Review กล้อง Olympus PEN E-PL7 ตอบสนองอารยธรรม…SELFIE

 
Olympus PEN E-PL7, M. Zuiko Digital 17mm f/1.8, F1.8, 1/1000s, ISO 200, AWB, Art Filter
 
OLYMPUSสร้างปรากฎการณ์กระแสการถ่ายภาพยิ่งใหญ่อีกครั้ง
กับการออกแบบกล้องให้รองรับการถ่ายภาพแนวSELFIE
ด้วยแนวคิดที่แตกต่างแต่ไม่ขัดแย้งเพื่อความเพลิดเพลินในการถ่ายภาพ
และสนุกสนานกับฟังก์ชั่นใหม่ๆที่มีอยู่ในกล้องซีรีย์ PEN LITE
 
     OLYMPUS ออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆมาปลุกกระแสการถ่ายภาพให้กับนักถ่ายภาพได้ตื่นเต้นอยู่เสมอในครั้งนี้ก็สร้างกระแสได้อย่างมากมายกับการแนะนำกล้องตระกูล PEN ในซีรีย์ PEN LITE(PL) รุ่นใหม่ล่าสุดด้วยดีไซน์ที่เน้นความคลาสสิกให้ชัดเจนมากขึ้นตอบรับกับความนิยมที่เพิ่มสูงเรื่อยๆ ในคอนเซ็ปต์ New Smart ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงว่าจะถ่ายภาพสวยแค่ไหนเพราะรุ่นนี้เค้าบอกว่า...จัดเต็ม
 
     PEN E-PL7 กล้องที่ถูกปรับโฉมจากรุ่นเดิมที่เคยแนะนำก่อนหน้านี้ในซีรีย์เดียวกันไปหลายจุดโดยอิงกับกล้องรุ่นพี่อย่าง E-P5 แต่มีขนาดภายนอกเล็กกะทัดรัดกว่า เลือกใช้ตัวอักษรด้านหน้าคลาสสิกดูมีมนต์เสน่ห์ สำหรับความโดดเด่นเห็นชัดเจนคือ จอ LCD แสดงผลที่ได้รับการปรับปรุงให้รองรับกับกระแสการถ่ายภาพตัวเอง (Selfie) ในสไตล์ที่ไม่เหมือนใครกับการพลิกปรับจอภาพลงด้านล่างทำให้การเชื่อมต่อแฟลชภายนอกทำได้สะดวกและไม่เกะกะบังจอภาพ เวลาใช้นิ้วสัมผัสจอแบบ Touch Screen ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1,037,000 จุดก็ทำได้สะดวกโอกาสนิ้วมือจะบังหน้าเลนส์ก็เป็นไปได้ยาก สิ่งสำคัญการออกแบบกริปให้กระชับไม่ลื่นมือช่วยให้จับถือได้ดีทั้งถือแบบปกติและยกกล้องขึ้นถ่ายเอง
 
 
     PEN E-PL7 ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Live MOS ความละเอียด 16.05 ล้านพิกเซลที่มีความไวแสงสูง (High-sensitivity) ช่วยเก็บรายละเอียดในที่แสงน้อยได้เป็นอย่างดีทั้งการนำไปใช้ในสภาพแสงน้อยเกิดเงามืด หรือในในช่วงกลางคืนเนื่องจากมีช่วงไดนามิกเร้นจ์กว้างเก็บข้อมูลไล่ระดับโทนมืด-สว่างได้อย่างนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ โดยทำงานร่วมกับระบบประมวลผล TruePic VII ที่ใช้ในกล้องรุ่นใหญ่อย่าง OM-D E-M1 จึงให้ประสิทธิภาพสนองการทำงานรวดเร็ว มีความคมชัดที่ถูกถ่ายทอดผ่านเลนส์ M.Zuiko Digital ได้เต็มศักยภาพลดการเกิด Flase Color ได้เป็นอย่างดีจากเทคโนโลยี Fine Detail II และเทคโนโลยี Real Color ยังช่วยให้สีสันที่ถูกถ่ายทอดในแต่ละเฉดสีมีความเที่ยงตรงสูง สำหรับเรื่องที่นักถ่ายภาพให้ความสนใจไม่น้อยคือ ระบบลดการสั่นไหวแบบ3แกนในตัวบอดี้ที่ช่วยในแกนX (Pitch) , แกนY (Yaw) และแกนZ (Roll) ด้วยกลไกลดความสั่นไหว VCM-driven ช่วยให้การถ่ายภาพไม่สะดุดเมื่อต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำแม้ไร้ขาตั้งกล้อง ซึ่งเลนส์ทุกตัวจะกลายเป็นมีระบบลดความสั่นไหวทุกตัวเมื่อสวมเข้ากับบอดี้รุ่นนี้
 
