Review : Fujinon XF 56mm f/1.2 R APD

 
FUJINON ภาพพิเศษจากเลนส์ APODIZE
 
Fujifilm X-T1 Graphite, fujinon 56mm f/1.2R APD, F1.4, 1/125s, ISO 400,
AWB, Pattern Metering, Advanced Filter : Pop color
 
 
FUJINON เลนส์เกรดโปรจาก FUJIFILM ที่นักถ่ายภาพทั่วโลกเชื่อมั่น
กับการออกแบบโครงสร้างชิ้นเลนส์และการเคลือบผิวที่ได้มาตรฐานขั้นสูง
มาครั้งนี้กับเทคโนโลยีการใช้ฟิลเตอร์เข้าไปสร้างความนุ่มนวล
สุดท้ายช่วยให้ภาพมีฉากหลังที่ละลายสวยมากกว่าปกติ
 
     Fujifilm ชื่อนี้กลับมาดังสนั่นวงการกล้องถ่ายภาพดิจิตอลด้วยกล้องในตระกูล X-Series ที่มีดีกรีความร้อนแรงติดอันดับกล้องขายดีติดชาร์ต เมื่อกล้องไปอยู่ในมือนักถ่ายภาพจำนวนมากย่อมต้องออกอุปกรณ์เสริมมาช่วยต่อยอดความสำเร็จในทุกช่วงทางยาวโฟกัสให้กับช่างภาพได้มีเลนส์ครบทุกช่วงให้เลือกใช้งาน ไม่เว้นแม้เลนส์เอนกประสงค์โดยมี Road Map คิวออกเลนส์ใหม่ๆต่อเนื่องไม่ให้เหงากันเลย
 
     XF56mm f/1.2 R APD เลนส์ที่มีรหัสยาวตามมาตรฐานแบรนด์นี้ทราบทันทีว่าเป็นเลนส์เกรดโปรที่มีเม้าส์เป็นโลหะ(XF) ออกแบบให้มีวงแหวนปรับค่ารูรับแสงบริเวณกระบอกเลนส์ (R) โดยมีช่วงทางยาวโฟกัสเทียบเท่าเซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรมที่ 85 มม.(1.5x) เหมาะสมมากกับการนำไปใช้ถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ความพิเศษของเลนส์ตัวนี้นอกจากเปิดได้กว้างถึง f/1.2 เหมือนรุ่นปกติแล้วเลนส์ตัวนี้มีการใส่ Apodization Filter ช่วยส่งผลต่อความนุ่มเบลอของฉากหลังซึ่งหวังผลได้สูงสุดเมื่อเปิดหน้ากล้องกว้างสุดที่ f/1.2 ในกล่องมีฟิลเตอร์ลดแสง 3 สตอปที่เรียกว่า ND มาให้ใช้ด้วย
 
 
     XF 56mm f1.2 R APD รหัสต่อท้ายเป็นตัวย่อของ Apodization Filter นี้จะเป็นฟิลเตอร์ที่อยู่ด้านในเลนส์ทาง Fujifilm วางตำแหน่งของฟิลเตอร์ตัวนี้เอาไว้ด้านหน้าของชุดเลนส์ทั้งหมด โดยหลักการจะช่วยเบลอฉากหลังที่หลุดโฟกัส (นอกระยะโฟกัส) ทำให้เราได้โบเก้ที่ถูกเบลอไปมากกว่าปกติแต่ในส่วนที่เราโฟกัสจะไม่เบลอเสียรายละเอียดไปด้วยโดยจะมีความคมเท่าเดิมเนื่องจากตัว Apodization Filter มีลักษณะเป็นฟิลเตอร์ที่มีการไล่ระดับแสงโดยตรงขอบของฟิลเตอร์จะปล่อยให้แสงผ่านน้อยกว่าตรงกลางจริงๆ ด้วยเหตุนี้โบเก้ที่เราได้จากปกติที่จะเป็นดวงกลมๆคมๆ จะกลายเป็นดวงกลมแบบเป็นขอบเบลอๆนุ่มนวลและไล่โทนความสว่างมาแทน
 
