BIGPLAY : RINGFLASH เคล็ดลับสร้างสรรค์ฉากหลังดำ



ภาพมาโครถ่ายอย่างไรให้ตัววัตถุเด่นชัด
อยากให้ภาพปรากฎเป็นฉากหลังสีดำตัดกับสีวัตถุ
แสงน้อยจะเพิ่มแสงเข้าไปในภาพอย่างไรให้ดูเป็นธรรมชาติ
เคล็ดวิธีสร้างสรรค์ภาพง่ายๆในการเชื่อมต่อแฟลชให้ดูกลมกลืน


      RING FLASH RF170 อุปกรณ์เสริมแฟลชที่ช่วยเนรมิตแสงแฟลชภายนอกติดหัวกล้องให้กลายเป็นเหมือนแสงประเภท Ringflash ซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องการกระจายแสง โอกาสเกิดเงาน้อยมาก แต่เมื่อใช้ร่วมกับการถ่ายภาพมาโครจะช่วยแก้ปัญหาแสงแฟลชส่องมากระทบเลนส์จนเกิดเป็นเงาพาดลงไปที่ตัววัตถุอย่างได้ผล และผลลัพธ์ในด้านแสงสว่างจะปรากฏเป็นเหมือนวงแหวนในหยดน้ำ หรือแววตาตัวแบบอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่น่าสนใจไม่ซ้ำอุปกรณ์แฟลชประเภทอื่น หากคุณยังประสบปัญหาในเรื่องการใช้แสงส่องเข้าหาวัตถุจากด้านหน้าแล้วเกิดอาการสว่างจ้าควบคุมยากแม้จะใช้ระบบ TTL-Flash เข้าช่วยแล้วก็ตาม ตัวเลือกที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับการหาอุปกรณ์เสริมมาช่วยต่อยอดความสำเร็จในราคาคุ้มค่าร่วมกับหัวแฟลชที่คุณมีอยู่แล้ว

      RING FLASH RF170 มีโครงสร้างเป็นวงกลมเมื่อมองจากด้านหน้าโดยมีส่วนปลายเชื่อมโยงไปครอบกับหัวแฟลชเอาไว้ โดยภายในทำเป็นท่อสามเส้นคล้ายสายไฟเบอร์ออพติคเพื่อทำหน้าที่กระจายแสงเมื่อแฟลชถูกยิงแสงสว่างออกมา ส่วนกลางวงกลมที่เว้นไว้เพื่อให้เลนส์ลอดออกมา รุ่นที่นำมาใช้นี้จะมีเส้นผ่าศูนย์อยู่ที่ 10.3 ซม. และความสูงจากจุดศูนย์กลางไปถึงจุดเชื่อมต่อแฟลชมีระยะ 17 ซม.เมื่อประกอบกล้อง Canon EOS 100D ที่ติดเลนส์ Tokina AF100mm f/2.8 Macro และ Speedlite 580 EXII จึงมีความสูงพอดีสัดส่วนพร้อมสำหรับการนำไปใช้งานแล้ว แบตเตอรี่ เมมโมรี่ และขาตั้งกล้อง ประกอบประจำตำแหน่งเรียบร้อยไปเริ่มบันทึกภาพกันเลย อ้อ!อย่าลืมตรวจสายรัดช่วยยึดระหว่างแฟลชกับ RF 170 ให้เรียบร้อยด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัย(จะได้ไม่หลุดออกจากกัน)



