LUMIX G LENS…เลนส์ไวแสงสุดคุ้มสบายกระเป๋าสำหรับการเริ่มต้น

Panasonic Lumix GF9, Lumix G 20mm f1.7, f1.7, 1/60s, ISO800, AWB, Photo Style : Vivid   

 

 

PANASONIC กับกล้องตระกูลLumix มีอัตราการเติบโตUSERในประเทศไทยแบบก้าวกระโดดจากจำนวนรุ่นกล้องที่ออกแบบมาให้เลือกมากมาย และมีฟังก์ชั่นเรียกแขกอย่างเซลฟี่เป็นขวัญใจสาวๆที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแนวฟรุ้งฟริ้ง จึงเป็นโอกาสในบอกเล่าความเป็นสายพันธุ์กล้องให้เข้าถึงนักถ่ายภาพได้เป็นอย่างดี ทั้งเทคโนโลยีของเซ็นเซอร์ ระบบโฟกัส โทนสี และพระเอกของเราวันนี้ นั่นคือ “ เลนส์ ”

LUMIX G เลนส์ที่ออกแบบและผลิตโดยทีมวิศวกรของพานาโซนิค มีเลนส์ครอบคลุมทุกช่วงทางยาวโฟกัส และมีให้เลือกสรรตามความพึงพอใจไม่ว่าจะเป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มต้น หรือมืออาชีพที่ต้องการผลงานคุณภาพ ส่วนใหญ่เวลาซื้อกล้องมักมีเลนส์ช่วงเริ่มต้นเรียกว่า “ นอร์มอลซูม ”มาให้พร้อมใช้งาน เมื่อใช้งานระยะหนึ่งเข้าใจรูปแบบหรือความต้องการของตนเองมากยิ่งขึ้นแล้วก็จะมองหาเลนส์ตัวที่สองเพื่อเก็บภาพอย่างที่วาดหวังไว้ แต่คำถามคือ จะเริ่มจากอะไร เลนส์ทางยาวโฟกัสเท่าไร ราคาที่ควรค่าแก่การลงทุนอยู่ตรงไหน ทุกคำถามมีคำตอบอยู่ในตัวคุณเพียงตอบให้ชัดเจนเป็นข้อๆก็จะได้เลนส์ที่รัก...ไม่ใช่ที่ทับกระดาษอันใหม่ สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจไปติดตามเนื้อหากัน...

 

 

 

 

LUMIX G 20mm f1.7 II เลนส์ที่ออกแบบให้เหมาะสำหรับการพกพาสะดวกด้วยรูปทรงบาง แบนจนเรียกเล่นๆว่า เลนส์แพนเค้ก มีองศาการรับภาพเทียบเท่าเลนส์ทางยาวโฟกัส40มม.จึงคล่องตัวในการติดบอดี้สำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีทด้วยเลนส์ตัวเดียว หรือพกติดกระเป๋าไปงานตามโอกาสต่างๆเพื่อเก็บบรรยากาศรอบๆหรือเซลฟี่ตัวเองให้ฉากหลังละลายได้ใจมาก เมื่อใช้ร่วมกับGF9แม้ไม่ได้โฟกัสแบบเร็วฉับไว แต่การถ่ายภาพแนวสตรีท หรือพอร์ทเทรตก็ไม่ได้ต้องการอะไรที่เร็วปานกามนิตหนุ่ม แต่การแตะโฟกัสบนจอLCDแบบOne Pointให้ความแม่นยำที่ดีมากแม้เปิดหน้าเลนส์กว้างสุดที่ f1.7 ในเรื่องความคมชัด พิสูจน์จากภาพได้เลยว่ามันตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าแบบไม่เสียดายเงินแม้สักบาท ด้วยโครงสร้างที่แข็งแรงมีแหวนปรับโฟกัสแบบแมนนวลมาให้ใช้งานสนองการใช้งานแบบละเอียด ในสถานการณ์ที่จังหวะแรกกล้องจับโฟกัสวิ่งเข้าเป้าหมายแล้วปรับอีกนิดให้เข้าตำแหน่งที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ หน้าเลนส์ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 46 มม.

