Review : Sony A7 MK II

 

Sony A7 mark II เป็นกล้อง Mirrorless ในซีรีย์ A7 ของค่าย Sony ที่มาใน Platform ของกล้อง Full Frame (มีขนาดเซ็นเซอร์รับภาพเทียบเท่าฟิล์ม 35 มม.) โดยรุ่นนี้มีจุดเด่นที่ตัวกล้องมีน้ำหนักเบากว่ากล้องค่ายอื่นๆ และประสิทธิภาพที่ Sony ใส่ไว้อย่างเต็มที่ในกล้องรุ่นนี้ เหมาะสำหรับทุกการใช้งานไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ชอบถ่ายรูปเป็นงานอดิเรก ไปจนถึงช่างภาพระดับมืออาชีพ ทำให้ Sony A7 MK II เป็นกล้องที่น่าจับตามองมากที่สุดรุ่นหนึ่งเลยที่เดียว

 

 

 

Sony A7 MK II ใช้เซ็นเซอร์แบบ Full Frame ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (ขนาดภาพ 6000x4000 pix ) ใช้เม้าท์เลนส์ FE Mount สามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและ VDO ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีสัญญาณรบกวน (Noise) ต่ำ และไฟล์มีขนาดไม่ใหญ่เกินไปที่จะนำไป Process จุดเด่นของ A7 MK II คือระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ 5 แกนซึ่งจะช่วยให้การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย หรือ เมื่อผู้ใช้ต้องการถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้ดียิ่งขึ้น 

 

 

ด้านซ้ายมือมี สัญลักษณ์แสดงระนาบของเซ็นเซอร์รับภาพ และคำว่า SteadyShot INSIDE แสดงถึงระบบป้องกันการสั่นไหวแบบ 5 แกนที่อยู่ภายใน 

 

เริ่มจากตัว body ของกล้องกันก่อนตัว Body ทำมาจากแม็กนีเซียมอัลลอยด์ ที่มีน้ำหนักเบา โดยหนักเพียง 600 กรัม เท่านั้น ด้านบนขวาของตัวกล้องมี วงแหวนปรับโหมดการถ่ายภาพพร้อมปุ่ม Custom Mode ที่ผู้ใช้สามารถปรับค่าการใช้งานได้อย่างรวดเร็วไว้ให้ด้วย ใกล้ๆกันมี วงแหวนชดเชยแสงที่ใช้ได้สะดวก สวิทช์เปิดปิดอยู่บริเวณปุ่มลั่นชัดเตอร์ทำให้สะดวกในการเปิดกล้องและถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วในกรณีเร่งรีบ

 

 

 

 

บนกะโหลดกล้องมี hot shoe สำหรับเชื่อมต่อแฟลชภายนอกด้วย ด้านขวาของตัวกล้องจะเป็นปุ่ม Record สำหรับการถ่าย VDO ด้วยความละเอียด 1920x1080 ที่ 60fps พร้อมช่องใส่ Memory Card แบบ SD Card 1 ช่อง และมีสัญลักษณ์ของ Wifi และ NFC สำหรับอัพโหลดภาพเข้าไปยังมือถือได้ทันที 

 

 

 

ด้านซ้ายมือของตัวกล้อง มีช่องเชื่อมต่อไมโครโฟนและหูฟังสำหรับการถ่าย VDO มาพร้อมช่อง HDMI สำหรับเชื่อมต่อกับ Smart TV และ Micro USB ที่สามารถชาร์จไฟได้จาก Powerbank ได้อีกด้ว

 

 

 

 

ด้านหลังจอแสดงผลแบบ Pop up ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 12.8 ล้านจุด ให้รายละเอียดความคมชัดที่ดี จอภาพ จอสามารถพับขึ้นลงได้ โดพับขึ้นได้ 107 องศา พับลงได้ 44 องศา ช่วยให้ถ่ายภาพในมุมต่างๆได้อย่างสะดวกมากขึ้น

Viewfinder แบบ XGGA OLED Ture finder ความละเอียด 2.36 ล้านจุด มาพร้อมเทคโนโลยี White Magic ช่วยลดแสงขณะมองทำให้ได้ความละเอียดสูงและสีสันที่ชัดเจน อีกทั้งยังสามารถแสดงผลได้แบบ Real time เรียกได้ว่าเห็นภาพก่อนลมมือกดชัตเตอร์ก็ว่าได้

 

 

 

 

บริเวณด้านหลังยังมีปุ่มควบคุมการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Dial ในการเลือกปรับค่าต่างๆ ปุ่ม Fn ก้านปรับโหมดการโฟกัสภาพ ปุ่ม Playback ทั้งหมดถูกออกแบบมาอย่างดีทำให้ใช้งานง่าย สะดวกและรวดเร็ว สุดท้ายที่ด้านล่างมีช่องใส่แบตเตอรี่ 1 ก้อน ตัวแบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียมไออน ความจุด 1,020 มิลลิแอมป์ สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 350 รูป โดยประมาณ

 

 

 

เลนส์ที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้คือ ZEISS Vario-Tessar T FE 24-70mm. F4 ZA OSS และ ZEISS Sonnar T 55mm. F1.8 ZA

 

 

 

 

 

