Review : Sony RX100 mark V

กล้อง Sony ในตระกูล RX100 ถือเป็นกล้องที่ปฏิวัติวงการกล้องคอมแพคระดับพรีเมี่ยมตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบนในรุ่น RX100 mark V โดยจุดเด่นคือเป็นกล้องคอมแพคขนาดเล็ก (Cyber-shot)แต่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุมรวมถึง VDO ระดับ 4k และคุณภาพไฟล์ที่ไม่ต่างอะไรกับกล้องโปร

ตัวกล้องมีขนาดเล็กเท่าผ่ามือน้ำหนักไม่เกิน 300 กรัม วัสดุภายนอกเป็นอะลูมิเนียมให้ความแข็งแรงทนทานและดูหรูหรา

 

 



ภาพในจัดเต็มเริ่มจากเซ็นเซอร์ Exmor RS CMOS ขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 20.1 ล้านพิเซล หน่วยประมวลผลภาพ BIONZ X มี DRAM ขนาดใหญ่กว่าในรุ่น Mark IV แปะด้านหลังเซ็นเซอร์เพื่อช่วยให้การส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น และ iso ที่สามารถปรับใช้ได้ตั้งแต่ 80-12500 กันเลยทีเดียว

เลนส์ที่ติดมาให้เป็นเลนส์ ZEISS Vario-Sonnar T* ระยะ 24-70mm f1.8-2.8 มาพร้อมฟิลเตอร์ลดแสง 3 สตอป และรองรับระบบ Clear Image Zoom 5.8 เท่า

 

 

หน้าจอ LCD ไลฟ์วิวขนาด 3 นิ้วความละเอียด 1,228,800 จุด หน้าจอสามารถพับขึ้นได้ 180 องศา ทำให้เซลฟี่ได้ง่าย ปุ่มต่างๆไม่แตกต่างจาก RX100 IV โดยบางปุ่มจะใช้ปรับค่าได้สองอย่างพร้อมกันสะดวกดี

 

 

นอกจากหน้าจอไลฟ์วิวแล้ว โซนี่ยังให้ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์แบบ OLED มาด้วย (EVF) โดยช่องมองภาพมีความละเอียด 2,359,296 จุด ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่เท่มาก ช่องมองภาพก็สว่างและให้รายละเอียดที่ดีอีกด้วย เหมาะสำหรับถ่ายกลางแจ้งที่อาจจะใช้จอ LCD หลังกล้องลำบาก มอมไม่ค่อยเห็น ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์แบบ OLED เป็นตัวช่วยอีก 1 อย่างที่จะทำให้สามารถถ่ายกลางแจ้งได้ดีขึ้น

 

 

การใช้งาน

เนื่องจาก Sony Rx100 Mk5 มีดีไซน์ที่คม หรู กระทัดรัดและน้ำหนักน้อย ทำให้เป็นหนึ่งในลิสต์ที่สาวๆหลายๆคนควรหยิบมาลองใช้ซักครั้ง พร้อมทุกงานทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะสไตล์เที่ยวสบายๆหรือสายครีเอทีฟงานหนักก็สามารถใช้ได้หมดครับ

จุดสำคัญของตัวนี้เลยคือ Hybrid AF ที่มาพร้อมกับ Phase Detection AF ถึง 315 จุด ทั้งไว แน่น และนึบมาก ใช้เวลาโฟกัสไม่ถึงวิ เร็วสุดเลยคือ 0.05 วินาที พร้อมระบบถ่ายต่อเนื่องถึง 24 ภาพต่อวินาทีแล้วค้างได้สูงสุด 150 ช็อต ไฟล์ภาพมีไดนามิคที่ดีมาก คมชัดละเอียด และเก็บรายละเอียดภาพได้ดีถึงแม้ว่าจะเป็นแค่ไฟล์ jpg เป็น compact ที่สเป็คดุดันเท่าๆกับ DSLR ระดับกลางๆเลยครับ จะอยู่ร้านกาแฟ ทำงานชิลๆ อยากถ่ายภาพเก็บเล่นๆลงไอจีหรือโซเชี่ยลก็สบาย RX100 mk V ที่พกพาง่ายอัพโหลดรูปง่ายจนทำให้ลืมกล้องมือถือไปได้เลย

 

 

 

 

 

 

 

 

วินเทจสไตล์นิดๆ กับการปรับค่า F-stop แบบกล้องฟิล์มด้วยการหมุนวงแหวนระหว่างเลนส์กับตัวกล้อง และ EVF Finder ที่ทำหน้าที่เหมือน Range Finder เลยทีเดียวครับ

ด้วยเลนส์ ZEISS Vario-Sonnar T* ทำให้ยืด fstop ได้ถึง 1.8 - 2.8 เลยทีเดียวครับ และด้วยระยะ 24-70ทำให้สบายใจเรื่องเลนส์สามารถครอบคลุมเพียงพอรึเปล่า บอกเลยว่าสบายมากครับลืมเรื่องการเปลี่ยนเลนส์ไปได้เลย สวยทั้งถ่าย Portrait และ Landscape เลยครับ