 

 

Panasonic Lumix GF9, Lumix G 20mm F1.7 II, f1.7, 1/60s, ISO 500, AWB, Mode AV

 

 

LUMIX G 20mm f1.7 II ด้วยช่วงระยะใกล้เคียงค่อนไปทางเลนส์มุมกว้างจึงส่งผลให้ช่วงระยะความชัดมีสูง(Depth of Field) แม้จะเปิดหน้ากล้องเอฟกว้างเมื่อถอยห่างเก็บภาพแนวLandscapeก็สามารถเก็บรายละเอียดได้ลึก และสวยงาม แม้จะเกิดอาการบิดเบือน(Distortion)บ้างบริเวณขอบภาพเล็กน้อย และเมื่อเข้าใกล้วัตถุเรื่องการละลายฉากหลัง หรืออะไรที่อยู่ใกล้เกินระยะชัดก็จะเบลอเกิดโบเก้(Bokeh)ดวงไฟจะกลมโตสวยงามไม่แพ้เลนส์อื่นทีเดียว โดยเลนส์ตัวนี้เข้าใกล้วัตถุมากสุดได้ 0.2เมตรหรือ 20 เซนติเมตรนั่นเอง มีโครงสร้างชิ้นเลนส์7ชิ้น แบ่งเป็น5กลุ่มเมื่อใส่เอฟเฟ็กซ์จากการเลือกFilterเข้าไปเราจะเล่นมิติภาพ และสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้นได้ไม่ยาก การนำไปใช้งานกลางแจ้งไม่เป็นเป้าสายตาจึงสร้างโอกาสบันทึกภาพชีวิตประจำวันของเป้าหมายได้แบบเนียนๆเพราะดูไม่ใช่ช่างภาพอาชีพ ที่เหลือก็อยู่ที่ประสบการณ์ในการจับจังหวะและการวางองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจอย่างที่สมควรจะเป็น น้ำหนักก็ขึ้นอยู่กับใช้บอดี้รุ่นใด แปลนเม้าส์เลนส์ทำจากโลหะจึงไม่ต้องกังวลการแตกร้าวจากการถอดใส่เข้า-ออกบ่อยๆ ส่วนหน้าสัมผัสไฟฟ้าที่เป็นสีทองก็ควรเช็ดให้สะอาดอยู่เสมอเพื่อให้ระบบทำงานสัมพันธ์ระหว่างกล้องกับเลนส์ไม่สะดุดจนออกอาการเอ๋อจนคิดว่าเลนส์มีปัญหาหรือเปล่า

 

 

Lumix G 25mm F1.7, f1.7, 1/400s, ISO 1600, AWB

 

Lumix G 25mm F1.7, f1.7, 1/80s, ISO 200, AWB

 

 

LUMIX G 25mm f1.7 เลนส์ช่วงยอดนิยมของกล้องมิลเลอร์เลสเซ็นเซอร์ขนาดMicro4/3 หลายคนจะสับสนในการเลือกกับช่วงเลนส์20มม.ตัวแรกที่แนะนำไป แม้จะเปิดหน้าเลนส์กว้างสุดที่ f1.7 เท่ากัน แต่ความแตกต่างกันตั้งแต่การออกแบบภายนอกที่ส่งผลต่อการนำไปใช้งานชัดเจน ทางยาวโฟกัสเทียบเท่าเลนส์ 50มม.ตัวนี้ให้ความละเมียดในการโฟกัสด้วยสมดุลในการจับถือมีฮู้ดป้องกันแสงแฟลร์เข้าหน้าเลนส์มาให้ในกล่องช่วยเสริมหล่อไปในตัว หน้าเลนส์ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 46 มม. เข้าใกล้วัตถุได้มากสุดที่0.25เมตร หรือ25ซม.นับจากระนาบเซ็นเซอร์ถึงตำแหน่งโฟกัส ช่วยให้การเข้าไปถ่ายตัวแบบทำได้ใกล้ชิดมากๆ แต่ก็ต้องระวังอาการหน้าบานไว้บ้าง หากยังไม่สนิทกับตัวแบบก็ควรทิ้งระยะไว้แล้วค่อยๆหามุมที่ดีของเธอ หลายคนเวลาใช้งานมักเปิดหน้าเลนส์กว้างสุดเสมอ แต่มักบ่นว่าภาพไม่ค่อยชัดซึ่งอันที่จริงเกิดจากการใช้เอฟกว้างช่วงระยะความชัดจะน้อย หรือภาษากล้องเรียกว่า “บาง” จนเก็บรายละเอียดรอบๆไม่สนองความต้องการ วิธีแก้ไขง่ายมากเพียงเปิดหน้ากล้องให้แคบลง ช่วงระยะชัดก็จะมากขึ้นดังนั้นหากคุณหวังผลให้การถ่ายภาพคู่ หรือถ่ายภาพหมู่มีความชัดดูรู้เรื่องใครเป็นใคร อัดขยายออกมาเป็นภาพขนาดใหญ่ได้ก็ควรมีทักษะทางด้านการถ่ายภาพควบคู่ด้วย เพื่อดึงประสิทธิภาพของเลนส์ออกมาให้สมกับการออกแบบมาเฉพาะทางของวิศวกร เพราะเลนส์หนึ่งตัวไม่สามารถตอบโจทย์นักถ่ายภาพได้ทุกข้อ