สำหรับการถ่าย Street photo โดยใช้กล้อง Sony A7 Mk ii นั้น กล้องสามารถเก็บรายละเอียดและความคมชัดได้อย่างน่าประทับใจ Sony A7 Mk ii ตัวนี้ระบบประมวลผลภาพของ BIONZ X ทำให้ไฟล์ภาพมี dynamic range ที่กว้างทำให้เก็บรายละเอียดภาพในส่วนที่มืดและสว่างได้อย่างครบถ้วน แม้ว่าจะถ่ายภาพในสถานที่เดียวกัน แต่มีสภาพแสงที่แตกต่างกันก็สามารถควบคุมโทนได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ด้วย Large Scale Integration ที่ประมวลผลในขั้นตอนแรกสุด เพื่อคงรายละเอียดให้เป็นธรรมชาติและมีความสมจริง ไล่โทนได้อย่างสมบูรณ์แบบ และมีสัญญาณรบกวนต่ำ

 

 

ISO 500, 55mm, F1.8, 1/320sec 

 

(Yaw&Pitch, X&Y, Roll) ช่วยให้ถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น ภาพที่ได้มีความคมชัด เบลอน้อย ไม่เพี้ยนองศา แม้ว่าวัตถุจะอยู่ไกล สามารถใช้ได้ทั้งถ่ายภาพนิ่งและ VDO ด้วย  ซึ่งทาง Sony ได้เครมระบบป้องกันการสั่นไหวตัวนี้ไว้สูงถึง 4.5 stop เลยทีเดียว

 

 

 

 

 

Creative Style ของ A7 Mk ii สามารถเลือกสีและแสงให้เหมาะกับภาพ และสไตล์การถ่ายภาพของผู้ใช้ให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น ด้วย ระบบ Zebra ที่แจ้งเตือนบริเวณส่วน Highlight ของภาพในระหว่างถ่ายภาพได้ด้วยว่าส่วนไหนสว่างเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้ภาพสูญเสียรายละเอียดบริเวณดังกล่าวไปนั้นเอง

 

 

แม้ว่าลูกสุนัขที่แสนซุกซน เคลื่อนไหวไม่ยอมหยุด แต่ A7 Mk ii ก็สามารถโฟกัสได้อย่างแม่นยำ
ISO 125, 55mm, F2.0, 1/1250sec

 

ระบบบการโฟกัสของกล้องตัวนี้ใช้ระบบการโฟกัสแบบ Hybrid AF ทำให้การโฟกัสภาพของกล้องตัวนี้ทำได้รวดเร็วและแม่นยำมากกว่าเดิม หมดปัญหาเรื่อง Front/back ไปเลย สามารถเลือกรูปแบบการโฟกัสได้หลายหลาย เช่น Wide, Zone, Center, Flexible Spot (S,M,L), Expand Flexible Spot และ Lock-on AF ตามความต้องการของผู้ใช้งาน

 

 

 

Sony A7 Mk ii สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 5 ภาพต่อวินาที  และระบบการโฟกัสแบบ Hybrid AF ทำให้คุณไม่พลาดที่จะเก็บบันทึกช่วงเวลาดีๆอย่างแน่นอน

 

 

 

แม้จะถ่ายด้วย f1.8 แต่ความชัดสามารถครอบคลุมไปถึงต่างหูของตัวแบบได้ทำให้รายละเอียดของดวงตา เส้นผมยังคมชัด และแยกการเบลอหลังได้ดีมาก ISO 100, 55mm, F1.8 1/3200sec

 

การถ่าย Portrait ด้วย A7 Mk ii สามารถควบคุมโทนได้ดี ให้ skin tone ที่สวยงามไม่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ตัวกล้องโดดเด่นเรื่องการโฟกัสและระบบป้องกันภาพสั่นไหว จึงทำให้การถ่ายภาพ Portrait เป็นเรื่องที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

 

 

ISO 200, 55mm, F2.0, 1/2000sec

 

ISO 200, 24-70mm, F4.0, 1/2000sec 

  

 

 ISO 160, 55mm, F1.8, 1/1600sec แม้ Skintone และสีของชุดเสื้อผ้าแบบจะคล้ายกับฉากหลัง แต่กล้องสามารถแยกแยะสีได้ออกมาดีมาก ให้สีสันที่สดใสขึ้น เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ 55mm จะทำให้ได้ Bokeh ที่ใหญ่และมีอาการ Swirly Bokeh ด้วย 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับ Sony A7 Mk ii ตัวนี้ ถือได้ว่าเป็นกล้องที่ตอบโจทย์สำหรับทุกคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ตั้งแต่บุคคลทั่วไปตลอดจนช่างภาพมืออาชีพ ด้วยความละเอียด 24 ล้านพิกเซล เพียงพอสำหรับถ่ายงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Portrait Pre wedding งานแต่งงาน หรือภาพท่องเที่ยวในวันหยุด ด้วยขนาดไฟล์ที่ไม่ใหญ่จนเกินไปจึงไม่สร้างภาระให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณในการ Process ภาพ และไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์อีกด้วย ทั้งนี้ สามารถส่งไฟล์ผ่าน Wifi และ NFC ได้อีกด้วย ทำให้ Sony A7 Mk ii เป็นกล้องอเนกประสงค์จริงๆ

Back to top