Review : Fujifilm X-T1...สานตำนานคุณภาพของตัวจริง

 
GRAPE      Fujifilm X- T1, XF18-55mm F3.5-5.6 R LM OIS, F4, 1/125s, ISO 400, Partial Color: Green, Focal Length 55mm
 
ตำนานเริ่มต้นเมื่อ80ปีก่อนกับระบบฟิล์มในกล้องถ่ายภาพ
แม้นวัตกรรมใหม่ของโลกดิจิตอลกลืนผลิตภัณฑ์หายไปมากมาย
แต่สำหรับแบรนด์ยักษ์เขียวจากญี่ปุ่นกลับพลิกวิกฤตเป็นโอกาสทอง
พัฒนากล้องตระกูลใหม่สุดพรีเมี่ยมที่ได้รับการถ่ายทอดDNAโปรมาเต็มเปี่ยม
 
     Fujifilm X Series กล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless) ที่พัฒนาจากประสบการณ์กว่า 80 ปีของหนึ่งในผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพเพื่อสร้างสรรค์ภาพรายใหญ่ของโลกด้วยการออกแบบตัวกล้องให้มีรูปทรงคลาสสิก ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงเพื่อสร้างความสุขในการถ่ายภาพจาก DNA ด้านภาพของฟูจิฟิล์มได้หลอมรวมข้อมูลสีสู่กล้องดิจิตอลผสมผสานกับเลนส์ Fujinon จนทำให้ความสมบูรณ์ของการสร้างสีสันมีความสมจริง ให้โทนสีผิวที่เที่ยงตรง ตลอดจนสีท้องฟ้าเป็นธรรมชาติ โดนใจนักถ่ายภาพที่ชื่นชอบกล้องรูปทรงนี้แบบสุดๆ
 
     X-T1 กล้องโปรรุ่นใหม่ที่มาช่วยเสริมทัพต่อเนื่องจากรุ่น X-E2 ซึ่งมีความแตกต่างกันมากในเรื่องของการออกแบบรูปทรงหากดูส่วนภายนอกจะเน้นความดุดันมีสันเหลี่ยม และมีส่วนที่ใส่ช่องมองภาพทำให้นูนขึ้นมาเหมือนเป็นกะโหลกกล้อง (คล้ายกล้องฟิล์ม) ซึ่งส่วนฝาครอบด้านบนทางซ้ายและขวาออกแบบให้ควบคุมง่ายไม่ต้องเข้าไปเลือกเมนูอาศัยการเลือกหมุนแป้นทั้ง 3 ได้ทันที แยกเป็นแป้นการปรับค่าความไวแสง แป้นปรับความเร็วชัตเตอร์ และแป้นปรับชดเชยแสง ซึ่งที่ฐานแป้นยังมีระบบการวัดแสง ระบบการถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง การถ่ายภาพคร่อม ให้เลือกใช้งานโดยสังเกตจากสัญลักษณ์และอักษรย่อหลายท่านอาจมองว่าแป้นอะไรเยอะแยะไปหมดแต่ถ้าเข้าใจแล้วจะช่วยให้การปรับค่าการถ่ายภาพเป็นไปอย่างรวดเร็ว คล่องตัวเหมือนการใช้งานกล้องระดับมืออาชีพที่อาศัยการสัมผัสตามสรีระมือไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพ 
 
