Review : Fujifilm X-T10 เล็ก...เร็ว...แรง...พลังจาก X-DNA

 
Fujifilm X-T10, Fujinon XC 16-50 mm f3.5-5.6 O.I.S. II, F5, 1/1250s, ISO 1600, Focal Length 16mm, AF Tracking
 
พิถีพิถันมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
เรียบหรู สง่างามเข้าได้ทุกสถานการณ์
พร้อมสร้างสรรค์ผลงานทุกวันเมื่อพกไว้คู่กาย
เผยสไตล์ความเป็นคุณไปกับกล้องฟูจิฟิล์ม
 
     FUJIFILM กับกระแสกล้องที่ร้อนแรงที่สุดในบ้านเราช่วงที่ผ่านมาคงไม่มีใครปฏิเสธกล้องจากแบรนด์นี้ด้วยความสดใหม่ในหลายๆเรื่องที่อยู่ในรูปทรงของกล้องสไตล์คลาสสิกจนทำให้หลายคนอยากพิสูจน์ประสิทธิภาพความสามารถที่มีดีตั้งแต่ภายนอกจรดภายในเอาใจไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเก็บเรื่องราวรอบตัวระหว่างวันเพื่อแชร์ประสบการณ์บอกเล่าเรื่องราวให้เพื่อนๆทางออนไลน์ได้เห็นกันต้องเรียกว่าตอบโจทย์กับกระแสโลกตอนนี้เป็นอย่างมาก
 
     FUJIFILM X-T10 ได้รับการออกแบบโดยทีม มร.มาซายูกิ ซาไก(Sakayuki Sakai) ที่โตเกียวเป็นเวลากว่าหนึ่งปีที่ได้มีการค้นคว้าพัฒนาจนเป็นตัวจริงจัดจำหน่ายตอนนี้ด้วยปรัชญาของฟูจิฟิล์มซึ่งมีจุดแข็งในเรื่องของเลนส์ที่มีประวัติยาวนานกว่า 70 ปี และไฟล์ภาพที่ให้คุณภาพสูง ตลอดจนการออกแบบที่โดนใจตลาดนักถ่ายภาพช่วยให้หน้าตาดีทั้งภายนอกและควบคุมได้ง่ายดายไม่ต้องกังวลกับการหาโหมด เมนูที่สำคัญเมื่อต้องการถ่ายภาพในเวลาเร่งรีบ สิ่งที่เป็นที่จับตามากๆ ในกล้องรุ่นนี้คงเป็นเรื่องการโฟกัสภาพที่จัดมาให้ครบตามที่ควรจะเป็น
 
 
     FUJIFILM X-T10 กล้องรุ่นใหม่ที่เปี่ยมสมรรถนะแฝงตัวมาในร่างเล็กด้วยความแข็งแกร่งจากฝาครอบบน-ล่างขึ้นรูปจากวัสดุแม็กนีเซียมอัลลอยด์ (Magnesium Alloy) ผ่านการเคลือบสีอย่างพิถีพิถันกว่าจะลงตัวต้องทดลองแล้วทดลองอีกว่าควรจะเคลือบผิวกี่ไมครอนตัวผิวสัมผัสจึงจะมีความลงตัวไม่ลื่นไปหรือไม่หนืดเกินไป ซึ่งที่สุดก็ลงตัวที่ 15 ไมครอน ในเรื่องความโค้งมนของตัวบอดี้ก็เช่นกันต้องผ่านการขึ้นรูปครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้จับถนัดควบคุมปรับตั้งค่าต่างๆ ได้คล่องมือจึงส่งผลให้กะโหลกส่วนฝาบนนั้นซ่อนแฟลชในตัว (Pop-up) ไว้ได้แนบเนียนแทบมองไม่รู้เลยว่าได้ออกแบบแฟลชเอาไว้ให้ใช้งานด้วย เพราะรอยต่อผลิตได้มาตรฐานสูงจนมองไม่ออกจริงๆ หน้ำซ้ำก้านโยกให้แฟลชยกตัวขึ้นก็ถูกออกแบบให้อยู่บริเวณฐานแป้นปรับโหมดด้านซ้ายเรียกว่าดูกลมกลืนจริงๆ
 