 

 

 

LUMIX G 25mm f1.7 ให้องศาการรับภาพที่ใกล้เคียงสายตามนุษย์ คือสิ่งที่มองผ่านเลนส์มีโอกาสเกิดการโค้งงอ หรือบิดเบือนภาพน้อยมากจนแทบไม่รู้สึก ปัจจุบันจึงนิยมนำไปถ่ายภาพบุคคลกันมาก ทั้งการถ่ายภาพเต็มตัวและครึ่งตัว แต่ความนุ่มนวลจะน้อยกว่าเลนส์ช่วง42.5มม. เพราะตัวนั้นออกแบบมาสำหรับการถ่ายภาพบุคคลโดยเฉพาะ รุ่นนี้จะให้ความคมเก็บรายละเอียดได้ทุกอณูมากกว่า ตัวเลนส์มีสองสีให้เลือก คือสีเงิน และสีดำ บริเวณมาร์คจุดแดงจะบอกถึงจุดล็อกที่จะประกบเลนส์เข้ากับเมาส์บอดี้กล้องสำหรับการถอดเปลี่ยนเลนส์ รุ่นนี้เม้าส์ก็ผลิตจากโลหะจึงทนทานหายห่วง การถ่ายภาพที่เข้าถึงตัวแบบได้ไม่ต้องการกำลังขยายหรือซูมเยอะนั้นช่างดีต่อใจนักถ่ายภาพพ.ศ.นี้เป็นอย่างมาก ถ้าย้อนกลับไป30กว่าปีที่แล้วเลนส์50มม.นี้ถือว่าเป็นเลนส์ครู เพราะเลนส์คิทของกล้องส่วนใหญ่จะให้เลนส์ทางยาวโฟกัสนี้มาคู่กัน กลับมาดูที่กระบอกเลนส์จะเซาะร่องรอบแหวนปรับโฟกัสให้ใหญ่เกินครึ่งของตัวเลนส์ทีเดียว ทำให้การจับถือตลอดจนหมุนหาโฟกัสทำได้สะดวกไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพ ลองนำเลนส์ไปตัวเดียวแล้วเดินถ่ายภาพทั้งวันโดยไม่ระบุตัวแบบรับรองว่าเลนส์ตัวนี้ให้อะไรที่สนุกและสร้างมุมมองภาพที่ให้สัดส่วนภาพตรงที่ตาเห็น แต่จะสวยงามน่าทึ่งแค่ไหนก็อยู่ที่แนวคิดผสมกับการเปิดรูรับแสงควบคู่กันเพราะคุณภาพเลนส์ไว้ใจได้ในราคาสบายกระเป๋า

 

 

Lumix G 30mm F2.8 Macro, f/2.8, 1/40s, ISO 3200

 

 

Lumix G 30mm f2.8 Macro, f2.8, 1/60s, ISO 1600

 

 

LUMIX G 30mm f2.8 Macro Asph. Mega O.I.S. เลนส์ที่โดดเด่นด้านการถ่ายวัตถุระยะใกล้ด้วยอัตราขยายกลางๆประมาณเทียบเท่าช่วงทางยาวโฟกัส60มม. เหมาะสำหรับขยายรายละเอียดตัวแบบที่มีขนาดไม่เล็กมากเกินไปให้มีขนาดใหญ่เต็มตา หรือเก็บเอารายละเอียดสภาพแวดล้อมมาเล่าเรื่องด้วย อาทิ ดอกไม้ จิวเวลลี่ พระบูชา แล้วนำไปไปถ่ายภาพอย่างอื่นได้หรือไม่ แน่นอนว่าสามารถนำไปบันทึกภาพได้อยู่แล้วเพียงแต่ความคมชัด เก็บทุกอณูรายละเอียดจะทำให้คุณอึ้งเกินไปหรือเปล่าหากนำมาถ่ายภาพบุคคล แต่อย่าลืมว่าได้ภาพที่คมชัดเรานำมาทำให้นุ่มเบลอภายหลังได้ แต่ภาพนุ่มเบลอทำให้กลับมาชัดนั้นยากเข้าขั้นทำไม่ได้เลย

