Review : Nikon D7100 เชื่อมั่นในทุกการตัดสินใจ

 
I am Meaw   Nikon D7100, Nikkor AF-S DX 16-85mm f/3.5-5.6 G ED VR, F5.6, 1/125s, ISO 800,
AWB, Focal Length 85mm
 
NIKONกลับมาครองใจกลุ่มกล้องDSLRระดับหัวแถวของDX-Formatอีกครั้ง
ด้วยการออกแบบพัฒนาให้ทุกระบบมีประสิทธิภาพสูง
พร้อมสำหรับรองรับการทำงานเพื่อตอบสนองระดับมืออาชีพ
ด้วยหัวใจดวงเดียวกับกล้องในกลุ่มโปรของแบรนด์
 
     NIKON ปรับเปลี่ยนกล้องในกลุ่มที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาดที่เรียกว่าDX-formatทุกรุ่นให้เป็นรูปแบบเดียวกันหมด โดยมีกล้องรุ่นบุกเบิกเป็นพี่ใหญ่ในการถอดฟิลเตอร์ที่เรียกว่าLow-passออกไปจากหน้าเซ็นเซอร์รับภาพผลที่ได้ทำให้ภาพมีรายละเอียดที่คมชัด มีความสดใสเป็นพิเศษ จากการปล่อยให้แสงผ่านเข้าสู่CMOS Sensorโดยตรงไม่กลัวอาการมัวเร่(Moire’),Flase colorอีกต่อไป D7100 กล้องถ่ายภาพที่ออกแบบมาสำหรับช่างภาพที่ต้องการไฟล์คุณภาพสูงตัวกล้องมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ทว่ามีความแข็งแรงทนทานจากวัสดุที่นำมาผลิตเป็นโครงสร้างหลัก จากแนวทางของผู้ใช้กล้องในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปต่อการนำไปใช้งานที่ต้องการพกพาคล่องตัวเก็บในกระเป๋าใบไม่ใหญ่ทางนิคอนจึงรุกตลาดอย่างจริงจังด้วยการนำเซ็นเซอร์ไม่มีOLPFความละเอียด24.1ล้านพิกเซลมาทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลภาพExpeed3ที่ทำให้เกิดสัญญานรบกวนต่ำปรับตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO100-6400 ปรับเพิ่มสูงสุดถึงHi2 เทียบเท่า ISO 25600
 
 
     D7100 ออกแบบระบบเซ็นเซอร์โฟกัสรุ่นใหม่ Advanced Multi-CAM 3500DX มีระบบโฟกัสอัตโนมัติ 51 จุด เป็นแบบ Cross-type  15 จุดที่ f/5.6 จะอยู่บริเวณกลางภาพหาโฟกัสได้ในสภาพแสงน้อยถึง -2 EV แม้จะใช้โหมดครอป 1.3x ในเรื่องระบบวัดแสงที่ถือเป็นหัวใจหลักอีกส่วนจะใช้เซ็นเซอร์วัดแสง 2016-pixel RGB ทำงานสัมพันธ์กับเซ็นเซอร์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์การทำงานของระบบโฟกัสแบบ Auto Area, 3D Tracking ที่กล้องจะมองหาโทนสีของตัวแบบแล้วติดตามตัวแบบไปรอบๆรวมถึงระบบวัดแสงสุดล้ำ 3D Color Matrix II และการอ่านค่าไวทฺบาลานซ์อัตโนมัติได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งจะคอยวิเคราะห์ตลอดเวลาแม้จะถ่ายภาพรัวต่อเนื่องที่6ภาพต่อวินาทีในโหมดปกติ และ 7 ภาพต่อวินาทีเมื่อครอปพื้นที่การรับภาพเป็น 2 เท่า
 