      RING FLASH RF170 เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวัตถุระยะใกล้ อาทิ ดอกไม้ แมลง พระเครื่อง จิวเวลรี่ แม้กระทั่งการถ่ายบุคคลก็ยังสามารถนำไปใช้ได้ สำหรับการเริ่มต้นใช้งานเมื่อประกอบทุกอย่างเสร็จมิติของกล้องด้านหน้าจะกว้างเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นต้องพึงระวังอยู่เสมอมิฉะนั้นอาจไปกระแทก หรือเกี่ยวอะไรที่ไม่ตั้งใจได้ กรณีใช้เลนส์นอร์มอลซูม (เลนส์ที่ติดมาพร้อมกล้อง) ต้องระวังช่วงมุมกว้างที่มีโอกาสติดขอบวงแหวนเพราะหน้าเลนส์ยาวออกไปไม่พ้นรัศมี RING FLASH แต่ถ้าเป็นช่วงตั้งแต่นอร์มอลขึ้นไปถึงเทเลโฟโต้จะไม่พบปัญหานี้ ทีนี้เริ่มลองถ่ายภาพในระยะห่างตั้งแต่ใกล้สุดจนไกลเป็นเมตร สิ่งที่เห็นชัดเจนโดดเด่นเป็นเรื่องของแสงเงาที่ทอดตัว และจุดที่แสงกระทบวัตถุทำได้นุ่มนวล ซึ่งแฟลชในตัวไม่สามารถทำได้แบบนี้เพราะวัตถุอยู่ในระยะใกล้เกินกว่าแสงจะกระจายครอบคลุมถึง สำหรับผิวของตัวแบบที่มีความมันวาวต้องระวังการสะท้อนเป็นจุด หรือเส้น วิธีแก้ก็พอมี คือพยายามเบี่ยงมุมไม่ให้แสงสะท้อนผิวโดยตรงเพื่อให้แสงเกิดอาการที่เรียกว่า แฉลบ ขณะถ่ายภาพในมุมก้ม-เงยควรประคองวงแหวนไว้บ้างเพราะแรงโน้มถ่วงโลกทำให้เลนส์ไม่อยู่ตรงกลางอาจถูกกระแทกโดยไม่ตั้งใจ แต่อาการนี้ถ้าประคองเลนส์จนชำนาญแล้วนิ้วมือส่วนหน้าจะสอดรองรับจากใต้เลนส์เหมือนเป็นบัลเบิ้ล (Buble) กันกระแทก




      RING FLASH RF170 สร้างแสงเรืองรองทิ้งไว้บนหยดน้ำ สีสันของดอกไม้ก็สดใสตัดกับฉากหลังสีเข้ม ในกรณีที่ฉากหลังมีความสว่างน้อยกว่าตัวแบบมากเกินกว่า 3 สตอป โอกาสได้ฉากหลังเข้มจนดำจึงไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งคราวนี้มีตัวช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้แฟลช การเติมแสงไปที่ดอกไม้ให้เหมือนเป็นการถ่ายภาพตอนกลางวันจะยิ่งทำให้แสงบริเวณฉากหลังแตกต่างจนมองไม่เห็นรายละเอียดจึงเป็นที่มาของฉากหลังดำยอดนิยมในการถ่ายภาพแนวมาโคร สิ่งที่ชอบคือ แสงเงาที่เกิดขึ้นไม่แข็งกระด้างเหมือนแสงเงาที่ได้จากดวงอาทิตย์ ใครที่ไม่ชอบแสงแดดตอนกลางวันนี่คงเป็นทางเลือกในการบันทึกภาพที่ต้องลอง แต่มีเคล็ดลับว่าควรพกไฟฉายไว้ส่องหาโฟกัสก่อนจากนั้นดับหรือหันไปทางอื่นจากนั้นจึงกดชัตเตอร์รัวตามใจต้องการโดยไม่ต้องเกรงจะเกิดสัญญานรบกวน (Noise) เพราะ ISO และรูรับแสง (Aperture) ตลอดจนความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) เราสามารถควบคุมได้ทั้งหมดตามใจเหมือนมีแหล่งกำเนิดแสงอยู่ในมือ

      RING FLASH RF170 แม้จะไม่ใช่อุปกรณ์เสริมใหม่ล่าสุด หากแต่เป็นการเลือกใช้สิ่งที่ออกแบบมาให้เหมาะกับสิ่งที่ต้องการบันทึกอย่างลงตัวไม่ต้องมีทักษะการถ่ายภาพมากมาย ไม่ต้องพะวงกับการตั้งค่าต่างๆในกล้อง ไม่ต้องพะวงกับการใช้แฟลชจนหมดสนุกก็สามารถสร้างผลงานถ่ายภาพให้คนรอบข้างได้ทึ่งกับสิ่งที่ถ่ายทอดออกมา การเลือกใช้อุปกรณ์จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามหากมีโอกาสทดลอง หรือศึกษาจากผลงานที่เคยมีผู้ใช้งานมาก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด เมื่อมั่นใจแล้วก็ก้าวไประเบิดพลังสร้างสรรค์




      BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด รวบรวมบรรดาอุปกรณ์เสริมมาให้นักถ่ายภาพเลือกสรรมากมายเพื่อนำไปใช้ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นจริง พร้อมคำแนะนำจากที่ปรึกษา ณ จุดบริการขาย และทางสื่อออนไลน์สำหรับดูแลคุณตลอด 24 ชม. นอกจากนั้นยังมีสุดยอดหนังสือคู่มือการถ่ายภาพจัดจำหน่ายเพื่อให้คุณถ่ายภาพสวยกล้านำออกไปแบ่งปันให้กับคนใกล้ชิดในโอกาสสำคัญต่อไปด้วยความภาคภูมิใจในผลงานอันเป็นที่สุดของคุณ





Back to top