Nikon COOLPIX P90

Nikon COOLPIX P90
คอมแพคซูเปอร์ซูม 24X



เมื่อ เดือนเมษายนปี 2008 ที่ผ่านมา นิคอนได้เปิดตัวกล้องในตระกูล P-series ออกมาหนึ่งรุ่น โดยเน้นการใช้งานในช่วงซูมที่ครอบคลุมการถ่ายภาพทุกรูปแบบ โดยเฉพาะช่วงเทเลโฟโต้ นั่นคือ COOLPIX P80 ซึ่งรุ่นนี้นิคอนใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 10.1 ล้านพิกเซล กับช่วงซูม 18X ซึ่งก็ถือว่า มากและครอบคลุมการถ่ายภาพทุกรูปแบบแล้ว แต่ในระยะเวลาเพียงไม่ถึงปี นิคอนก็ได้เปิดตัว COOLPIX P90 โมเดลใหม่ที่ออกมาทดแทน P80 เดิมในระยะเวลาอันสั้น นั่นเป็นเพราะกระแสกล้อง แบบ SLR Like ที่ติดตั้งเลนส์ซูเปอร์ซูมกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเร ื่อยๆ

โดยใน P90 นี้นิคอนได้เพิ่มความละเอียดของเซ็นเซอร์รับภาพเป็น 12.1 ล้านพิกเซล แต่ยังคงใช้แบบ CCD อยู่เช่นเดิม ไม่ได้ใช้แบบ CMOS อย่างที่ค่ายกล้องหลายๆ ค่ายกำลังปรับตัวกันยกใหญ่ ส่วนเลนส์แบบซูเปอร์ซูมที่ติดตั้งมานี้ถือว่าไม่ธรรม ดา เพราะมีช่วงซูมถึง 24X ขณะที่คู่แข่งส่วนใหญ่ยังทำได้สูงสุดเพียง 18-20X เท่านั้น พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ VR อันเลื่องชื่อของนิคอน ที่ทำงานแบบ 4 way VR เลยทีเดียว และฟังก์ชั่นการถ่ายภาพมืออาชีพอีกครบครัน เพื่อเป็นการเสริมช่องว่างระหว่างกล้องคอมแพคดิจิตอล กับกล้อง DSLR อีกทางหนึ่ง

24X Optical Zoom NIKKOR ED Lens

ในขณะที่ผู้ผลิตกล้องแบบซูเปอร์ซูมค่ายอื่นๆ จบช่วงซูมที่ขนาด 20X แต่นิคอนกลับเพิ่มโอกาสในการถ่ายภาพของคุณให้สูงขึ้น ไปอีก ด้วยการใช้เลนส์ออพติคอลซูมที่มีกำลังขยายสูงสุดมากถ ึง 24X เทียบเท่าช่วงซูมที่ครอบคลุมการถ่ายภาพตั้งแต่ช่วงมุ มกว้างไปจนถึงระดับซูเปอร์เทเลโฟโต้เลยทีเดียว ทางยาวโฟกัส 4.6-110.4 มม. เทียบเท่าเลนส์ 26-624 มม. f/2.8-5.0 ในฟอร์แมต 35 มม. ซึ่งในช่วงเทเล 624 มม. กับค่ารูรับแสง f/5.0 นั้น ถือว่ากว้างมาก และสามารถทำงานในสภาพแสงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการถ่ายภาพระยะไกล เช่น ภาพกีฬาอย่างฟุตบอลหรือเบสบอลเป็นอย่างยิ่ง

โครงสร้างการวางชิ้นเลนส์ทั้งหมด 14 ชิ้น แบ่งเป็น 11 กลุ่ม และทางนิคอนได้เคลมเอาไว้ว่า ใช้ชิ้นเลนส์พิเศษแบบ ED กระจายแสงต่ำมาเป็นส่วนประกอบอีกด้วย ซึ่งชาวนิคอนจะเป็นที่ทราบกันดีถึงคุณภาพของเลนส์ ED ว่าช่วยแก้ไขภาพสีเหลื่อมได้เป็นอย่างดีในช่วงเทเลโฟ โต้ นอกจากนี้ ระบบ VR ป้องกันภาพสั่นไหวที่ติดตั้งใน COOLPIX P90 นี้ ยังยกมาจากเลนส์ในกล้อง DSLR เลยก็ว่าได้ เพราะได้ใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับการสั่นไหวมากถึง 4 ทางเลยทีเดียว (4 way VR Image Stabilization) โดยจะทำงานปรับแก้ไขอาการสั่นของภาพทั้งทางแนวตั้งแล ะแนวนอน จึงทำให้การถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยหรือในช่วงเทเล มีโอกาสได้ภาพที่คมชัดสวยงามมากกว่าปกติหลายเท่าตัว


ตัวอย่างภาพที่ถ่ายโดย Nikon COOLPIX P90





Back to top