การจัดแสงไฟใน BIG Studio ของงาน BIG PRO DAYS 7

 

การจัดแสงไฟใน BIG Studio ของงาน BIG PRO DAYS 7

 
     BIG CAMERA BIG PRO DAYS ครั้งที่7  ในปีนี้ จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าเดิม และกลับมาจัดงานบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยเนรมิต BIG Studio กลับมาอีกครั้งตามความเรียกร้องของนักถ่ายภาพภายใต้คอนเซ็ปต์ Reflection in Your Eyes เพื่อสะท้อนมุมมองของช่างภาพผ่านการถ่ายภาพในรูปแบบของความสะท้อนกลับในมุมต่างๆ ให้เพลิดเพลินกันกับ 5 วัน 5 คอนเซ็ปท์สุดอลังการได้แก่ Behind the Mirror, Film Noir, Disco Ball Reflection, Snow Princess และ Bubble in the Air’s
 
 โดยในแต่ละคอนเซ็ปท์จะมีการออกแบบแสงให้ผสมผสานแสงไฟแต่ละแบบให้ลงตัวสวยงามเข้ากับฉาก และชุดสุดเซ็กซี่ สำหรับModelเป็นนางแบบที่มีดีกรีชนะเลิศมาจาก FHM นิตยสารสำหรับผู้ชายอันดับหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งวันนี้เราจะเก็บตกเรื่องราว และเทคนิคใช้จัดแสงให้นักถ่ายภาพ และผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพที่ไปร่วมงานต่างกล่าวถึงกันว่าพลาดไม่ได้ทุกวัน! เพราะได้ภาพสวยๆดีๆให้บันทึกลงเมมโมรี่การ์ดกลับบ้านทุกวัน ท่านที่รัวชัตเตอร์จนการ์ดเต็มก็หาเพิ่มเติมได้ทันทีภายในงานนี้
 
Concept : Behind the Mirror
     ภายในห้องแต่งตัวของบรรดานางแบบ มักเต็มไปด้วยความวุ่นวายแต่ก็แฝงด้วยความสวยงามในมุมมองของนักถ่ายภาพ กระจกแต่งหน้าเป็นสีสันที่ขาดไม่ได้ โดยมีเครื่องแต่งกายสุดอลังการทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับโดดเด่นไม่แพ้กัน สตูดิโอวันนี้จึงจำลองความสวยงามที่ไม่มีโอกาสพบเห็นได้ทั่วไปมาให้คนรักการถ่ายภาพได้บันทึกภาพกันอย่างเต็มอิ่มกับ ”น้องหมวย”นางแบบสุดเซ็กซี่จากฺทาง FHM GIRL NEXT DOOR
 
Studio Lighting : การจัดวางแสงไฟ
     หลอดไฟแสงสีส้ม (Tungsten) บริเวณหน้าโต๊ะกระจกถูกออกแบบให้เป็นไฟหลักในการส่องเข้าหน้านางแบบ มีไฟ LED สีขาวติดซอฟท์บ็อกซ์ทางซ้ายของสตูดิโออีก 2 ดวงส่องเข้าหาแบบ และผนังห้องเพื่อให้เกิดการสะท้อนแสงจนเกิดการเหลื่อมสีของผนังเป็นสีรุ้งเป็นการสร้างสีสันตัดกับสีผิวของนางแบบ ซึ่งส่วนนี้เปิดโอกาสให้กับผู้สนใจเลือกปรับโทนสีจากไวท์บาลานซ์ (White Balance), Effect Tone ภายในตัวกล้องอย่างอิสระตามจินตนาการ
 
Olympus PEN E-P5, Lens14-42mmF3.5-5.6, F6.3,1/60s,ISO800, Ambient Light(Tungsten Light) + LED Light 2 ดวง
 
