Samsung GX-20




Samsung GX-20

DSLR รุ่นล่าสุดจาก Samsung
โดย สุภสถิต คงสถิตย์ธรรม

Samsung GX-20 รุ่นนี้คือกล้อง DSLR รุ่นที่สองและรุ่นล่าสุดของทาง Samsung ซึ่งก็เช่นเดียวกับ GX-10 ก่อนหน้านี้ที่ภายในของเจ้า GX-20 นั้นมาจาก Pentax K20D แต่เจ้านี่กลับมีราคาค่าตัวที่ต่ำกว่า K20D อยู่พอสมควรแถมยังมาพร้อมกับเลนส์ถึงสองชุดคือ 18 – 55 มม. F3.5 - 5.6 และ 50 200 มม. F4-5.6 เรียกได้ว่าครบครันพอสมควรกับการใช้งานทั่วไป และดูแล้วจะคุ้มยิ่งกว่าแฝดพี่อย่าง K20D เสียอีก



คุณสมบัติ
            เจ้า GX-20 นั้นมาพร้อมกบเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ถึง 14.6 ล้านพิกเซล และยังมาพร้อมกับจอ TFT LCD ขนาด 2.7 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล ในการใช้งานนั้นสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะใช้ช่องมองภาพปกติหรือใช้จอนั้นเป็นช่องมองภาพแบบ Live View ก็ยังได้ แต่เราแนะนำให้ใช้ช่องมองภาพปกติจะดีกว่า เนื่องมาจากจอ LCD นั้นให้สีสันที่ไม่ค่อยตรงกับความเป็นจริงและมืดกว่าความเป็นจริงอยู่พอสมควร เทคโนโลยีที่สำคัญอีกจุดหนึ่งก็คือ Optical Picture Stabilisation (OPS) ที่สามารถลดการเบลอของภาพเนื่องมาจากมือไม่นิ่งได้เป็นอย่างดี ด้วยการเคลื่อนเซ็นเซอร์ CMOS ไป ยังทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางที่กล้องเคลื่อนที่เป็นการชดเชยอาการสั่น ของกล้องเล็กน้อยนั่นเอง สำหรับการถ่ายภาพต่อเนื่องนั้นทำได้อยู่ที่ 3 ภาพต่อวินาที

            ในเรื่องของความแข็งแกร่งทนทานนั้นจัดว่าหายห่วง ไม่ว่าจะใช้ในสภาพอากาศแบบใด (ยกเว้นถ่ายใต้น้ำไว้อย่างนะ) ทนต่อละอองน้ำ, ฝุ่นผงต่างๆ เนื่องมาจากเจ้า GX-20 ตัวนี้ถูกซีลปกป้องมาเป็นอย่างดีถึง 72 จุด พร้อมทั้งยังมีระบบ Dual Dust Removal เพื่อใช้ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ในกรณีที่ฝุ่นหลงเข้ามาอีกด้วยประสิทธิภาพ            การ ออกแบบโดยรวมของตัวกล้องทำได้อย่างดี ขนาดกำลังพอเหมาะจับถือได้อย่างมั่นคง (แต่อาจจะหนักไปสักหน่อย) และที่ยอดเยี่ยมที่สุดนั้นเห็นจะเป็นการจัดวางปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ทำได้อย่างชาญฉลาด ใช้งานได้สะดวกและง่ายดายเอามากๆ แต่ช่องมองภาพนั้นเล็กไปสักนิด ส่วนจอ LCD นั้นคมชัดพอสมควรแต่ข้อเสียก็มีอย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว            จากการทดลองถ่ายภาพที่ ISO สูงๆ นั้นพบว่าเจ้า GX-20 ตัวนี้ควบคุมนอยซ์ได้ดีพอสมควร โดยที่ตั้งแต่ ISO 800 ลงไปถือว่าจัดการกับนอยซ์ได้ดีมาก ยิ่งได้ชัตเตอร์สปีดที่สูงด้วยแล้วการถ่ายภาพตอนกลางคืนยิ่งทำได้อย่างดีเลย ทีเดียว ส่วนการถ่ายภาพตอนกลางวันนั้นทำได้อยู่ในเกณฑ์ดีสมราคา สีสันที่แสดงออกมาสดใสความละเอียดเรียกได้ว่าน่าประทับใจ (เมื่อชมภาพจากจอคอมพิวเตอร์)

            โดยรวมแล้วถือว่าเป็นกล้อง DSLR ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่งยิ่งถ้าเทียบกับกล้องรุ่นพี่อย่าง Pentax K20D ที่มีเลนส์มาให้เพียงชุดเดียวแต่ราคาสูงกว่า อาจจะเรียกได้ว่าคุ้มค่าได้เลยทีเดียว แต่สำหรับการหาเลนส์นั้นอาจจะยากหน่อย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้ Pentax อยู่แล้วนั้นก็หายห่วงไปได้เรื่องหนึ่ง สรุปว่า Samsung GX-20 รุ่นนี้เหมาะกับแฟนพันธ์แท้ของ Pentax หรือ Samsung ที่มีกำลังซื้อหรือเล่นกล้อง DSLR มาพอสมควรแล้ว



ให้สีสันของดอกบัวแลใบบัวที่สวยงาม



ถ่อยทอดสีสันของแมกไม้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ


คุณสมบัติเด่น
14.6M, APS-C size Samsung CMOS Sensor
Optical Image Stabilization (OIS)
Dual Dust Reduction System (Dust reduction by shake & Special coating)
Sealed build with 72 different points (Semi water & dust proof)
Live view (Digital Preview)
2.7 Large wide Color TFT LCD (230,000 pixels)X sync. terminal for external Flash
Enhanced Digital filter (HDR - High Dynamic Range & Pixel Mapping)
Professional RAW Converting S/W
ราคา: 39,000 บาท
ติดต่อ: บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด

โทร. 0-2689-3232


>> ข้อมูลจาก Photo Video i By Big Camera

Back to top