FUJIFILM FINEPIX REAL 3D W3



ระบบ Twinlens ที่ช่วยวิเคราะห์ภาพ

 

 


          Fuji Finepix Real 3D W3 กล้องถ่ายภาพที่เป็น GADGET ของผู้นิยมชื่นชอบเทคโนโลยีภาพ 3 มิติ (3D) โดยสามารถเปิดรับชมภาพผ่านจอ LCD ด้วยตาเปล่าได้ทันทีไม่ต้องใช้แว่นตา

 

แป้นเลือกโหมดถ่ายภาพ

ปุ่มเลือกปรับหน้าจอเป็น 2D กับ 3D

HIGHLIGHT…

          ด้วยเทคโนโลยีการใช้เลนส์คู่ (Twin-lens) ให้เสมือนการมองภาพจากสายตาของมนุษย์ และเมื่อประมวลผลผ่านเซ็นเซอร์โปรเซสเซอร์ตัวล่าสุด (Real Photo Processor 3DHD) ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ CCD ขนาด 1/ 2.3 นิ้ว จำนวน 2 ตัว ความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล แม้จะดูว่าไม่สูงแต่รายละเอียดที่ถ่ายทอดออกมาไม่แพ้พิกเซลสูงๆ เลย อันเป็นผลจากประสิทธิภาพการเรียงตัวของพิกเซล

          แป้นปรับโหมดถ่ายภาพวางในตำแหน่งมุมบนทางขวาช่วยให้สะดวกต่อการเลื่อนเปลี่ยนโหมด โดยมีโหมด Scene Position (SP) ให้เลือก 2 ค่า หากต้องการปรับตั้งเองก็สามารถเลือกโหมด P (โปรแกรมสำเร็จรูป) / โหมด A ปรับค่ารูรับแสง / โหมด M ปรับตั้งค่าเองทั้งหมด และยังมีโหมด A2D กับ A3D ที่เป็นการถ่ายภาพ 2 ครั้ง แล้วประมวลผลรวมเป็นภาพเดียว

          มุมล่างขวาเป็นปุ่ม 3D ใช้เลือกเปลี่ยนการถ่ายภาพ หรือชมภาพจาก 2D เป็น 3D ได้รวดเร็ว เมื่อเลือกแบบสามมิติจะมีไฟสีฟ้าสว่างขึ้นที่สัญลักษณ์เหมือนลูกเต๋าใกล้ปุ่ม

 

กล้องสามารถแก้ไขพาราแรกซ์ (Parallax)
ด้วยการเลื่อนภาพโดยปุ่มโยกด้านบนแบบแมนนวล

 

ลองเปิด PLAY...

          FUJI รุ่นนี้เปิดการทำงานด้วยการสไลด์เลื่อนลงด้านล่างเพื่อเปิดเลนส์ทั้งสองด้าน (เลนส์ 35-105 มม.) ซึ่งจุดนี้เป็นการป้องกันหน้าเลนส์ และสะดวกต่อการถ่ายภาพ สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือนิ้วมือทางซ้ายมักติดเข้าไปในเฟรมขณะประคองกล้อง ซึ่งจุดนี้แก้ไขไม่ยากเพียงเปลี่ยนพฤติกรรมการจับเสียใหม่ก็หมดปัญหา

          น้ำหนักของกล้อง 250 กรัม อาจมองว่าหนักไปหรือเปล่า จุดนี้คงต้องกลับไปดูรายละเอียดของกล้องว่ามีชิ้นส่วนเพิ่มเป็นสองเท่า ดังนั้นน้ำหนักจึงมากกว่ากล้องขนาดปกติ แต่คุณจะได้ความเสถียรในการกดชัตเตอร์โดยเฉพาะเมื่อต้องกดชัตเตอร์ 2 ภาพต่อเนื่อง เพื่อให้โปรแกรมซ้อนภาพเป็น 3D

          จุดเด่นที่ไม่พูดถึงคงเป็นเรื่องแปลก คือ จอ LCD ที่มีขนาดใหญ่ถึง 3.5 นิ้ว ความละเอียดที่ 1.15 ล้านพิกเซล เรียกว่าภาพแทบทะลุมิติออกมาเลย หากยังไม่ชอบใจสามารถเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ที่รองรับระบบ 3D ด้วยสาย HDMI ที่นี้ก็เต็มตากันทั้งครอบครัว

          เมนูต่างๆ เลือกใช้ได้ไม่ยุ่งยากเกินจะเข้าใจ แม้ยังไม่มีเมนูภาษาไทยมาให้เพราะแต่ละเมนูจะมีภาพประกอบพร้อมคำอธิบายผลการใช้งานชัดเจน

หลังการ PLAY...

          FUJI FINE PIX 3D W3 เป็นกล้องที่ใช้ง่าย สร้างความสะดวก และสบายตาในการเปิดชมภาพ แม้บางครั้งจะสายตาจะพร่าๆบ้างขณะกล้องยังประมวลผลภาพที่เหลี่อมกันอยู่ ภาพที่มีมิติมากจะยิ่งแสดงผลได้ดีมาก อาทิภาพบุคคลในงานพิธี, ภาพอาหารในจานที่ถูกจัดเรียงไว้ หรือภาพเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์

          ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวระบบ 3D ทำงานได้อย่างน่าพอใจ แม้พอปรับภาพเป็น 2D มิติภาพจะไม่เทียบเท่าแต่ก็อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานกล้องทั่วไป ท่านใดที่ต้องการความแตกต่าง และความบันเทิงแบบใกล้ชิด อย่ามองข้ามกล้อง FUJI FINE PIX 3D W3 เป็นอันขาด...สวัสดี

จอ LCD ขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 1.15 ล้านพิกเซล ช่วยให้ภาพดูมีมิติขึ้นมาก

 

 

จุดเด่นของกล้องรุ่นนี้

- ใช้เลนส์ถ่ายภาพ 2 ชุด
- บันทึกภาพ และรับชมภาพในระบบ 3D โดยไม่ต้องใช้แว่นตา
- บันทึกภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวเป็นระบบ 3D
- จอมอนิเตอร์ 3D ขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียด 1.15 ล้านพิกเซล
- ถ่ายภาพเคลื่อนไหวในระบบ High Defination
- ถ่ายภาพครั้งเดียวได้ไฟล์ภาพทั้งภาพสี และภาพขาว-ดำ

 

ขอขอบคุณ :

บ.ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จก. อนุเคราะห์กล้อง

 

เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ที่รองรับระบบ 3D ด้วยสาย HDMI

 




Back to top