4 ไอเดียเจ๋งๆ การถ่ายภาพ Portrait ในศูนย์การค้า

 

 

 

       เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ช่างภาพ Jenna Martin กับเพื่อนนางแบบ Rachelle Kathleen ได้วางแผนถ่ายภาพสนุก ๆ ด้วยกัน แต่แทนที่จะหาโลเกชั่นสวย ๆ ตามปกติ ทั้งคู่กลับมีไอเดียทำสิ่งตรงกันข้าม นั่นคือมองหาสถานที่ที่ต่างออกไป ซึ่งตัวเลือกที่เพอร์เฟกต์สุดก็คือ  “Lowe’s” ห้างค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านชื่อดัง 

     จุดท้าทายคือพวกเขาต้องการถ่ายภาพในสถานที่สภาพแสงไม่ดีและพื้นที่จำกัด ซึ่งเป็นปัจจัยที่สถานที่เหล่านี้ไม่เหมาะใช้เป็นโลเกชั่นถ่ายภาพ และ Lowe’s ก็ตอบโจทย์ทุกอย่าง โดยก่อนเข้าไปถ่ายภาพ ทั้งคู่วางกฎไว้สองสามข้อ  คือ

 

  1. ต้องถ่ายกับองค์ประกอบที่มีอยู่ในห้างเท่านั้น โดยนำไปเฉพาะกล้อง และไม่เอาแฟลชหรือ

อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เข้าไปด้วย ส่วนนางแบบก็เอาไปแค่ชุดในกระเป๋า

  1. จะไม่มีการเซ็ตฉากใด ๆ ขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงเยอะ ๆ มีตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้จากภาพด้านล่าง พวกเขาแค่ย้ายรถเข็นข้างทางเดินไปไว้ตรงกลาง และนำกลับไปไว้ที่เดิมเมื่อใช้เสร็จ เพราะไม่อยากให้พนักงานทำงานหนัก  

  1. จะหยุดถ่ายภาพ ถ้ามีคนอื่นติดมาในฉากด้วย เพราะไม่ต้องการให้ใครมาว่าทีหลัง จึงเน้นถ่ายภาพในแผนกที่ไม่มีลูกค้า แต่ถ้าอยู่ ๆ มีใครเดินผ่าน ก็จะลดกล้องลง จนกว่าจะเดินหนีไปที่ือื่น แล้วถึงถ่ายภาพต่อ



ลองมาดูเบื้องหลังการถ่ายทำ จากคำบอกเล่าของ Jenna กับ Rachelle กันเลย  

        แน่นอน ถ้าไม่มีใครอนุญาตให้ถ่ายภาพ เราก็จะล้มเลิกแผนการนี้ แต่ทันทีที่เราเดินเข้าไป พนักงานขายก็ถามว่ามีอะไรให้ช่วย ฉันก็เลยถามว่า “เราแค่จะขอถ่ายภาพกันในนี้ได้มั้ยคะ” พนักงานคนนั้นตอบว่า “ได้เลย! แต่นางแบบแต่งตัวเว่อร์ไปหน่อยนะสำหรับห้างนี้”

 

ส่วนเวลาที่เข้าไปถ่ายภาพ คือช่วงที่ห้างใกล้จะปิด ซึ่งลูกค้าแทบจะเหลือน้อยแล้ว และดูเฟรนลี่มาก หลายคนหยุดและยืนมอง Rachelle นางแบบของเรา


โลเกชั่นที่ 1 : แผนกตัวอย่างสี

 

ฉันอยากถ่ายภาพตรงหน้าเชลฟ์ตัวอย่างสี ทันทีที่ไปถึง เราก็รีบตรงไปถ่ายภาพตรงเชลฟ์ที่  

และนี่เป็นมุมที่ฉันชอบมากจริง ๆ  !


