NIKON 1 J2




Nikon 1 J2, Nikkor 11-27.5mm f/3.5-5.6, F4.5, 1/40s, ISO3200,Focal Length46mm, Pattern Metering Mode


        มีผู้กล่าวไว้ว่าการกระทำในวันนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้า วิวัฒนาการวันนี้ในทุกๆด้านล้วนมีกรณีให้ศึกษาในหลากหลายแง่มุมทั้งที่มีบันทึกไว้ และเล่ากันปากต่อปาก จนเมื่อมีการบันทึกภาพด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า กล้อง รายละเอียดทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นหลักฐานที่บอกเล่าเรื่องราวให้รับรู้ได้แม้ปราศจากเสียง และคำพูด

        เช่นเดียวกับ Nikon1 J2 กล้องที่ออกมาใหม่ล่าสุดเป็นการต่อยอดตามคำเรียกร้องของผู้ใช้งานที่อยากให้กล้องตระกูลนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเพิ่มเติม โดยคุณสมบัติของกล้องความละเอียดยังคงไว้ที่ 10.1 ล้านพิกเซล มาพร้อมเลนส์มาตรฐานตัวใหม่ (Nikkor11-27.5mmf/3.5-5.6) ที่มีน้ำหนักเบา กะทัดรัดกว่าเดิมถึง 26% เพิ่มความสะดวกในการเปิด-ปิดกล้องอัตโนมัติด้วยการยืด-หดกระบอกเลนส์ นับเป็นการออกแบบที่เข้าใจคนถ่ายภาพเวลาหยิบกล้องมาใช้ หรือเก็บกล้องเข้ากระเป๋า แค่หมุนเลนส์ออกกล้องก็พร้อมใช้งาน หมุนเลนส์เข้ากล้องก็ปิดไม่ต้องหากดปุ่มให้เสียเวลา

        เรื่องการโฟกัสภาพแม้ Nikon1 J2 จะเป็นกล้องสำหรับมือเริ่มต้นแต่ผู้ผลิตก็เลือกระบบประมวลผลของกล้องระดับมืออาชีพอย่างExpeed3 มาให้เพื่อรองรับกับระบบโฟกัส Hybrid AF ซึ่งจะมีทั้ง Phase Detection (พื้นที่โฟกัส 73 จุด) และ Contrast Detection ( พื้นที่โฟกัส135จุด ) โดยกล้องจะทำการเลือกให้เองในแต่ละสถานการณ์ทำให้โฟกัสได้เร็ว ฉับไวในสภาพแสงน้อย


ภาพนี้ทำให้เรารู้เรื่องราวในอดีต ช่วงเวลานั้นมีขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ที่โดดเด่นอย่างไร และรับทราบว่าบุคคลท่านนั้นมีตัวตนอยู่



หน้าตาอย่างนี้แหละกล้องถ่ายหนังสมัยรัชกาลที่7ในยุคนั้นถือว่าทันสมัยสุดแล้ว ซึ่งกล้องตัวนี้เป็นกล้องในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว


        Nikon1 J2 พยายามนำเสนอแนวทางที่แตกต่าง โดยพยายามนำภาพเคลื่อนไหวมาใส่ไว้กับภาพนิ่งด้วยโหมด Motion Snapshot ด้วยการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียวคุณจะได้ไฟล์ภาพนิ่ง และไฟล์ภาพวิดีโอแบบ Slow Motion 2.5 วินาที แยกกันสามารถดูได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มเติม ที่สำคัญมีเสียงเพลงประกอบให้เลือก 4 แบบ(Beauty/ Waves/ Relaxation/ Tenderness) เหมาะสำหรับการบันทึกภาพสิ่งที่มีความเคลื่อนไหวก่อนที่จะถูกหยุดนิ่งด้วยจังหวะกดชัตเตอร์ อาทิ ธงกำลังสะบัด ปลากำลังกระโดด