 
     PEN E-PL7 สามารถหาโฟกัสได้อย่างแม่นยำจากการมีพื้นที่การหาโฟกัสอัตโนมัติสูงถึง 81 จุด (FAST AF) เลือกเป็นแบบกลุ่ม 9 จุด และปรับขนาดของจุดโฟกัสได้ตามความต้องการการใช้งานในแต่ละโอกาส ซึ่งระบบโฟกัสมีให้เลือกแบบแมนนวล แบบโฟกัสติดตามการเคลื่อนที่ของวัตถุ รวมถึงระบบตรวจจับใบหน้าและดวงตา เพื่อเพิ่มความสะดวกแม่นยำเมื่อถ่ายภาพบุคคล นอกจากนี้การเลือกสั่ง Touch Shutter และ Touch Focus ด้วยสัมผัสบนจอแสดงภาพก็ง่ายต่อการเข้าถึงเมื่อนักถ่ายภาพเป็นมือใหม่ยังไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องของการปรับตั้งเวลาอยากเรียกขึ้นมาใช้งานทันที กรณีที่เลือกใช้ระบบแมนนวลจะมีระบบ Focus Peaking คอยช่วยตรวจสอบว่าโฟกัสเข้าจุดที่ต้องการแล้วหรือยัง (เลือกสีที่จะกะพริบเตือนได้)
 
 
     PEN E-PL7 ตอกย้ำความทันสมัยด้วยฟังก์ชั่น e-Portrait ในโหมด i-Auto เมื่อพลิกจอ 180 องศาสำหรับถ่ายภาพตัวเองเพื่อการถ่ายภาพให้ฟรุ้งฟริ้งหน้าเนียน มีสีผิวสวยงาม (เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ EZ 14-42mm เลนส์จะซูมกลับไปอยู่ที่ช่วงไวด์สุดอัตโนมัติ) สามารถเลือกถ่ายภาพตัวเองต่อเนื่องได้สูงสุด 3 เฟรมห่างกันเฟรมละ 1 วินาที ซึ่งกล้องจะโฟกัสใหม่ให้ทุกครั้งจึงหมดกังวลว่าภาพจะไม่คมชัดหรือหลุดโฟกัส และเมื่อกดชัตเตอร์ที่จอมอนิเตอร์จะหน่วงเวลาชัตเตอร์ให้1วินาทีเพื่อจะได้มองไปที่เลนส์หรือโพสต์แอ็คชั่นได้ทัน
 
 
     PEN E-PL7 มีโหมด Art Filter ที่เป็นเอกลักษณ์ในการเลือกสรรโทนสีและเอฟเฟกซ์เพิ่มขึ้นมาอีก 2 รูปแบบ คือ Vintage และ Partial Color ให้เลือกรวมเป็น 14 รูปแบบ ซึ่งโทนสีแบบ Vintage นั้นเป็นการถ่ายภาพให้ออกโทนย้อนยุคแบบภาพเก่าสมัยฟิล์มมีให้เลือกอีก 3 แบบ สำหรับ Partial Color เป็นการเลือกให้ในภาพแสดงสีเด่นเพียงสีใดสีหนึ่งด้วยการเลือกสีจากวงล้อสี (Color Ring) ที่เป็น Dial ด้านบนบริเวณภาพส่วนอื่นจะกลายเป็นสีขาว-ดำสามารถเลือกได้อีก 3 แบบคือ Type I เลือกไล่แสดงโทนสีใกล้เคียงกับสีที่เลือกไว้, Type II เป็นการแสดงโทนสีที่ไม่เลือกแบบจางๆแต่จะเน้นสีที่เลือกโดดเด่นชัดเจนเพื่อความเป็นธรรมชาติ และ Type III เลือกแสดงสีเฉพาะที่เลือกเท่านั้น นอกจากนั้นยังเพิ่มความหลากหลายให้โหมด Photo Story ด้วยการเพิ่ม Template ที่จัดรูปแบบมากกว่าเดิม และที่เด่นมากคือการเลือกบันทึกไฟล์ที่ยังไม่สมบูรณ์เก็บไว้ก่อนเมื่อต้องการบันทึกภาพที่เหลือลงไปเมื่อไรก็เรียกขึ้นมาบันทึกใหม่ต่อไปได้ (Finish Later) เรียกได้ว่าโอลิมปัสเข้าใจคนถ่ายภาพอย่างแท้จริงถึงความต้องการที่มีมากกว่าสิ่งที่มีสำเร็จรูปมาให้ในตัวเครื่อง
 
