Review : Tamron SP15-30 mm F/2.8 Di VC USD เลนส์ซูมไวแสงเกรดโปรที่รอคอย

 
Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD, F16, 1/200s, ISO 100, AWB, Pattern Metering, Focal Length 29mm
 
TAMRON เปิดตัวเลนส์ซูมมุมกว้างเกรดโปรที่วงการถ่ายภาพพูดถึงมากที่สุด
ด้วยเทคโนโลยีที่เลี่ยงไม่ได้กับการจับไปเทียบกับเลนส์ของคู่แข่ง
แม้มีขนาดตัวที่ใหญ่โตแต่ก็ดูน่าเกรงขามและดูแข็งแกร่งทนทานสมราคา
เรื่องที่ต้องพูดถึงคือระบบป้องกันความสั่นไหวที่มีเป็นครั้งแรก
 
     TAMRON เลนส์อิสระแถวหน้าของโลกที่มีการพัฒนาและนำเสนอสุดยอดเลนส์ซูมที่ดีสำหรับวงการถ่ายภาพต่อเนื่องมาจนเรียกว่าเป็นจ้าวแห่งเลนส์ประเภทซูมครบวงจร ซึ่งจะว่าไปแล้วที่ผ่านมาทางแทมรอนเองก็นำเสนอเลนส์ช่วงเอนกประสงค์เต็มที่จะมีก็แต่เลนส์กลุ่มไวด์หรือเลนส์มุมกว้างที่แทบไม่มีให้เลือกใช้งานดังนั้นพอได้ยินข่าวว่าจะออกเลนส์ไวด์ตัวใหม่จึงเป็นที่สนใจของแฟนๆเป็นอย่างมากเพราะถ้าไม่มั่นใจจริงคงไม่กล้าออกมาปะทะกับของแบรนด์กล้องแน่นอน
 
     SP15-30mm f/2.8 Di VC USD รหัส A012 เลนส์ซูมไวแสงเกรดโปรที่ใส่เทคโนโลยีความก้าวล้ำเอาไว้มากมายในรูปทรงที่ดูกำยำแข็งแรงแอบใหญ่เต็มมือเนื่องจากให้ช่วงทางยาวโฟกัสเริ่มต้นที่ 15 มม. สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ฟูลเฟรมมีรหัส Di แสดงเห็นเด่นชัดที่กระบอกเลนส์และปลายซูมที่ช่วงทางยาวโฟกัส 30 มม. เลนส์รุ่นนี้ได้ชื่อว่าเป็นเลนส์มุมกว้างไวแสงตัวแรกของโลกที่มีเทคโนโลยีป้องกันการสั่นไหวหรือที่ทาง Tamron เรียกว่า VC (Vibration Compensation)
 
 
     SP15-30 mm f/2.8 Di VC USD โดดเด่นเห็นแต่ไกลกับชิ้นเลนส์ด้านหน้าที่โค้งนูนขึ้นมาจนแอบคิดไม่ได้ว่าเป็นเลนส์ฟิชอายหรือเปล่าซึ่งความพิเศษเช่นนี้มีที่มาที่ไปอันถูกใส่ไว้ในโครงสร้างบอดี้ภายนอกแบบ Tungsten Silver หรือมีวงแหวนสีเทาเงินเป็นสัญลักษณ์โอบไว้รอบกระบอกเลนส์ วงแหวนซูมจะอยู่ด้านนอกถัดเข้ามาจะเป็นวงแหวนโฟกัสและแปลนเม้าท์ผลิตจากโลหะมีวงแหวนยางรองไว้อีกชั้นเพื่อป้องกันละอองน้ำและฝุ่นเข้ามาบริเวณรอยต่อของกล้องกับเลนส์ ด้านบนจะมีหน้าต่างระบุช่วงระยะโฟกัสภาพแสดงหน่วยเป็นเมตรและฟุตไม่ว่าจะผลักสวิทช์ไปที่ Manual หรือ Auto ด้านล่างสวิทช์นี้ก็จะมีสวิทช์เปิด/ปิดระบบ VC เพื่อเลือกใช้งานขณะถือสลับกับการวางบนขาตั้งกล้อง สำหรับฮู้ดทรงกลีบดอกไม้ด้านหน้าจะเป็นแบบติดตายตัวถอดไม่ได้เพื่อป้องกันหน้าเลนส์เป็นรอยขูดขีดและกันแสงสะท้อนดังนั้นจึงมีฝาครอบเลนส์แบบสวมมาให้ไว้ในกล่อง
 
Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD, F4, 1/4000s, ISO 100, AWB, Pattern Metering, Focal Length 15mm
 