 
     Fujifilm X-T1 ถูกวางตัวเป็นกล้องระดับบนเพื่อรุกตลาดนักถ่ายภาพมืออาชีพจึงเลือกใช้โลหะแมกนีเซียมอัลลอยด์ (Magnesium Alloy) หล่อขึ้นรูปโครงสร้างหลักชิ้นเดียวเพื่อให้บอดดี้แข็งแกร่ง ทนทานรองรับกับการใช้งานทุกสภาวะด้วยการซีลกันฝุ่นละออง กันละอองน้ำจุดสำคัญถึง86จุด นำไปใช้งานในสภาพอุณหภูมิเย็นถึง-10องศาเซลเซียส ติดตั้งอิมเมจเซ็นเซอร์ขนาด APS-C แบบ X-Trans CMOS II ที่ไม่มี Optical Low-pass Filter และจัดเรียงฟิลเตอร์สีแบบ 6x6 เพื่อลดการเกิดอาการมัวเร่ (Moire’) และ การเพี้ยนสี พร้อมกับฝัง Phase Detection Pixels ที่ทำให้การโฟกัสอัตโนมัติทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และยังให้ภาพที่มีคุณภาพสูงเกินกว่าอิมเมจเซ็นเซอร์ในขนาดเดียวกันด้วยความละเอียดภาพ16ล้านพิกเซล ซึ่งทำงานร่วมกับตัวประมวลผล EXR Processor II ที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถตอบสนองเปิดการใช้งานรวดเร็วภายใน 0.5 วินาที มี Shutter Time-lag เพียง 0.05 วินาที ช่วยให้ถ่ายภาพต่อเนื่องระหว่างเฟรมไม่สะดุดพร้อมกันนี้ยังถ่ายภาพรัวต่อเนื่องได้สูงสุด 8 ภาพต่อวินาที โดยระบบโฟกัสอัตโนมัติตอบสนองเร็วมากถึง 0.08 วินาที
 
 
     Fujifilm X-T1 พัฒนาช่องมองภาพแบบอิเล็คทรอนิคส์ (Electronic Viewfinder) ให้มีอัตราขยายมากที่สุดในโลกถึง 0.77x จึงใหญ่และมีความใสสว่างมากมองเห็นภาพ 100% สามารถเลือกรูปแบบการมองได้ 3 รูปแบบได้แก่ Full แบบเต็มจอจะวางข้อมูลการถ่ายภาพด้านบน-ล่างนอกกรอบภาพ, Normalแบบปกติภาพจะเล็กลงโดยข้อมูลจะพลิกตามการจับกล้องแนวตั้ง-แนวนอนได้, Dualแบบจอคู่เป็นการแสดงผลภาพขนาดใหญ่ขององค์ประกอบที่กำลังเล็งอยู่ กับภาพขาว-ดำขนาดเล็กที่ขยายจุดโฟกัสออกมาเป็นจอขาว-ดำแยกเป็นสี่ส่วนในแนวนอนเมื่อโฟกัสแมนนวลเข้าจุดคมชัดแล้วมันจะรวมเป็นส่วนเดียวกัน (Digital Split Image Focus) การแสดงเป็นภาพขาว-ดำนั้นเพื่อให้ภาพมีคอน ทราสต์สูงสามารถตรวจสอบจุดโฟกัสภาพได้ง่ายชัดเจนกว่าภาพสีปกติ ด้านล่างจอจะมีสเกลบอกระยะทางการโฟกัสให้ด้วย
 
 
     Fujifilm X-T1 ใช้จอแสดงผล LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุดสามารถปรับมุมมองของจอรองรับทิศทางการถ่ายภาพจากมุมต่ำ มุมสูงหรือมุมปกติได้อย่างมั่นใจจากการใช้โครงสร้างจอที่แข็งแรง ภาพที่ปรากฏสามารถถ่ายทอดรายละเอียดความคมชัด โทนสีได้สมจริงเป็นธรรมชาติด้วยความล้ำสมัยของเทคโนโลยีจึงเพิ่มความคล่องตัวในการมองเห็นภาพ และควบคุมสั่งงานผ่านอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ อาทิสมาร์ทโฟน ผ่านแอพพลิเคชั่นใหม่ Fujifilm Camera Application จึงสามารถสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ ได้อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อลั่นชัตเตอร์เสร็จภาพจะถูกบันทึกลงเมมโมรี่การ์ด และหน่วยความจำของสมาร์ทโฟน พร้อมแชร์ส่งผ่านไปในโซเชียล มีเดียอัพเดทกิจกรรมสุดชิคของคุณในทันทีแบบไร้สายในระบบ Wi-Fi ในส่วนนี้เชื่อว่าคนถ่ายภาพชอบมากเพราะAppนี้จะทำหน้าที่แทนรีโมทคอนโทรลที่ควบคุมเริ่มตั้งแต่ปรับรูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ ความไวแสง โหมดการถ่ายภาพ ชดเชยแสง หรือเปลี่ยนไวท์บาลานซ์ กระทั่งสั่งกดชัตเตอร์เพียงแค่ยึดกล้องไว้บนขาตั้งกล้องให้มั่นคง
 
