต่ไม่อยากได้กล้องที่มีปุ่มควบคุมเยอะ โดยยังคงมีประสิทธิภาพของไฟล์สูง และเอาใจตลาดด้วยสีบอดี้มีให้เลือก 3 สไตล์ คือสีดำ สีขาว และสีชมพู ด้วยขนาดกล้องกะทัดรัด เหมือนจะจับไม่ถนัดแต่เอาเข้าจริงกริปออกแบบให้โค้งรับจับกระชับเต็มฝ่ามือ กล้องมาพร้อมเลนส์ 20-50 มม. เป็นมาตรฐาน

        NX1000 กล้องที่สามารถนำไปเดินถ่ายภาพได้แบบสบายๆไม่สะดุดตาคนทั่วไป แต่มีขนาดไฟล์ภาพใหญ่ถึง 20.3 ล้านพิกเซล ซึ่งในรุ่นนี้สามารถปรับสัดส่วนภาพได้ 3 ขนาด คือ 3:2,16:9 และ 1:1 โดยขนาดพิกเซลจะลดลงเล็กน้อยที่สำคัญมี Raw File ให้เลือกใช้

        เส้นสายโค้งมนบนตัวกล้องพาให้นึกถึงสิ่งที่อยู่รอบๆตัว เลยนำออกไปเดินถ่ายภาพในแบบฉบับ Street Photography ลองไปดูกันว่า NX1000 จะถ่ายทอดความงามเหล่านั้นในรูปแบบใด



        เริ่มออกเดินทางในวันฝนพรำกับหยดน้ำตามสองข้างทางที่เกาะตัวเป็นลวดลายหลากหลาย สิ่งที่น่าสนใจ คือการจัดองค์ประกอบอย่างไรจึงจะสื่อสารความคิดส่วนตัวออกมาให้ผู้อื่นคิดตามเมื่อดูภาพของเรา อาทิ ภาพหยดน้ำบนท่อ เป็นการสื่อสารถึงความสดใส ราบรื่นบนเส้นทางที่ผ่านไป แม้จะต้องพบกับอุปสรรคจากปัจจัยรอบด้าน , ยันต์ติดบานประตู ที่เป็นยันต์ใหม่เปรียบเหมือนสิ่งใหม่ๆที่ผ่านเข้ามาทดแทนสิ่งเก่าในฝั่งตรงข้ามที่ผ่านพ้นไป

        เดินผ่านรถเข็นขายอาหารประจำชาติอย่างส้มตำอดใจไม่ได้ที่จะเก็บภาพผักเครื่องเคียงมาฝากกันให้เปรี้ยวปาก เป็นการแสดงให้เห็นความชุ่มช่ำ สดใหม่ของผักบุ้งทั้งในส่วนก้าน และส่วนปลายยอด โดยมีแสงฟุ้งๆ มีคราบของไอน้ำเกาะถุงอยู่ จะเห็นได้ว่าความงามอยู่ใกล้กับตัวเรามากเพียงแต่เราจะมองในแง่มุมไหนให้เกิดแรงบันดาลใจ ซึ่งการปรับค่าจากหน้าเลนส์ด้วยปุ่ม i-Function ช่วยได้มาก ไม่เสียเวลาเข้าเมนู ทำให้ได้สัมผัสอารมณ์ปรับกล้องในแบบแมนนวล จุดนี้ทาง Samsung ภูมิใจจัดให้...





        ริมวิถีของเมืองไทยมีสีสันให้เลือกเก็บภาพอย่างล้นเหลือ สิ่งที่เห็นตรงหน้าใครเห็นก็บันทึกได้ แต่ความคิดสร้างสรรค์ช่วยให้เราหาวัตถุที่ซ่อนความงามรอให้เราค้นพบ อาทิ ป้ายโฆษณา สินค้าที่จำหน่ายตามแผง ลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาในกล้องรุ่นนี้เป็นการให้ภาพเหมือนการดูจากฟิล์ม Nagative สีที่ล้างเสร็จแล้วเราจึงได้ภาพแปลกตาจากที่ตาเห็น


Lens 20-50mm F3.5-5.6, F3.5, 1/80, ISO100, Aspect Ratio 16:9, Nagative


        ความโดดเด่นของ NX1000 เมื่อเราเดินถ่ายภาพอยู่ แต่อยากแชร์ภาพส่งให้เพื่อนทาง Facebook หรือ E-mail สามารถทำได้โดยอาศัยระบบ Wi-Fi ภายในตัวกล้องส่งภาพได้ทันที (Socail Sharing) หรือควบคุมกล้องผ่าน Smart Phone ให้เห็นภาพขณะนั้น สามารถปรับค่ากล้อง ซูมเข้า-ออก กดชัตเตอร์ก็ได้ นี่คือความทันสมัยของเทคโนโลยี Wi-Fi

        ถ้ากำลังถ่ายภาพเพลินๆเมมโมรี่ การ์ดมีปัญหา หรือหน่วยความจำเต็มไม่ต้องกังวลอีกต่อไปเพราะ Samsung NX1000 มีบริการ Cloud ให้เราฝากภาพไว้ได้ถึง 25 GB สามารถตรวจเช็คภาพผ่าน Smart Phone,Tablet ,Download ลงคอมพิวเตอร์ได้



        NX1000 จึงเป็นกล้องที่ล้ำในเรื่องเทคโนโลยีตั้งแต่การประมวลผลขณะถ่ายภาพจนเมื่อได้ภาพมาก็พร้อมเชื่อมต่อข้อมูลส่งไปยังที่ต่างๆในเวลาอันรวดเร็ว เลนส์ที่จำหน่ายพร้อมกล้องให้ประสิทธิภาพที่น่าชื่นชมในความคมชัดที่แม้จะไม่คมบาดเหมือนเลนส์ราคาสูง นอกจากนั้นยังมีลูกเล่นในเรื่องกรอบ และฟิลเตอร์ให้นักถ่ายภาพได้สนุกใส่สีสัน ได้เทคนิคแปลกตา ยิ่งเป็นมือใหม่ที่เริ่มใช้กล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้จะไม่รู้สึกเป็นเรื่องยุ่งยาก ในทางกลับกันสะดวกในการใช้งาน และพกพา ด้วยคุณภาพไฟล์ขนาดใหญ่ทั้ง Raw และ Jpeg ลองไปเล่นดูครับ
Back to top