 
 
     PEN E-PL7 ออกแบบแป้นปรับโหมดและปุ่มควบคุมด้วยวัสดุโลหะจึงดูทนทานน่าใช้งานรองรับกับการใช้งานเป็นประจำได้ทุกวันไม่สึกหรอง่าย ตัวโหมดถ่ายภาพอำนวยความสะดวกให้กับนักถ่ายภาพมือใหม่ด้วยโหมด iAUTO, SCENE, ART และ P ช่วยให้มีโอกาสเก็บช่วงเวลาความสนุกสนานน่าประทับใจได้ไม่พลาด และเมื่อมีความชำนาญเข้าใจในหลักการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้นก็มีโหมด A, S และ M ไว้สำหรับสร้างสรรค์ภาพด้วยการควบคุมค่าการเปิดรับแสงได้เอง ซึ่งความพิเศษของการปรับตั้งเองคุณสามารถเลือกโทนสีของภาพหรือใส่เอฟเฟ็กซ์ไปพร้อมกันได้ด้วยทำให้ภาพถ่ายเลอค่าขึ้นง่ายๆ เพียงนำสิ่งที่มีอยู่เลือกขึ้นมาสร้างสรรค์
 
Olympus PEN E-PL7, M.Zuiko Digital 25mm f1.8, F2.2, 1/200s, ISO 200, AWB, Mode A, Art Filter : Vintage
 
     PEN E-PL7 สามารถรองรับการถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุดที่ 8 ภาพ/วินาที เมื่อเลือกระบบโฟกัสภาพแบบทีละภาพ หรือ AF-S และทำได้สูงสุด 3.5 ภาพ/วินาทีเมื่อเลือกระบบโฟกัสแบบต่อเนื่อง หรือ AF-C โดยเลือกปรับตั้งความเร็วสูงสุดได้ที่ 1/4000 วินาที และรองรับระบบ Live Bulb, Live Time โดยหน้าจอจะแสดงภาพที่กำลังบันทึกอยู่ให้เห็นแบบ Real Time ทำให้การถ่ายภาพด้วยเทคนิค Long Exposure ไม่ใช่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีโหมด Live Composite สำหรับการเปิดม่านชัตเตอร์นานๆและมีส่วนแตกต่างของแสงในภาพมาก โดยกล้องจะบันทึกภาพเป็นช่วงเวลาครั้งละภาพต่อเนื่องกันไป (Timelapse) แล้วนำภาพมารวมกันเป็นหนึ่งภาพสามารถตั้งเวลาได้นานสุด 3 ชั่วโมง ซึ่งโหมดนี้เหมาะมากกับการบันทึกภาพดาวที่กำลังนิยมในช่วงเวลานี้
 