 

 

 

LUMIX G 30mm f2.8 Macro Asph. Mega O.I.S. เลนส์ตัวนี้สร้างความประหลาดใจให้ไม่น้อยตั้งแต่ขนาด และความแน่นหนาของโครงสร้างชั้นดี สามารถเข้าใกล้วัตถุได้ขนาดเลนส์เกรดโปรหลายตัวอายทีเดียวเพราะมันทำได้ใกล้ถึง10.5ซม.เท่านั้นเรียกว่าใกล้จนจิกเลนส์แตกได้เลย ตัวบอดี้ทำมาสีเดียว คือสีดำ หน้าเลนส์ใส่ฟิลเตอร์ขนาด46มม. มีน้ำหนักเพียง180กรัม เมาส์เลนส์ทำจากโลหะ มีเซาะร่องส่วนหน้ากระบอกเลนส์ช่วยให้การจับปรับโฟกัสภาพเกิดสมดุลที่ดี สามารถค้ำระยะห่างจากวัตถุเป้าหมายได้ไปในตัวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในการเข้าใกล้วัตถุเกินไปจนเป็นอันตรายได้ เลนส์มาโครชื่อก็บอกสถานภาพชัดเจนถึงหลักการออกแบบที่ต้องการเข้าถึงวัตถุได้มากกว่าเลนส์ทั่วไป อีกทั้งแสดงผลด้านความคมชัดได้ตั้งแต่กลางภาพจรดขอบทีเดียว แม้เปิดที่เอฟกว้างสุด เลนส์รุ่นนี้มีระบบป้องกันความสั่นไหวมาให้ด้วยทำให้โอกาสการเกิดเบลอจากการจับถือนั้นต่ำมากสามารถเปิดความเร็วชัตเตอร์ได้ต่ำกว่าทางยาวโฟกัสของเลนส์แบบสบายใจ แต่หากใช้ร่วมกับขาตั้งกล้องก็จะดึงฟังก์ชั่น Post Focus หรือFocus Stacking (เฉพาะรุ่น)มาใช้ได้แบบสบายใจเพราะเฟรมทั้งหมดจะไม่ขยับมีเพียงระบบโฟกัสเท่านั้นที่จะไล่ระนาบโฟกัสไปทั่วทั้งภาพ จะเลือกให้ชัดจุดใดก็ได้ภายหลัง หรือจะรวมตำแหน่งจุดโฟกัสหลายๆระนาบเป็นภาพเดียวก็เป็นเรื่องง่ายอันเป็นผลจากเทคโนโลยี4Kอันล้ำหน้าของพานาโซนิค การนำไปใช้ถ่ายภาพอาหาร หรือจิวเวลลี่สำหรับขายทางออนไลน์ก็น่าสนใจไม่น้อยกับการเลือกคบหาเลนส์มาโคร เพราะสินค้าบางชิ้นมีราคาสูง บางชิ้นก็ทำมาแบบลิมิเต็ด การจะจ้างช่างภาพมาถ่ายก็คงจะเป็นการเสียเวลา และเข้าถึงตัวผลิตภัณฑ์ได้น้อยกว่าเรา

 

 

PANORAMA MODE FROM LUMIX G 20mm f1.7 II

 

 