     SP15-30mm f/2.8 Di VC USD โครงสร้างภายในประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 18 ชิ้น แบ่งเป็น 13 กลุ่ม ในกลุ่มชิ้นหน้าจะมีชิ้นเลนส์แบบ XGM (eXpanded Glass Mold Aspherical) ซึ่งเป็นชิ้นเลนส์ที่ผลิตยากและต้นทุนสูงรวมอยู่ด้วย และยังมีชิ้นเลนส์แบบ LD (Low Dispersion) กลุ่มชิ้นเลนส์พิเศษนี้ใส่ไว้เพื่อช่วยแก้อาการบิดเบี้ยวผิดเพี้ยน (Distortion) ของภาพและลดอาการสีเหลื่อม CA (Chromatic Aberration) ชิ้นเลนส์มีระบบการเคลือบผิวทั้งแบบ BBAR (Broad-Band Anti Reflection) และ eBAND อันเป็นลิขสิทธิ์ของแทมรอน เพื่อช่วยลดอาการแฟลร์และแสงหลอกแสงหลอนทั้งหลายให้น้อยลง และอีกหนึ่งการเคลือบผิวเลนส์ชิ้นหน้าสุดด้วยสาร Fluorine เพื่อช่วยปกป้องทั้งจากละอองน้ำและคราบสกปรกต่างๆ รวมไปถึงฝุ่นด้วย ซึ่งมันก็จะไม่ทำให้เกาะติดกับผิวหน้าเลนส์มากนัก หรือถ้าเกาะก็จะเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายกว่าการไม่มีเทคโนโลยีนี้เข้ามาช่วย
 
Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD, F5.6, 1/160s, ISO 100, AWB, Pattern Metering, Focal Length 15mm
 
     SP15-30mm f/2.8 Di VC USD ยังคงเดินหน้าเรื่องของคุณภาพอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ลำตัวอวบอ้วนขนาดนี้รุ่นนี้เลือกใช้ระบบมอเตอร์ออโตโฟกัสแบบ USD (Ultrasonic Silent Drive) และระบบกันสั่น VC เข้าไปด้วย เรื่องประสิทธิภาพทางด้านความเร็วและความแม่นยำที่ดีกว่ามอเตอร์โฟกัส PZD ที่ใช้ในเลนส์ซูมบอดี้เล็กอย่างเห็นได้ชัด กลีบม่านรูรับแสง 9 ใบ (Diapharm) ให้โบเก้แบบกลมกิ๊กเมื่อเลือกไปที่รูรับแสงกว้าง และประกายฉากสวยงามที่รูรับแสงแคบ(แคบสุดได้ที่ F/22)
 
Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD, F2.8, 1/125s, ISO 100, AWB, Pattern Metering, Focal Length 15mm
 
Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD, F5.0, 1/640s, ISO 100, AWB, Pattern Metering, Focal Length 30mm
 
     SP15-30mm f/2.8 Di VC USD เมื่อประกอบเลนส์เข้ากับบอดี้ Full Frame ก็จับเต็มมือแม้จะใหญ่กว่าปกติแต่ต้องไปดูในช่องมองภาพว่ามันสร้างความประหลาดใจมากๆกับมิติภาพที่แทบจะไม่รู้สึกถึงความโค้งบริเวณขอบภาพทั้งสี่มุมเลยแม้จะเห็นถึง 110 องศาที่ช่วงทางยาวโฟกัส 15 มม. เท่ากับว่าชิ้นเลนส์พิเศษต่างๆ ที่ใช้ในโครงสร้างด้านหน้ามีประสิทธิภาพสูงสามารถให้ผลลัพธ์เมื่อใช้เลนส์ช่วงมุมกว้างได้ผลดีมีความบิดเบือนของการโค้งต่ำมาก ความคมชัดตลอดจนสีสันถ่ายทอดได้น่าประทับใจซึ่งพิสูจน์ให้เห็นในการใช้รูรับแสงกว้างๆ ซึ่งถือเป็นข้อด้อยของเลนส์ไวแสงส่วนมากแต่ไม่ใช่กับเลนส์รุ่นนี้ยิ่งเสียงและการโฟกัสภาพที่รวดเร็วแม่นยำปราศจากเสียงรบกวนก็ยิ่งมีความน่าใช้งานเวลาจ่อเลนส์เข้าไปใกล้วัตถุในระยะใกล้สุดแล้วเปิดรูรับแสงกว้างตัวฉากหลังจะละลายสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันนักถ่ายภาพนิยมนำเลนส์มุมกว้างไปใช้เปิดมุมมองภาพแปลกกว่าที่สายตามองเห็นโดยไม่ต้องการให้เกิดการบิดเบือนทั้งภาพและสีเพราะจะนำไปใช้ได้แบบฉาบฉวยไม่นานก็เบื่อ บางท่านอาจบอกว่าซื้อมาใช้จะคุ้มหรือเปล่าต้องบอกเลยว่าหากภาพได้มุมที่กว้างขึ้นโดยมีการบิดเบือนของขอบภาพต่ำการถ่ายภาพก็จะสนุก ภาพจะมีมิติทางลึกได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาใช้งาน...สิ่งที่น่าจะทำได้คือ น้ำหนักที่เบาลง
 
Tamron SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD, F8, 1/60s, ISO 200, AWB, Pattern Metering, Focal Length 15mm
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
TAMRON SP 15-30mm f/2.8 Di VC USD Specifications :
  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 18 ชิ้น 13กลุ่ม
  • ชิ้นเลนส์พิเศษ LD และชิ้นเลนส์ XGM
  • เคลือบผิวเลนส์ด้วยเทคโนโลยี BBAR และEBAND
  • ผิวด้านหน้าเคลือบสารFluorine
  • ช่องรับแสงกว้างสุด f2.8 และแคบสุดที่ f22
  • ม่านรูรับแสงจำนวน 9ใบ
  • ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.11เมตร
  • น้ำหนัก 1,100 กรัม
 
 
 
Back to top