 
     Fujifilm X-T1 ถ่ายทอดสีสันจากฟิล์มสู่ไฟล์ดิจิตอลให้โทนภาพสวยสมบูรณ์แบบจากการจำลองโทนสีในโหมด Film Simulation ให้เลือกตามความเหมาะสมตามลักษณะการใช้งาน อาทิ Velvia ให้โทนสีสด, Provia ให้โทนสีมาตรฐาน, Astia ให้โทนสีนุ่มนวล สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความคลาสสิกถ่ายภาพโทนขาว-ดำก็เลือก Monochrome ซึ่งสามารถเพิ่มฟิลเตอร์สีแดง สีเขียว สีเหลือง เพื่อให้น้ำหนักการไล่โทนในภาพเด่นชัดขึ้น นอกจากนี้ยังมี Advanced Filter(Adv.) ช่วยเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับภาพธรรมดาให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นได้แก่ Toy Camera, Miniature, Pop Color, High-key, Low-key, Dynamic tone, Soft focus, Partial color เชื่อว่าแฟนๆ ฟูจิฟิล์มคงถูกใจที่มีลูกเล่นให้ใช้งานเวลาท่องเที่ยวถ่ายภาพในวันสบายๆ ไม่อยากมีกฏเกณฑ์ทางการถ่ายภาพมากมายสามารถเลือกใช้โดยยังคงปรับอะไรได้บ้าง อาทิสัดส่วนภาพ ปรับชดเชยแสง ทำให้การสร้างสรรค์ภาพภาพประทับใจเป็นเรื่องสนุก
 
XF18-55mm f2.8-4 R LM OIS, F5.6, 1/500s,
ISO200, AWB, Velvia
XF55-200mm f3.5-4.8 R LM OIS,
F3.9, 1/60s, ISO400, AWB
 
 
     Fujifilm X-T1 ฝังระบบ Phase Detection ไว้ในตัวเซ็นเซอร์ช่วยให้ระบบโฟกัส Intelligent hybrid Autofocus ทำงานได้ราบรื่น และรวดเร็วขึ้นกว่ารุ่นที่ผ่านมาชัดเจนด้วยการสลับการหาโฟกัสทั้งระบบ Contrast Detection และ Phase Detection ให้อัตโนมัติ หากต้องการหาโฟกัสในการถ่ายภาพแนวมาโครแนะนำว่าให้ลองใช้การเลื่อนกรอบโฟกัสเป็นตำแหน่งทีละจุด (49 จุด) จะแม่นยำถูกใจเพราะระบบอัตโนมัติอย่างไรก็ไม่รู้ใจเราได้ทั้งหมดยิ่งการถ่ายภาพระยะใกล้ที่มีความละเอียดอ่อนมากด้วยเหตุนี้กล้องจึงมีระบบขยายจุดโฟกัส และระบบ Focus Peak Highlight ช่วยให้การถ่ายภาพยากๆเป็นเรื่องไม่ยากอย่างที่คิด
 
Fujifilm X-T1,  XF55-200mm F3.5-4.8 R LM OIS, F5.6, 1/180s,
SO 200, Auto WB, Mode M, Velvia Color, Focal Length 164mm
 