ผังการจัดแสง ภาพบรรยากาศวันจริง
 
เทคนิคการถ่ายภาพ :
          สภาพแสงโดยรวมเป็นแสงสีส้มจึงเลือกปรับไวท์บาลานซ์เป็น Tungsten Light เพื่อให้ภาพมีสีสันเหมือนที่ตาเห็น ค่าความไวแสงที่ISO400 หากมีเลนส์ไวแสงก็สามารถตั้งให้ต่ำกว่านี้ได้ การมีเลนส์ช่วงเทเลโฟโต้ (55-300mm, 70-200mm) ช่วยให้เลือกเก็บภาพเฉพาะส่วนใบหน้า หรือครึ่งตัวได้ง่าย สำหรับการใช้แฟลชช่วยเปิดรายละเอียดก็เป็นอีกเทคนิคที่เพิ่มมิติให้กับภาพสิ่งสำคัญที่พลาดไม่ได้ คืออารมณ์ของนางแบบที่เปลี่ยนท่าทางเป็นจังหวะ อาทิ โพสต์กับหน้ากระจก ทาปาก เขียนหน้ากระจกด้วยลิปสติก

 
Concept : Film Noir
          หากเป็นแฟนตัวยงของหนังสายลับอย่างเจมส์บอนด์ บรรยากาศที่มีแสงเงาสวยงามทอดแสงเป็นเส้นมาที่ผู้หญิงของบอนด์ คงติดตาคุณมานาน นี่เป็นโอกาสในการถ่ายภาพสาวจาก FHM ที่มีลักษณะ สวย ดุ และแววตาแสดงถึงความเด็ดเดี่ยวดูน่าค้นหาด้วยแสงที่จำลองมาจากภาพยนตร์ที่โด่งดังในยุคสมัยหนึ่งที่แม้จะมีบรรยากาศเพียงโทนสีขาว และสีดำ แต่ให้ความลึกของอารมณ์จากรายละเอียดที่มีทั่วทั้งภาพอย่างน่าสนใจด้วยกลิ่นอายของตกแต่งคลาสสิกภายในสตูดิโอ
 
Studio Lighting : การจัดวางแสงไฟ
          ช่องหน้าต่างติดบานมู่ลี่เปิดรับแสงที่ส่องจากด้านนอกถูกจำลองขึ้นโดยใช้แสงไฟ Daylight จาก Profoto ควบคุมให้แสงพุ่งเป็นลำเข้าไปในห้องกระทบกับผิวของนางแบบให้อารมณ์ความอบอุ่น นุ่มนวล ชวนค้นหา โดยภายในห้องจะมีแสงจากโคมไฟบนโต๊ะเปิดไว้สลัวๆแนวคลาสสิกไม่ต้องสว่างจ้า
 
Olympus PEN E-P5, Lens14-42mmF3.5-5.6, F5.6,1/15s,ISO1000      Black & White, Tungsten Light
ผังการจัดแสง
 
ภาพบรรยากาศวันจริง
 
เทคนิคการถ่ายภาพ :
          การวัดแสงเป็นเรื่องสำคัญเมื่ออยากย้อนกลับไปในยุคฟิล์มขาว-ดำ เนื่องจากโทนสว่าง และโทนมืดจะชัดเจน และสวยงามได้เมื่อแม่นยำการเลือกตำแหน่งพื้นที่การวัดแสงเพื่อให้โทนภาพโดยรวมน่าสนใจตอบโจทย์ของการถ่ายภาพสาวทรงเสน่ห์น่าค้นหา หากปรับโทนภาพให้เป็นสี ก็จะยิ่งมีความอิ่มตัวของสีสวยไปอีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับการจัดองค์ประกอบภาพจะบันทึกแต่ภาพนางแบบก็ดี หรือติดเฟอร์นิเจอร์เข้ามาด้วยก็จะช่วยสร้างบรรยากาศ ช่วยเล่าเรื่องราวเสริมให้ภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น 