 
     XF56mm f1.2 R APD จะมีตัวเลขระบุค่า F-stop อยู่สองแถวเป็นสีขาวกับสีส้ม ตัวสีขาวเป็นการไล่ระดับของขนาดไดอะแฟรมที่จะเปิดให้แสงเข้าสู่เซ็นเซอร์เท่าไรตามมาตรฐาน ส่วนสีส้มจะเป็นค่าแสงที่เข้าไปจริงเมื่อผ่านฟิลเตอร์ Apodization จะมีผลกับการเปิดรับแสงกว้างสุดที่ f1.2 ถึง f4 ซึ่งจะมีแสงที่ถูกลดทอนลงไปเกือบๆ 1 สตอป เมื่อเปิดค่ารูรับแสงหรี่ลงไปตั้งแต่ f5.6 ไปฟิลเตอร์พิเศษนี้จะไม่มีผลต่อการเสียแสงใดๆ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการที่ทางฟูจิฟิล์มแนะนำว่าฉากหลังจะให้ความพิเศษได้ดีสูงสุดเมื่อเปิดรูรับแสงกว้างสุดของเลนส์รุ่นนี้
 
     XF56mm f/1.2 R APD ออกแบบกระบอกเลนส์เป็นสีดำทั้งหมดผลิตด้วยวัสดุโลหะอลูมิเนียมเคลือบสีแบบอโนไดซ์ให้ความมั่นใจในเรื่องความแข็งแรงทนทานแบบไม่ต้องเป็นห่วง สีก็ไม่ลอกรองรับงานสมบุกสมบัน มีฮู้ด(Hood) สวมช่วยเพิ่มความหล่อมาให้อีกทั้งยังป้องกันแสงแฟลร์และการกระแทกเวลาถ่ายภาพเพลินๆหรือมีใครมาปัดหน้าเลนส์โดยไม่เจตนา ไปดูกันต่อเรื่องการเซาะร่องของแหวนปรับโฟกัสที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์โดยรุ่นนี้มีพื้นที่การควบคุมที่กว้างไม่ต้องละสายตามามองขณะกำลังใช้สมาธิเล็งเป้าหมาย ความหนืดในการหมุนก็ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปต้องปรับตัวเวลาใช้งานบ้างเล็กน้อยกับอุปกรณ์ใหม่ๆซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของการนำอุปกรณ์ชิ้นใหม่มาใช้งานเรียกว่าต้องสร้างความคุ้นเคยสนิทสนมกันบ้างก่อนจะเป็นคนรู้ใจกัน
 
F2.8, 1/15s, ISO 400, AWB, Mode M F1.2, 1/400s, ISO 200, AWB, Mode M
 
 
     XF56mm f/1.2R APD ถูกส่งมาพร้อมกับบอดี้ Fujifilm X-T1 Graphite ที่เหมาะสมกันเป็นอย่างยิ่งเวลาประกอบทำให้เกิดสมดุลจังหวะการยกกล้องขึ้นมาบันทึกภาพเมื่อทำงานร่วมกับระบบป้องกันความสั่นไหว (OIS) จะทำให้เกิดความนิ่งภาพจึงมีความคมชัดสูง สัมผัสแรกต้องบอกเลยว่าใส่ฮู้ดจะเท่ห์มากเวลาถือเดินไปเดินมาไม่ต้องเกรงจะมีอะไรมากระแทกหน้าเลนส์ส่วนเรื่องมีแสงแฟลร์ (Flare) เข้าหน้าเลนส์ไม่ค่อยกังวลมากนักเพราะเลนส์เกรดโปรของแบรนด์นี้มีการเคลือบผิวที่เยี่ยมยอดด้วยเทคโนโลยี Super EBC (Electron Beam Coating) ที่ช่วยให้ชิ้นแก้วใสเป็นพิเศษ มีแสงสะท้อนต่ำให้ภาพที่มีความเปรียบต่างสูงเก็บรายละเอียดในส่วนเงามืดได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการทดสอบที่ผ่านมาเลนส์หลายๆตัวก็ถ่ายทอดผลงานได้เกินความคาดหมายจึงเป็นความเชื่อมั่นส่วนตัวว่าครั้งนี้ก็จะเป็นไปในทิศทางที่เป็นบวกเพียงแต่จะแค่ไหนเท่านั้นเอง เราไปเริ่มต้นกดชัตเตอร์ผ่านยอดเลนส์ตัวนี้กันเลย...
 
