เคล็ดลับการเลือกตัวแบบในการถ่ายภาพ Macro

 

การถ่าย Macro คือการเปิดโลกการถ่ายภาพแนวใหม่ ตัวแบบเล็กจิ๋วที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวันจะกลายเป็นตัวแบบที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทันที ทำให้เห็นรายละเอียดและสีสันอันสวยงามอย่างที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ซึ่งความท้าทายคือการเพิ่มขนาดของวัตถุ การจัดองค์ประกอบ และที่สำคัญคือการหาตัวแบบเจ๋งๆ ที่มีรายละเอียดมากมายให้คุณมองผ่านเลนส์

 

อุปกรณ์

ถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบการถ่าย Macro แน่นอนว่าต้องมีเลนส์ดีๆ สักตัว ซึ่งมีกำลังขยายตัวแบบเล็กๆ ให้ใหญ่เต็มกรอบภาพได้อย่างสวยงาม ที่นิยมใช้กันในการถ่ายคือกำลังขยาย 1:1 และทางยาวโฟกัสของเลนส์แต่ละตัวก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เลนส์ที่ดีที่สุดจะมีระยะตั้งแต่ 50 - 200 mm ขึ้นอยู่กับงบประมาณ เลนส์ระยะ 50-60 mm นั้นเหมาะกับผู้ที่ต้องการถ่าย Macro ทั่วไป แต่ถ้าอยากให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นมาหน่อยก็ใช้ระยะเลนส์ 100mm เช่น ในการถ่ายผีเสื้อหรือแมลงปอ ส่วนเลนส์ที่มีระยะ 150-200mm นั้นให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ก็มีราคาสูง

 

หาตัวแบบที่น่าสนใจ

บางคนยังเข้าใจผิดว่า Macro เป็นการถ่ายแมลงหรือดอกไม้เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วมีอีกหลายอย่างที่สามารถเป็นตัวแบบดี ๆ ทำให้ได้ภาพที่สวยงาม และควรทำใจไว้เลยว่าการเข้าใกล้ตัวแบบในการถ่ายแนวนี้อาจไม่น่าพิสมัยเท่าไร แต่หากทำได้คุณจะได้เห็นรายละเอียดต่าง ๆ มากมายและเป็นการเปิดโลกใบใหม่ในการถ่ายภาพแน่นอน

 

1. แมลง 

 

 

ตระกูลแมลงมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่เป็นตัวแบบอันยอดเยี่ยมและทำให้ได้ภาพถ่ายชวนตะลึงในการถ่าย Macro ยกตัวอย่าง ผึ้ง มด แมงมุม และผีเสื้อ ซึ่งผีเสื้อคือตัวแบบที่ถ่ายแล้วออกมาดูดีที่สุดในตระกูลนี้เลย ผีเสื้อมักมีลวดลายและสีสันสวยงาม แต่การเข้าใกล้พวกผีเสื้อทำได้ยาก ควรตามถ่ายในตอนเย็นจะดีกว่า เพราะพวกมันจะเริ่มเหนื่อยล้าและบินช้าลง จึงง่ายต่อการถ่ายมากขึ้น

 

2. คน

 

 

เมื่อถ่าย Macro แน่นอนว่าช่างภาพน้อยคนนักที่จะนึกถึงตัวแบบที่เป็นคน ซึ่งสามารถถ่ายให้สวยได้โดยถ่ายซูมรายละเอียดเพียงจุดใดจุดหนึ่งบนร่างกาย เช่น ดวงตาหรือมือ ที่มีรายละเอียดมากมาย นอกจากนี้บางคนยังถ่ายภาพลูกน้อยเก็บไว้ด้วย

 

3. ดอกไม้

 

 

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ดอกไม้หรือต้นไม้กลายเป็นตัวแบบยอดนิยมในการถ่าย Macro คือแทบทุกชิ้นส่วนของดอกไม้หรือต้นไม้สามารถนำมาใช้ถ่ายภาพได้ เพราะทุกอย่างที่โฟกัสจะเห็นรายละเอียดมากมายที่น่าสนใจ หรือบางครั้งการถ่ายแมลงที่เป็นตัวแบบเพียงอย่างเดียวอาจไม่สวย จะใช้ดอกไม้หรือต้นไม้เป็นพื้นหลังเพื่อสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจก็ได้เช่นกัน เช่น ถ่่ายผีเสื้อเกาะอยู่บนดอกไม้

 

4. ลวดลายต่าง ๆ

 

 

นอกจากตัวแบบที่มีชีวิตแล้ว ยังสามารถถ่ายสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น หยดน้ำ วัตถต่างๆ หรือแม้แต่อุปกรณ์สำนักงานที่มีลวดลายสวย ๆ ทำให้เห็นรายละเอียดของลวดลายที่ชัดเจน ซึ่งจะได้ภาพที่น่าอัศจรรย์

 

Via contrastly.com

Back to top