 
     D7100 ใช้โครงสร้างตัวกล้องผลิตจากวัสดุแมกนีเซียม อัลลอยด์มีคุณสมบัติน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงจึงทนทานต่อการใช้งานสมบุกสมบัน เพิ่มการซีลตามรอยเชื่อมต่อเพื่อป้องกันฝุ่น ละอองน้ำ (Weatherproof Seals) ชุดชัตเตอร์ที่นำมาประกอบได้ผ่านการทดสอบการใช้งานกว่า 150,000 ครั้งจึงมั่นใจได้ถึงอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีระยะการหน่วงชัตเตอร์ หรือ Time Lag สั้นเพียง 0.052 วินาที สำหรับการเล็งภาพเนื่องจากเป็นกล้องที่ใช้กระจกสะท้อนภาพผ่านเลนส์จึงต้องมีปรึซึมที่ทำจากแก้วให้ความใสสว่างเป็นพิเศษโดยในรุ่นนี้สามารถแสดงผลภาพให้เห็นแบบ 100% ซึ่งหาได้ไม่ง่ายเลยในกล้องระดับกลางจึงส่งผลดีต่อการเล็งภาพคิดจัดองค์ประกอบภาพให้สมบูรณ์แบบได้เลยหลังกล้องจากการที่เห็นมุมมองจริงอยู่แล้ว เมื่อกดชัตเตอร์แล้วสามารถตรวจสอบความถูกต้องสวยงามผ่านจอมอนิเตอร์ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1,299,000 จุด ที่ใช้เทคโนโลยีจัดวางเม็ดพิกเซลสีขาวเพิ่มเข้าไปเพื่อให้สว่างมากขึ้นส่งผลต่อการมองเห็นในสภาพแดดจ้า นอกจากนั้นยังลดช่องว่างระหว่างผิวจอกับกระจกกันรอยด้านนอกให้ชิดกันมากขึ้นช่วยลดการสะท้อนแสงได้จึงเห็นสีสันสดใสแท้จริงตามที่ควรจะเป็น
 
 
     D7100บันทึกภาพได้คล่องตัวจากการมีช่องใส่เมมโมรี่การ์ดแบบ SD มาให้สองช่อง (Dual Slot) สามารถตั้งค่าให้บันทึกภาพไฟล์ JPEG และ RAW พร้อมกันได้โดยแยกกันแต่ละการ์ด หรือบันทึกเฉพาะไฟล์ JPEG เมื่อการ์ดแรกเต็มก็สลับไปบันทึกต่ออีกการ์ดหนึ่งได้ ไปสำรวจโหมดถ่ายภาพที่มีมาให้ครบครันตามมาตรฐานของกล้องสำหรับมืออาชีพโดยแยกไว้ชัดเจนระหว่างเบสิคโหมดกับครีเอทีฟโหมดที่แป้นด้านซ้ายเวลาต้องการเปลี่ยนโหมดจะต้องกดปุ่มล็อกตรงกลางก่อนจึงจะบิดหมุนได้เพื่อป้องกันการเลื่อนโหมดเองเวลาหยิบออกจากกระเป๋าที่ฐานแป้นจะมีโหมดเลือกระบบการถ่ายภาพต่อเนื่องให้เลือกเป็นแบบ CL(Continuous Low) และ CH(Continuous High) รวมถึงโหมดการถ่ายภาพแบบเงียบ (Quiet), การตั้งเวลาถ่ายภาพตนเอง (Self Timer) และฟังก์ชั่นการยกกระจกเพื่อช่วยลดความสั่นไหวขณะบันทึกภาพ (Mirror Up) เวลาใช้งานต้องโฟกัสภาพให้เรียบร้อยก่อนเพราะเมื่อกดชัตเตอร์ไปกระจกจะถูกยกตัวล็อกไว้เราจะมองไม่เห็นภาพจากนั้นกดชัตเตอร์ลงไปเสียงม่านชัตเตอร์จะทำงานเงียบมากห้องรับแสงจะไม่เกิดการกระแทกจากการดีดตัวของชุดกระจกสะท้อนภาพ ซึ่งเรื่องนี้เวลามืออาชีพถ่ายภาพแนว Commercial จะมีโอกาสใช้บ่อยคู่กับขาตั้งกล้องและสายลั่นชัตเตอร์
 
AF-S 10.5mm f/2.8, F5.6, 1/100s, ISO 200, AWB AF-S 16-85mm f/3.5-5.6G ED VR,
F5.6, 1/125s, ISO 800, AWB
 