 
Concept : Disco Ball Reflection
          แสงสี ความระยิบระยับของแสงสีที่สะท้อนแสงจากเหลี่ยมมุมของลูกบอลดิสโก้ ก็เหมือนการสะท้อนตัวตนความเป็นตัวตนของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งล้วนแต่มีความสวยงามในความเป็นตัวตนแฝงอยู่โดยพร้อมเปล่งประกายจากทุกๆด้านให้ปรากฏในอารมณ์ความสนุกสนานในงานปาร์ตี้ถ่ายทอดโดยสาวมั่นจาก FHM ที่มีบุคลิกมั่นใจในตนเอง
 
Studio Lighting : การจัดวางแสงไฟ
          บรรยากาศความสนุกสนานในห้วงเวลาของการความรื่นเริง ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง สีของแสงที่ไปกระทบตัวลูกบอลเป็นเสน่ห์ที่จะสะท้อนไปทั่วห้องสตูดิโอ โดยวางซ่อนไว้บริเวณพื้นทางด้านซ้าย และด้านขวาอย่างละดวง สอดรับกับอุปกรณ์ตกแต่งแนวคลาสสิกไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ลำโพงบนพื้นห้องสีดำที่ช่วยส่งให้แสงสีโดดเด่นยามกระทบผิวตัวนางแบบ
 

Sony Cybershot RX1R, F2, 1/60s, ISO200, AWB,Focal Length35mm
ผังการจัดแสง
 
ภาพบรรยากาศวันจริง
 
เทคนิคการถ่ายภาพ :
         
จังหวะที่นางแบบโพสต์ท่าทาง กับจังหวะที่แสงไฟสะท้อนไปทั่วสตูดิโอในสีสันต่างๆเป็นช่วงเวลาที่สามารถเลือกเก็บภาพได้ตามความชอบใจ อาทิ สีเขียว สีแดง สีขาว สีน้ำเงิน หากใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำควบคู่กับการเคลื่อนตำแหน่งกล้อง หรือเลนส์ก็จะแสดงถึงอารมณ์ความเคลื่อนไหวเปรียบเหมือนมีเสียงดนตรีผสานในภาพ การใช้โหมด S หรือโหมด M จะช่วยสร้างสรรค์ภาพได้หลากหลายเพลิดเพลิน

 
Concept : Snow Princess
         
สร้างสรรค์พื้นที่ของสตูดิโอให้เป็นดินแดนแห่งหิมะ โดยมีนางแบบแสนสวยสวมบทบาทเป็นเจ้าหญิงในเมืองหิมะตกแต่งสตูดิโอให้มีความระยิบระยับบนพื้น และตามกำแพงรวมไปถึงบนตัวของนางแบบแสงสะท้อน จะส่องแสงแวววับสะท้อนกับแสงทำให้ภาพสวยงามเหมือนดังอยู่ในเมืองเทพนิยายที่แวดล้อมด้วยต้นไม้ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ มีแสงแดดให้ความอบอุ่นในช่วงเช้า
 
Studio Lighting : การจัดวางแสงไฟ
         
บรรยากาศความสนุกสนานในห้วงเวลาของการความรื่นเริง ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง สีของแสงที่ไปกระทบตัวลูกบอลเป็นเสน่ห์ที่จะสะท้อนไปทั่วห้องสตูดิโอ โดยวางซ่อนไว้บริเวณพื้นทางด้านซ้าย และด้านขวาอย่างละดวง สอดรับกับอุปกรณ์ตกแต่งแนวคลาสสิกไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ลำโพงบนพื้นห้องสีดำที่ช่วยส่งให้แสงสีโดดเด่นยามกระทบผิวตัวนางแบบ
 
Canon EOS60D, Lens55-250mmF3.5-5.6, F2.8, 1/640s,ISO200, Ambient Light(Tungsten Light) 2 ดวง
 
ผังการจัดแสง ภาพบรรยากาศวันจริง
 
เทคนิคการถ่ายภาพ :
         