POP ART SOFT FOCUS PALE &
LIGHT COLOR
LIGHT TONE GRAINY FILM PIN HOLE DIORAMA
             
CROSS
PROCESS
GENTLE SEPIA DRAMATIC
TONE
KEY LINE WATER COLOR VINTAGE Partial Color
 
     PEN E-PL7 โดดเด่นในการควบคุมกล้องและโอนข้อมูลภาพผ่านระบบ Wi-Fi ในตัวด้วย OI.Share Application รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ไปยังแท็ปเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งการเชื่อมต่อทำได้สะดวกมี QR Code ให้เลือกอ่านจากตัวกล้อง แต่สิ่งที่ Photolista ไม่ควรพลาดกันก็คือ Remote Control ที่สามารถสั่งซูมภาพ เปลี่ยนค่าการรับแสงต่างๆได้ทั้งหมด อาทิรูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ ความไวแสง ชดเชยแสง  โดยจะแสดงภาพแบบ Real Time ขึ้นที่จอภาพเลยและเลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัสได้ด้วยจากอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ของคุณ และเมื่ออุปกรณ์กับกล้องเคยเชื่อมต่อกันแล้วครั้งต่อไปก็แค่อ่าน QR Code เท่านั้นไม่ต้องหา Wi-Fi Hot Spot ให้เสียเวลาอยากถ่ายภาพครอบครัว หรือภาพคู่เพียงมีขาตั้งกล้องก็สามารถจัดองค์ประกอบภาพด้วยตัวเองผ่านจออุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ภาพที่ได้ก็จะสวยสมใจ
 
 
     PEN E-PL7 ควบคุมแสงภายนอกผ่านแฟลชเสริมรุ่น FL-LM1 ที่มีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยเสียบเข้ากับฮอทชูและช่อง AP2 Port เพื่อเชื่อมต่อและดึงพลังงานมาจากตัวกล้อง มีค่าไกด์นัมเบอร์ 10 ที่ ISO200 รองรับระบบ TTL, Auto, Manual, Slow Sync และ Rear Curtain นอกจากนี้ยังควบคุมแฟลชแบบไร้สายด้วยเมนู Flash RC Mode ที่รองรับแฟลชได้หลายตัวสามารถแบ่งกำลังไฟได้ตามที่ต้องการโดยใช้ได้กับโหมด P, A, S และ M
 
Nikon D810, Micro-Nikkor AF-S 105mm f/2.8 G IF-ED VR, F4.5, 1/250s, ISO 100, AWB, Focal Length 105mm
 
Nikon D810, AF-S 24mm f/1.4 G ED, F1.8, 1/2500s, ISO 100, AWB, Focal Length 24mm
 
     PEN E-PL7 บันทึกภาพเคลื่อนไหว หรือวิดีโอได้ด้วยความละเอียดคุณภาพ Full HD ฟอร์แมท MOV และ AVI(Motion Jpeg) พร้อมบันทึกเสียง Stereo linear PCM/16-bit มีไมโครโฟนอยู่ทางซ้าย-ขวาของฐานเสียบแฟลช พร้อมฟังก์ชั่นตัดเสียงรบกวน (Wind noise reduction) ที่หลายคนชื่นชอบน่าจะเป็นการเลือก Art Filter เข้าไปสร้างสรรค์ผลงานได้เหมือนภาพนิ่งเลย อีกฟังก์ชั่นที่แนะนำให้ลองเล่นดูเพราะสนุกสนานไม่แพ้ฟังก์ชั่นอื่นๆคือ Timelapse ที่สามารถตั้งถ่ายภาพได้สูงถึง 999 ภาพ เลือกตั้งบันทึกล่วงหน้าได้นานถึง 23.59 ชั่วโมง เลือกช่วงเวลาถ่ายระหว่างเฟรมได้ตั้งแต่1วินาทีถึง23.59ชั่วโมง ความพิเศษอยู่ที่สั่งให้กล้องรวมไฟล์ภาพนิ่งทั้งหมดเป็นวิดีโอ Timelapse ได้ เรียกว่าครบเครื่องจัดเต็มสมกับที่โปรโมทไว้จริงๆ ท่านที่มีโอกาสทดลองพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง...
 
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Olympus PEN E-PL7 Specifications :
  • เซนเซอร์ Live MOS ระบบ Micro Four Thirds ความละเอียด 16.9 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผล TruePic VII
  • ISO 200-25600
  • ระบบกันสั่น 3 ทิศทาง ช่วยลดการสั่นไหวได้ 3.5 stop
  • ระบบ Autofocus FAST AF จุดโฟกัส 81 จุด
  • ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/4000 วินาที
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 ภาพต่อวินาที
  • จอแสดงผล Touchscreen ขนาด 3.0 นิ้ว ความละเอียด 1,037,000 พิกเซล
  • จอแสดงผลพับถ่ายตัวเองได้(พับลง 180 องศา)
  • ฐานเสียบแฟลชภายนอก
  • มี Wi-Fi ในตัว
  • ใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ BLS-50 ความจุ 1210 มิลลิแอมป์(mAh)
  • น้ำหนัก 357 กรัม
 
 
Back to top