        Nikon1 J2 ช่วยให้การบันทึกภาพเป็นเรื่องง่ายด้วยโหมดภาพอัจฉริยะ กล้องจะถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงที่ 30 ภาพ/วินาที โดยถ่ายภาพทั้งหมด 20 ภาพ แล้วเลือกแสดงภาพที่มีความคมชัดที่สุด 5 ภาพเก็บไว้ แค่นี้คุณก็ไม่พลาดบันทึกภาพวินาทีสำคัญ

        Nikon1 J2 เพิ่มโหมด Creative เข้ามาที่แป้นหลังกล้อง เพื่อสามารถใส่เอฟเฟกซ์ต่างๆลงไปในภาพ เหมือนในตระกูล Coolpix ซึ่งโหมดที่แนะนำจะเป็น Night Lanscape ที่ช่วยให้การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย เมื่อไม่มีขาตั้งกล้องเป็นเรื่องง่าย แต่ต้องรอกล้องProcess ภาพประมวลผลสักครู่แล้วภาพสวยๆจะเกิดขึ้น กับ Selective Color เวลาใช้แค่หมุน Dialไปตามแถบสีที่ปรากฎบนจอ LCD ภาพก็จะแสดงผลของสีนั้นๆตามที่เลือกไว้ เท่าที่ทดสอบหวังผลได้เป็นอย่างดีทั้งในที่ร่ม และกลางแจ้ง



        สถาปัตยกรรม แบบนีโอคลาสสิค ในสมัยรัชกาลที่7 มีเอกลักษณ์บนยอดตึกเป็นโดม ซึ่งส่วนของตัวอาคารจะมีซุ้มหน้าต่าง และซุ้มประตูที่สอดรับกันทั้งหมดนับว่าสวยงาม และหาชมได้ยาก
ทั้งหมดบันทึกภาพด้วยเลนส์ NIKKOR VR 10-100 mm f/4.5-5.6 PD-ZOOM


Nikon 1 J2, Nikkor 11-27.5mm f/3.5-5.6, F4.0, 1/50s, ISO3200,Focal Length37mm, Selective Color : Green



Nikon 1 J2, Nikkor 11-27.5mm f/3.5-5.6, F5.0, 1/50s, ISO3200,Focal Length 58 mm, Selective Color : Red


        Nikon1 J2 เลือกใช้เลนส์ได้มากมาย ทั้งเลนส์สำหรับตระกูล Nikon1 หรือ F-Mount โดยผ่าน adapter FT-1 ซึ่งสามารถปรับโฟกัสอัตโนมัติได้รวดเร็วกว่าการใช้กับกล้อง DSLR ด้วยซ้ำ เนื่องจากพื้นที่การประมวลผลน้อยกว่า กลุ่มนักถ่ายภาพนกมักนำเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้มาประกอบเพื่อใช้ประโยชน์ของ CX-format ที่ช่ วยให้ทางยาวโฟกัสเลนส์เพิ่มขึ้นอีก 2.7 เท่า จากเลนส์ 400mm f/5.6 จะกลายเป็นเลนส์ 1080mm f/5.6 ด้วยบอดี้เล็กๆแค่นี้แต่ให้ไฟล์ภาพสวยงามคมชัด


Night Landscape หนึ่งในโหมด Creative ที่ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยเป็นไปได้แม้ในวันที่ลืมพกขาตั้งกล้องไปที่ทาง
Nikon ภูมิใจนำเสนอ



เรื่องราวการบันทึกภาพมีมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน เป็นร้อยปีเรารับรู้ได้จากเครื่องมือ อุปกรณ์ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก รวมถึงภาพถ่าย และฟิล์ม


        สิ่งที่นำมาบันทึกภาพแม้ไม่สำคัญที่สุด แต่ถ้าเลือกสิ่งที่คุณคิดว่าดีสำหรับคุณในการบันทึกภาพ ช่วงเวลาสำคัญในชีวิตคงถูกสะท้อนความเป็นตัวตนผ่านภาพถ่ายสิ่งต่างๆ ณ ปัจจุบันเมื่อเวลาผ่านไป รากแห่งอดีตจะถูกคนรุ่นต่อไปศึกษารายละเอียดเหมือนที่เรากำลังพยายามย้อนอดีตกลับไป
Back to top