แสงโดยรวมในห้องจะถูกจัดให้สว่าง การวัดแสงเป็นสิ่งสำคัญกับการถ่ายภาพท่ามกลางหิมะควรเพิ่ม หรือชดเชยแสงไปทางบวกเพื่อให้ภาพสว่างเหมือนที่ (ตาเห็น กล้องที่มี Scene Mode แนวนี้ลองปรับตั้งแล้วถ่ายภาพรับรองรัวชัตเตอร์เพลิดเพลินจนเมื่อยนิ้วเลยเชียว สำหรับนักถ่ายภาพที่อยากลองทักษะของตนจะปรับไปที่โหมด A, S, M ก็ไม่ผิดกติกาเพียงแต่คอยจับการเคลื่อนไหวของนางแบบที่กระทบกับแสงสะท้อนมุมต่างๆที่มาจากรอบทิศทางทั้งที่พื้น กิ่งไม้ หรือจากด้านบนให้เหมาะๆ

 
Concept : Bubble in the Air’s
         
ดอกหญ้ากลางสวนที่ถูกเนรมิตให้มาอยู่กลางศูนย์การค้าระดับโลกประกอบกับสร้างให้มีฟองสบู่เป็นตัวช่วยสะท้อนแสงจากแหล่งกำเนิดแสง โดยจัดไฟให้สะท้อนภาพในฟองสบู่ กระทบกับตัวนางแบบ ทำภาพที่ออกมาดูสนุกสนาน และดูซุกซนในคราวเดียวกัน ซึ่งฟองสบู่นับร้อยฟองที่ถูกเป่าออกมาจะทำให้สตูดิโอมีชีวิตชีวา และมีสีสันเพิ่มมากยิ่งขึ้นยิ่งได้นางแบบวัยสดใส เซ็กซี่เล็กๆมาขยายความเป็นตัวตนให้ชัดเจน
 
Studio Lighting : การจัดวางแสงไฟ
         
แสงฟุ้งสว่างจากไฟด้านหน้าสองดวงจากด้านซ้าย และด้านขวาช่วยสร้างแสงธรรมชาติชวนอบอุ่นท่ามกลางแมกไม้ และนางแบบเพลิดเพลินกับการเล่นฟองสบู่ โดยใช้แสงส่องจากด้านหลังที่ซ่อนทางด้านล่างเพื่อให้เห็นตัวฟองชัดเจนรวมเป็นใช้ไฟทั้งหมด 3 ดวง
 
Olympus OM-D E-M1, Lens12-40mmF2.8 Pro, F4.5, 1/250s,ISO200, Ambient Light(Tungsten Light) 3 ดวง
 
ผังการจัดแสง ภาพบรรยากาศวันจริง
 
เทคนิคการถ่ายภาพ :
         
ท่ามกลางสายลม แสงแดด และดอกหญ้าอารมณ์ในวันฟ้าใสที่ดูสนุกสนานกับการให้แสงจากด้านหลังทำให้เห็นฟองสบู่ที่ลอยเต็มไปหมดพยายามหามุมที่เห็นฟองสบู่สีเหลื่อมถูกเป่าออกจากปากของนางแบบ หรือจังหวะที่ไล่จับฟองสบู่ในสวน ความเร็วชัตเตอร์สามารถเลือกได้ทั้งความเร็วชัตเตอร์สูงจับจังหวะให้หยุดนิ่ง หรือใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าเพื่อสร้างอารมณ์การเคลื่อนไหวของมือในการคว้าฟองสบู่ สำหรับช่องรับแสงลองเลือกเปิดให้กว้างเพื่อเล่นระยะช่วงความชัดตื้น อยากได้แสงฟุ้งๆก็ลองหันหน้าเลนส์ย้อนไปทิศที่แสงส่องเข้ามาจะช่วยเติมเต็มได้สมใจคุณ
 
ขอขอบคุณ
  • Shriro Marketing (Thailand) Co.,Ltd.
  • หจก.เอกศิลป์อุตสาหกรรม
Back to top