แฟลชสบายๆ มี Fill-In ให้สำหรับถ่ายระหว่างวันด้วย เปิดปิดง่ายมากครับแถมเวิร์คต่อการเคลียเงาออกจากภาพระหว่างวันแดดจ้าๆได้ดีมากเลยทีเดียวครับ

 

 

เซลฟี่ของSony RX100 Mk5 จะเน้นที่สีผิวและสีของบรรยากาศรอบข้างsubject ทำให้คงความสมดุลของสีรอบๆเพื่อที่จะสามารถนำไปแต่งภาพต่อได้อีก

 

 

 


พลิกหน้าจอขึ้นมาเซลฟี่เองก็สะดวก

 

 


สะดวก พกพาง่ายสุดๆ รวมถึงสามารถชาร์จแบตได้กับหัวชาร์จโทรศัพท์แบบ mini usb สามารถชาร์จกับPowerBank ได้เลยครับ ชาร์จไปถ่ายไปก็ได้ เหมาะสำหรับนักเดินทาง หรือคนที่ต้องการ Vlog เวลาเดินทางไปต่างประเทศได้สบายๆเลย แน่นอนว่าถ้าเรื่องเดินทาง ต้องมีการโอนข้อมูลด้วย Sony Rx100 Mark V มากับ Wi-fi สามารถโอนเข้า Sony Play memories สามารถดาวโหลดฟรีผ่าน App Store หรือ Google Play Store ได้ครับ และใช้มือถือเป็นตัวควบคุมกล้องได้เลยด้วยนะ

 

ในสถานการณ์แสงน้อย หรือแสงออกมาจากsubjectแค่จุดๆเดียวแล้วทึบแสง Sony RX100 mk 5 สามารถคงสภาพแสงได้เหมือนตาเห็นและปรับnoise ให้อยู่ในระดับที่น้อยที่สุดได้ครับ

 

 

 

ด้วยเลนส์ของ Sony RX100 mk5 มากับระยะที่พอเหมาะทั้งมุมกว้างและมุมแคบ ทำให้เก็บภาพบรรยากาศดีๆจากระยะไกลได้อย่างดีเยี่ยม และElectromagnetic shutter ทำให้เก็บโมเม้นสำคัญแบบเงียบๆ

 

พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าตอนเย็นหลังจากวันทำงานเหนื่อย ทำให้อยากจอดรถแล้วลงมาถ่ายรูปจริงๆ

4K Resolution, สามารถถ่ายวีดีโอได้คมชัดมากๆ ทั้ง 25p 100M และ 25p 60M ครับ ซึ่งถือว่า RAM ในตัวเครื่องสูงมาก สามารถรับงานถ่ายวีดีโอได้ดีถึงดีมากเลยครับ สำหรับคนที่ชอบสาย Slow-Mo สามารถใช้ XAVC S HD ซึ่งถ่ายได้ 240fps(NTSC) , 250fps(PAL) หรือ 500fps ได้เลยครับ (ทางSonyเคลมว่าสามารถยืดได้สูงสุดถึง 960 fps) (ใน Resolution 1080p ครับ) สามารถถ่ายได้ทั้ง XAVC S 4K , XAVC S HD , AVCHD และ MP4 ครับ นอกจากนี้สามารถดึงภาพนิ่ง 8 ล้านพิกเซล ได้ จาก4K Video ด้วยครับ(ต้องใช้ SD Card SDXC Class 10 ขึ้นไป หรือ UHS-I หรือมากกว่านี้สำหรับถ่าย 4K ด้วยหลายสไตล์นะครับ)

สรุป

โดยรวมแล้ว Sony RX100 Mark V เป็นกล้องคอมเพ็คอีกตัวนึงที่น่าจับตามองมากๆ นอกจากจะเล็กสเป็คดีเยี่ยม จัดสรรค์การจ่ายพลังงานในกล้องได้ดีจนทำให้แบตหมดช้า วัสดุตัวกล้องดีเยี่ยมทำให้เป็นกล้องที่เหมาะสำหรับหลายๆคนที่อยากมีกล้องสบายๆ ควักมาถ่ายเมื่อไหร่ก็ได้โฟกัสเร็วที่สุดในบรรดากล้อง Compact ทั้งหมดตอนนี้ ถ่าย4K ได้สำหรับ vlog แบตชาร์จที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้
20 MP และProcessor ไฟล์ที่ดีแบบนี้ ถ่ายได้ตั้งแต่หน้าบ้านไปจนถึงต่างประเทศ Sony RX100 Mark V ตัวนี้คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆครับ

Cr.Filmnolta

Back to top