 
     FUJIFILM X-T10 เหมือนเป็นการผสมผสานหน้าตาความโดดเด่นทั้งรุ่น X-T1 และ X-30 เอาไว้เป็นหนึ่งเดียวไม่เล็กไปและไม่ใหญ่โตเกินจะหยิบออกมาใช้ในทุกสถานการณ์อาทิ ท่องเที่ยว ประชุม เนื่องจากขนาดและหน้าตาดูเป็นมิตรมีให้เลือกทั้งสีเงินและสีดำ ตัวกริปมีสันนูนขึ้นมาจับถนัดมากสำหรับท่านที่มือใหญ่กว่าทั่วๆ ไปทางฟูจิฟิล์มก็มีเคสหนัง (BLC-XT10) กับแฮนด์กริป (MHG-XT10) เตรียมรองรับอยู่แล้ว บริเวณด้านบนจะมีแป้นวงแหวนโหมดและวงแหวนปรับชดเชยแสงซึ่งทางฝั่งขวาดูจะแน่นแต่สามารถเลือกปรับได้ถนัดแม้จะมองช่อง EVF อยู่ก็ตามไม่ว่าจะเลือกโหมดที่มีรองรับตั้งแต่ชัตเตอร์ T, B, 1/4000 วินาทีที่สามารถตั้งค่าไปได้ถึง 1/32000 วินาทีเมื่อใช้ระบบชัตเตอร์ไฟฟ้า โดยสัมพันธ์แฟลชได้สูงสุดที่ 1/180 วินาที ความพิเศษของชัตเตอร์ T คือจะเลือกปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ได้ตั้งแต่ 1 วินาทีถึงสูงสุด 1/32000 วินาทีเลยด้วย Command Dial ไม่ต้องไปหมุนแป้นในเวลาเร่งด่วนให้เสียโอกาสเพียงตั้งระบบชัตเตอร์เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่หากปรับไปที่ชัตเตอร์กลไกจะช่วยให้เปิดหน้ากล้องได้นานเท่าที่ต้องการในชัตเตอร์ B
 
Fujifilm X-T10, Fujinon XC 16-50mm f3.5-5.6 OIS II, F5.6, 1/500s, ISO 200, AWB, Focal Length 42mm, Miniature Effect
 
Fujifilm X-T10, Fujinon XC 16-50mm f3.5-5.6 OIS II, F4.2, 1/180s, ISO 200, AWB, Focal Length 23mm
 
     FUJIFILM X-T10 สร้างความดีใจให้กับแฟนๆอีกเรื่องคือระบบโฟกัสซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเดียวที่ยังไม่สมบูรณ์แบบเวลานำไปถ่ายภาพวัตถุที่มีการเคลื่อนที่ให้กลายเป็นความโดดเด่นด้วยเซ็นเซอร์ระบบโฟกัสแบบ Phase Detection ส่วนกลาง 15 ตำแหน่งและเป็น Contrast Detection อีก 62 ตำแหน่ง ความเร็วในการโฟกัสสูงสุดถึง 0.06 วินาที ระบบโฟกัสแบบจุดเดียวเลือกพื้นที่โฟกัสได้ 49 จุด และเพิ่มเป็น 77 จุดเมื่อปรับระบบโฟกัสไปเป็นแบบ Zone AF และ Wide/Tracking จะสามารถย้ายจุดโฟกัสครอบคลุมตำแหน่งการเคลื่อนที่ของวัตถุได้ทันในแต่ละเหตุการณ์โดยมีเคล็ดลับให้แม่นยำและรวดเร็วด้วยการใช้คู่กับระบบโฟกัสแบบต่อเนื่อง (AF-C) หากวัตถุเคลื่อนที่เป็นแนวเส้นตรงเข้าหากล้องหรือห่างออกไปก็สามารถเลือก AF-C + Single Point ในการตั้งค่าก่อนกดชัตเตอร์ เมื่อใช้การโฟกัสแบบแบ่งพื้นที่โซนจะเลือกบริเวณจุดโฟกัสเป็นแบบ 3x3, 3x5,5x5 จุด นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบ Face Detection ให้ถ่ายสนุกและแม่นยำจากการค้นหาดวงตาที่เลือกปรับตั้งค่าไว้ล่วงหน้าทั้งตาซ้าย ตาขวา
 
 
     FUJIFILM X-T10 เลือกใช้เซ็นเซอร์ที่ดีที่สุดอย่าง X-Trans CMOS II 16 ล้านพิกเซลไม่มี Low Pass Filter ซึ่งมันทำให้ภาพมีความคมชัดสูงประมวลผลร่วมกับ EXR Processor II ให้ภาพมีสัญญานรบกวนต่ำประมวลผลเร็วช่วยให้ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 8 ภาพ/วินาทีสามารถเล็งผ่านช่องมองภาพแบบ EVF ขนาด 0.39 นิ้ว ความละเอียด 2.36 จุดสีให้กำลังขยายเป็น 0.62 เท่า ส่วนใครชอบมองทาง LCD เค้าก็มีจอขนาด 3 นิ้วความละเอียด 920,000 จุดสีเป็นอีกทางเลือกให้ได้ปรับจอก้ม-เงยสะดวกเวลาจะถ่ายภาพมุมต่ำหรือมุมสูงกว่าปกติ
 
Fujifilm X-T10, Fujinon XC 16-50mm f3.5-5.6 OIS II, F18, 1/60s, ISO 200, AWB, Focal Length 16mm
 