     Fujifilm X-T1 แม้จะไม่เด่นทางด้านภาพวิดีโอแต่ก็ให้ความละเอียดภาพระดับ Full HD 1080p มีช่องเสียบไมโครโฟนตรวจสอบระดับเสียงได้เรื่องการปรับค่าความไวแสง ค่าความแม่นยำของไวท์บาลานซ์ทำได้เที่ยงตรงในระดับสูง การจับถือสามารถเพิ่มVertical Battery Grip(VG-XT1) ให้จับกระชับมือขึ้นเหมาะสำหรับนักถ่ายภาพที่มีมือใหญ่ตัวกริปจะมีปุ่มชัตเตอร์ แป้นหมุนคำสั่งด้านหน้า-ด้านหลัง รวมถึงปุ่ม Focus Assist, ปุ่มAE-L/AF-L ล็อกค่าแสงและโฟกัส ใช้แบตเตอรี่เพิ่มได้1ก้อน (NP-W126) จึงช่วยให้ลั่นชัตเตอร์ได้มากถึง700เฟรม ส่วนในเรื่องของเลนส์Fujinonเองปัจจุบันมีผลิตออกมารองรับครบทุกช่วงเลนส์มีทั้งแบบเลนส์ซูม และ เลนส์เดี่ยว (Zoom&Prime Lens) เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ถ่ายภาพอาหาร ถ่ายภาพวิถีชีวิต โดยเลนส์กลุ่มโปรจะใช้รหัส XF เป็นเลนส์ที่ใช้เมาส์เลนส์ผลิตด้วยโลหะรวมถึงกระบอกเลนส์ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพการใช้งานที่สมบุกสมบัน อาทิ XF56mm F1.2 R, XF18mm F2R, XF10-24mm F4 R OIS, XF55-200mm F3.5-4.8 R LM OIS นอกจากนี้ท่านที่มีเลนส์ Leica M Mount สามารถนำมาใช้ร่วมกับบอดี้ Fujifilmได้เพียงนำ M Mount Adapter ใส่เชื่อมระหว่างกันเท่านั้นเองคุณภาพระดับสูงก็จะอยู่ในมือคุณ ระบบการโฟกัสจะทำงานแบบมือหมุน (Manual Focus) ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพลดน้อยลงเพราะผลงานที่ต้องการไม่ต้องการการค้นหาโฟกัสที่เปลี่ยนแบบฉับพลัน
 
   Multiple Exposure    Partial Color : Green
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 
 
 Fujifilm X-T1 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ X-Trans CMOS II ความละเอียด16.3ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผล EXR Processor II
  • ตัวบอดี้ Die-cast magnesium
  • บอดี้ซีลป้องกันฝุ่นและละอองน้ำถึง 75 จุด (Weather Resistant)
  • เปิดทำงานได้เร็ว 0.5 วินาที
  • Shutter time lag 0.05 วินาที
  • ระบบโฟกัสอัตโนมัติรวดเร็ว0.08วินาที
  • ระบบโฟกัส Phase detection AF และ Motion predictive AF สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 8 ภาพต่อวินาที
  • ช่องมองภาพอิเล็คทรอนิกส์ความละเอียด 2.36 ล้านจุด แบบ OLED
  • จอ LCD แบบปรับได้ ความละเอียด 1.04 ล้านจุด ขนาด 3 นิ้ว ป้องกันรอยขูดขีด
  • ระบบช่วยโฟกัสแบบ Digital Split Image และ Focus Highlight Peaking
  • รองรับการ์ดแบบ SD รุ่นใหม่Ultra High Speed UHS-II
  • ตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ ISO200-6400
  • ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ตั้งแต่ 30วินาที – 1/4000วินาที และชัตเตอร์B
  • ระบบแปลงไฟล์ภาพในตัวกล้อง RAW converter
F5.6, 1/180s, ISO200, AWB
 
 
 
 
Back to top