Fujifilm X-T1 Graphite, Fujinon 56mm f/1.2R APD, F3.2, 1/250s, ISO 200, AWB, Advanced Filter : Partial Color
 
Fujifilm X-T1 Graphite, Fujinon 56mm f/1.2R APD, F2.5, 1/180s, ISO 200, AWB
 
     XF56mm f/1.2R APD อาจจะดูไม่ต่างจากรุ่นปกติแต่เมื่อดูรายละเอียดภาพเมื่อเปิดหน้ากล้องกว้างสุดต้องยอมคารวะเลยว่าภาพดูมีเสน่ห์มากขึ้นจากมิติภาพที่มีมาให้แบบจัดเต็มไม่ยอมปราณีในเรื่องโทนสี รายละเอียดในส่วนเงามืดของภาพ แม้เวลาเปิด F-Stop กว้างสุดก็สังเกตเห็นความเบลอที่มีมวลจับต้องได้ของเลนส์ตัวนี้ยิ่งห่างจากฉากหลังรับรองได้ ท่านที่ต้องการนำไปถ่ายภาพคุณน้องๆหนูๆคงต้องร้องเพลงว่า สบาย สบาย... จากโครงสร้างภายในประกอบด้วยชิ้นแก้วจำนวน 12 ชิ้น มีชิ้นเลนส์ลอดการคลาดสีแบบ ED จำนวน 2 ชิ้น และชิ้นเลนส์แก้อาการความคลาดทรงกลม1ชิ้น มีอะแฟรม (ม่านช่องรับแสง) จำนวน 7 ใบ ซึ่งมันทำให้การฟุ้งแฟลร์จากแสงเกิดขึ้นต่ำมากถ้าจะให้มีต้องตั้งใจจริงๆ ที่จะย้อนแสงเข้าไป ดังนั้นท่านที่เน้นในเรื่องคุณภาพและต้องการโบเก้เนียนนุ่มก็ควรเลือกมาที่เลนส์ตัวนี้ แต่ถ้าต้องการคมๆไม่เน้นเรื่องเบลอฉากหลังมากเป็นพิเศษเลนส์ Fujinon XF 56mm f1.2R ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ตอบสนองครอบคลุมความต้องการอยู่
 
F2.8, 1/15s, ISO 400, AWB, Mode M F1.2, 1/400s, ISO 200, AWB, Mode M
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่1 และ16ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Fujinon XF 56mm f/1.2R APD Specifications :
  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 11 ชิ้น 8กลุ่ม
  • ชิ้นเลนส์พิเศษ ED จำนวน 2 ชิ้น,ชิ้นเลนส์ Aspherical จำนวน1 ชิ้นและฟิลเตอร์ Apodization
  • เคลือบผิวเลนส์ด้วยเทคโนโลยี HT-EBC
  • ช่องรับแสงกว้างสุด f1.2(f1.7) และแคบสุดที่ f16
  • ม่านช่องรับแสงจำนวน 7ใบ
  • ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.7เมตร
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 ภาพต่อวินาที
  • น้ำหนัก 465 กรัม
  • ฟิลเตอร์ขนาด 62มม.
 
 
Back to top