     FUJIFILM X-T10 มี Advanced Filter ให้เลือกใช้งาน8รูปแบบ จะเลือกใช้จากโหมด Adv. หรือปรับตั้งเมื่อยู่ในโหมดการถ่ายภาพ A, S และ M ก็ได้ซึ่งโดยส่วนตัวชอบเลือกอย่างหลัง เนื่องจากเรายังคอยควบคุมกำหนดค่าแสงให้เป็นไปตามที่ต้องการได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะถ่ายภาพแบบจริงจัง หรือสนุกสนานวันหยุด ในรุ่นนี้ยังคงมีระบบวัดแสงให้เลือก 3 แบบ ได้แก่เฉพาะจุด เฉลี่ยทั้งภาพ และแบ่งพื้นที่ 256 ส่วน เวลาภาพสว่างหรือมืดเกินไปสามารถมองเห็นได้จากจอภาพเลยเรียกว่าสะดวกมากๆ ไม่ต้องฝืนกดชัตเตอร์ให้ต้องไปเสียเวลานั่งลบภาพทิ้ง  
 
Fujifilm X-T10, Fujinon XC 16-50mm f3.5-5.6 OIS II, F64, 1/100s, ISO 200, AWB, Focal Length 50mm
 
     FUJIFILM X-T10 ให้ความคล่องตัวในการใช้งานดีตั้งแต่การจับถือ ตำแหน่งปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ทำได้ดี เรื่องเด่นและเป็นสิ่งสำคัญของทางฟูจิฟิล์มกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต้องบอกว่าสอบผ่านสบายๆ แต่ก็ยังไม่ถึงกับดีที่สุดเพราะยังคงต้องพัฒนาต่อไปให้เร็วยิ่งขึ้นกับวัตถุที่มีความเร็วหรือการเคลื่อนที่ที่ซับซ้อน สำหรับเรื่องของการทำจอทัชสกรีนเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัสเรื่องนี้เห็นว่ายังไม่มีโครงการจะทำอออกมาในระยะเวลาอันใกล้นี้ ถ้าให้ดีทำปุ่มควบคุมทิศทางของจุดโฟกัสมาโดยเฉพาะก็จะช่วยให้เราเปลี่ยนจุดได้เร็วขึ้นแม่นยำชนิดไม่ต้องละสายตามาเหล่ปุ่มให้เสียโอกาส นอกนั้นต้องบอกว่าดีมากๆ อยู่แล้วทั้งเรื่องโทนสี ความคมชัด และการเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับเลนส์ช่วงทางยาวโฟกัสต่างๆ ทั้งเกรดมาตรฐานและเกรดโปร อีกเรื่องที่อยากพิสูจน์ระดับหนึ่งคือ ความอึดของแบตเตอรี่ว่าจะสักแค่ไหนก็ขอแจ้งเลยว่า 340 ภาพที่ เคลมไว้ไม่ผิดหวังหากใช้จอน้อยๆ เปิดดูภาพไม่บ่อย ไม่ส่งสัญญาน Wi-Fi ไปยังสมาร์ทโฟนก็ใช้สบายๆ ส่วนท่านที่มีพฤติกรรมแชร์ภาพบ่อยๆ แนะนำว่าควรหาแบตเตอรี่มาเพิ่มอีกสักก้อนรับรองว่าได้ใช้แน่นอน
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 
FUJIFILM X-T10 SPECIFICATIONS :
  • เซนเซอร์ APS-C X-Trans CMOS II ความละเอียด 16.3 ล้านพิกเซล 
  • ชิปประมวผล EXR Processor II 
  • ISO200-6400 ขยายได้ถึง 100-51200 
  • ระบบโฟกัสใหม่ จุดโฟกัส 77 จุดพร้อมโหมด Zone AF และ Wide/Tracking  
  • ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ความเร็ว 1/32,000 วินาที 
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 ภาพต่อวินาที 
  • จอแสดงผลพับได้(Tilting)ขนาด 3.0" ความละเอียด 920,000 พิกเซล 
  • ช่องมองภาพ EVF OLED ความละเอียด 2,360,000 พิกเซลอัตราขยาย 0.62x
  • ถ่ายวิดีโอ Full HD 1080p / 60fps, 30fps, 24fps 
  • ฟังก์ชั่น Eye Detection AF ตรวจจับและโฟกัสตาให้อัตโนมัติ 
  • มี Digital Split Image และ Focus Highlight Peaking ช่วยในการ Manual Focus 
  • ระบบโฟกัสรวดเร็วทำงานภายใน 0.06 วินาที 
  • พร้อมใช้งานเมื่อเปิดเครื่องภายในเวลา 0.5 วินาที 
  • มีShutter time lag of 0.005 วินาที 
  • มีแฟลชในตัวสัมพันธ์แฟลชที่ความเร็วชัตเตอร์ 1/180 วินาที 
  • มี Wi-Fi ในตัวเชื่อมต่อด้วย Fujifilm Camera Remote Application
 
 
Back to top