LUMIX G ทั้ง3รุ่นจะตอบโจทย์ได้มากน้อยแค่ไหนคงขึ้นอยู่กับการเลือกนำใช้งาน อีกทั้งการเลือกจับคู่กับบอดี้ยิ่งจับคู่กับเทคโนโลยีชั้นสูงก็จะยิ่งแสดงประสิทธิภาพได้เต็มที่มากเท่านั้นตามกำลังที่กล้องรุ่นนั้นจะมีขีดจำกัด หลายคนค่อยๆทยอยสะสมเลนส์ไว้ใช้กับบอดี้รุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาตัวเลนส์นั้นมีอายุการใช้งานเป็นสิบปี ตัวกล้องก็ไม่ได้แพ้กันเพียงแต่เจ้าของส่วนใหญ่จะทนต่อเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาผลิตกันออกใหม่เร็วขึ้นได้มากเพียงไหน จึงทำให้ในครอบครัวปัจจุบันมีกล้องประจำครัวเรือนมากกว่าหนึ่งตัว ถ้าเป็นแบรนด์เดียวกันก็สามารถหยิบยืมเลนส์ใช้หมุนเวียนกันได้ ถ้าต่างแบรนด์ก็หาอะแด๊พเตอร์แปลงเมาส์ได้ ปัญหาของการได้ภาพที่ดี หรือภาพตรงกับที่ต้องการ ส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาจากอุปกรณ์ที่ใช้มากนัก แต่มักเกิดจากการเข้าใจทักษะพื้นฐานเรื่องกล้อง และการถ่ายภาพน้อยจนเกิดการไขว้ไขว่ว่าเราเสียเงินซื้ออุปกรณ์แพงๆตามคำแนะนำแล้วทำไมยังเก็บบันทึกภาพสวยๆอย่างที่ต้องการไม่ได้ ด้วยเหตุนี้BIG CAMERAจึงร่วมจัดเวิร์คชอปอบรมถ่ายภาพให้แก่นักถ่ายภาพที่เลือกสรรอุปกรณ์ผ่านทางช่องทางหน้าสาขาตลอดทั้งปี มีทั้งขั้นพื้นฐาน ขั้นแอดวานซ์ ตลอดจนจัดทริปท่องเที่ยวถ่ายภาพให้ออกไปถ่ายภาพในสถานที่จริงโดยมีมืออาชีพคอยดูแลให้คำแนะนำ เพื่อเกิดการใช้กล้องและอุปกรณ์อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ เมื่อมีความรู้ ความเข้าใจในการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับสถานการณ์แล้วการจะเลือกอุปกรณ์ครั้งต่อๆไปก็จะไม่เป็นปัญหา อีกทั้งยังสามารถแนะนำให้กับผู้ที่อยู่รอบตัวได้ด้วย วงการถ่ายภาพบ้านเราก็จะพัฒนามีนักถ่ายภาพมาประดับวงการเพิ่มมากขึ้น หรือหารายได้จากภาพถ่ายไปได้ทั่วโลก

 

Panasonic Lumix GF9, Lumix G 25mm F1.7, f1.7, 1/60s, ISO 1000, AWB, AV Mode

 

     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้ อยากสนุกกับการนำเสนอกล้อง เลนส์รุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ

 

 

 

 

 

 

Panasonic Lumix G 20mm f1.7 II Specifications :

  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น 5กลุ่ม
  • ทางยาวโฟกัส 20 มม.
  • ไดอะแฟรม 7 ใบ
  • เปิดหน้ากล้องสุด f/1.7, แคบสุด f/16
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.2 เมตร
  • ขนาดฟิลเตอร์ 46 มม.
  • ความสูงเลนส์ 25.5 มม.
  • น้ำหนัก 87 กรัม

 

 

 

Panasonic Lumix G 25mm f1.7 Specifications :

  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 8 ชิ้น 7กลุ่ม
  • ทางยาวโฟกัส 25 มม.
  • ไดอะแฟรม 7 ใบ
  • เปิดหน้ากล้องสุด f/1.7, แคบสุด f/16
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.25 เมตร
  • ขนาดฟิลเตอร์ 46 มม.
  • ความสูงเลนส์ 52 มม.
  • น้ำหนัก 125 กรัม

 

 

 

Panasonic Lumix G 30mm f2.8 Macro ASPH. MEGA O.I.S.  Specifications :

  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น 9กลุ่ม
  • ทางยาวโฟกัส 30 มม.
  • ไดอะแฟรม 7 ใบ
  • เปิดหน้ากล้องสุด f/2.8, แคบสุด f/22
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.105 เมตร
  • ระบบป้องกันความสั่นไหว Mega O.I.S.
  • ขนาดฟิลเตอร์ 46 มม.
  • ความสูงเลนส์ 25.5 มม.
  • น้ำหนัก 180 กรัม

 

Back to top