     D7100 เติมความสนุกให้โหมดถ่ายภาพด้วย EFFECT MODE ที่มีให้เลือกใช้งานหลากหลายตั้งแต่ Miniature, Night Vision, Color Sketch, Silhouette, Selective Color, high Key และ Low Key ส่วนท่านที่ไม่ชอบใช้เอฟเฟ็กซ์แค่อยากเปลี่ยนโทนสีก็สามารถเข้าไปเลือกใช้ใน Picture Control มีให้เลือกรูปแบบเป็น Standard, Vivid, Portrait, Neutral, Monochrome และ Landscape แต่ละรูปแบบสามารถเข้าไปปรับละเอียดว่าจะให้มีสีสันสดขึ้น ความคมชัดเพิ่มขึ้น หรือความสว่างเพิ่มขึ้นตามความต้องการของช่างภาพแต่ละคน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเก็บบันทึกไว้เป็นส่วนตัวได้ใน U1 และ U2
 
Nikon D7100, AF-S 16-85mm f/3.5-5.6 G ED VR, F5.3, 1/125s, ISO 800, Manual WB, Focal Length 65mm
 
     D7100 มีโหมด Movie ให้ไฟล์วิดีโอในแบบฉบับ Full HD1920x1080/30p ด้วยฟอร์แมท H.264 และ MP4 บันทึกเสียงระบบ Stereo สามารถเสียบไมโครโฟนเสริมและหูฟังเพิ่มเติมได้เพื่อคุณภาพที่ดีขึ้นในขณะทำงาน เรื่องของระบบโฟกัสจะเลือกใช้งานการโฟกัสภาพแบบ AF-F และติดตามวัตถุได้จึงไม่ต้องกังวลกับเรื่องความคมชัดของภาพ ในโหมดนี้ก็สามารถดึงฟังก์ชั่นครอป 1.3 เท่ามาร่วมทำให้ใกล้ชิดวัตถุเป้าหมายได้มากขึ้นเช่นเดียวกับภาพนิ่ง การสั่งงานบันทึกภาพก็ทำได้สะดวกด้วยกากดบันทึกที่ปุ่มสีแดง มองภาพด้วย Live View ให้ผลักไปที่รูปสัญลักษณ์กล้องวิดีโอ
 
Nikon D7100, AF-S 16-85mm f/3.5-5.6 G ED VR, F5.6, 1/100s, ISO 1000, Manual WB, Focal Length 85mm
 
Nikon D7100, AF-S 16-85mm f/3.5-5.6 G ED VR, F5.3, 1/100s, ISO 1000, Manual WB, Focal Length 85mm
 
     D7100 ออกแบบพอร์ทสำหรับเชื่อมต่อการทำงานให้หลากหลายทั้ง USB, HDMI, Microphone, GPS จึงไม่ต้องกังวลเมื่อต้องการจะหาอุปกรณ์เสริมมารองรับความต้องการเมื่ออยากจะใช้ขึ้นมา อาทิ การเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็ทำได้ทันทีเพียงเสียบ WU-1a แล้วโหลดแอพพลิเคชั่นมาเก็บไว้ในสมาร์ทโฟน, การเพิ่ม GPS เพื่อแสดงพิกัดภูมิศาสตร์ หรือการเชื่อมต่อดูภาพจอภายนอก
 
 
     D7100 ยังมีเทคนิค CLS(Creative Lighting System) ที่ปัจจุบันมักนิยมใช้งานกันมากโดยเฉพาะช่างภาพสายเวดดิ้ง (Wedding Photography) ก็คือการเพิ่มแสงสว่างด้วยไฟแฟลชอิเล็คทรอนิคส์อาศัยการแยกแฟลชออกจากตัวบอดี้ในโหมด CMD(Commander Mode) ซึ่งแฟลชป็อปอัพในตัวสามารถสั่งงานแฟลชภายนอกตัวอื่นให้ทำงานร่วมกันได้พร้อมกันทันทีที่กดชัตเตอร์ทำให้ภาพมีความโดดเด่นกว่าการใช้แสงธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่การถ่ายภาพเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยงต้องระวังอย่านำไปส่องโดยตรงเนื่องจากเป็นอันตรายต่อประสาทสายตาได้ วิธีแก้ไขคงต้องดันค่าความไวแสงให้สูงขึ้นเพื่อให้ภาพไม่สั่นไหวจนขาดความคมชัดไปจากที่ทดลองใช้ที่ ISO1600 ก็ยังมั่นใจได้ในคุณภาพของเซ็นเซอร์รับภาพตัวใหม่นี้
 
 
     BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป... สวัสดีครับ
 
   
 
 
Back to top