ภาพโลเกชั่น :

 

ภาพจบหลังกล้อง :



ภาพที่แต่ง :

 






 

โลเกชั่นที่ 2 : แผนกโคมไฟ


ฉันตื่นเต้นมากกับการถ่ายภาพในแผนกโคมไฟ และชื่นชอบการถ่ายภาพโดยเล็งเข้าไปที่แสงไฟตรง ๆ  แต่ปัญหาหลักของการถ่ายภาพในแผนกนี้คือมีแสงไฟเยอะเกินไป และอยู่สูงกว่าที่เราคิด หรือว่าเราสองคนตัวเล็กเกินไปนะ  (พวกเราสูงเกือบ 160 ซม.) แสงไฟในแผนกนี้ค่อนข้างน่ากลัว เพราะมีทั้งสีสันที่หลากหลาย และความสว่างไม่เท่ากันด้วย

 

ภาพโลเกชั่น  :

 

 ภาพจบหลังกล้อง :  


ภาพที่แต่ง :







 

โลเกชั่นที่ 3 : ทางเดิน

 

เราไม่สามารถเลี่ยงถ่ายทางเดิน ซึ่งสภาพค่อนข้างแย่ ทั้งเรื่องแสงไฟ และพลาสติกที่มีอยู่เต็มไปหมด จนแทบหาความสุนทรีย์ไม่ได้เลย แต่นั้นคือจุดเด่นของ Lowe’s ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายเรามาก

 

ตามปกติทางห้างไม่อนุญาตให้คนขึ้นนั่งบนรถเข็น แต่พนักงานตรงจุดนั้น อนุญาตให้เราถ่ายภาพได้ อย่างที่บอกไปแล้วว่า เราค่อนข้างรีบเร่งในการถ่าย Rachelle เลยมีเวลาถ่ายในเซ็ตนั่งบนรถเข็นเพียง 6 นาทีเท่านั้น

ที่จริิงรถเข็นไม่ใช่สิ่งที่น่านั่งสักเท่าไร เพราะออกจะสกปรกอยู่ แต่เราไม่ค่อยสนใจ เนื่องจากเราเคยผ่านการถ่าย Nude ที่ตึกร้างกันแล้ว ตึกที่ว่าเต็มไปด้วยแมงมุม ค้างคาวและขี้นก ดังนั้นแค่นั่งบนรถเข็นเปียก ๆ ก็ไม่ถือเป็นปัญหาซักเท่าไร

 

โลเกชั่นทางเดินที่เราใช้ถ่ายภาพ มีทั้งมุมทางเดินกว้าง ๆ  และทางเดินแคบๆ และนี่คือทางเดินกว้าง ๆ ที่เราถ่าย


ภาพโลเกชั่น : ทางเดินที่ 1

 

 

ภาพจบหลังกล้อง :  


ภาพที่แต่ง :

 


ภาพโลเกชั่น : ทางเดินที่ 2  

 

 

โลเกชั่นที่ 4 : แผนกสวน

 

ฉันชอบใช้เวลาที่แผนกสวนมากที่สุด แต่ตอนนั้นห้างใกล้ปิดแล้ว และก็แทบไม่เหลือเวลาถ่ายเราใช้พุ่มไม้ปลอมเป็นฉาก นางแบบนั่งคุกเข่าอยู่ด้านหน้าพุ่มไม้ จากนั้นจึงถ่ายแบบเต็มเฟรมภาพ ดูเหมือนแผนกนี้จะเป็นแผนกที่มีสภาพแสงดีที่สุดในห้าง ถ้าเราถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติตอน

กลางวัน ต้องได้ภาพถ่ายที่ออกมาดีกว่านี้แน่นอน!

 

ในการแต่งภาพภายหลัง ฉันตั้งใจจะให้ภาพดูมัว ๆ  แม้ว่าไฟล์ภาพ RAW ที่ถ่ายมาจะไม่เลวนัก แต่ก็ต้องปรับแต่งเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่คิด  

 

ภาพโลเกชั่น :

 

 

ภาพจบหลังกล้อง :

 

ภาพที่แต่ง :   

 

ทั้งหมดนี้คือความท้าทายที่สนุกมาก ! เราพอใจกับภาพถ่ายที่ได้ ! และการพิชิตโลเกชั่นโหด ๆ ในครั้งนี้!    คราวหน้าถ้าเจอสถานที่ที่แสนท้าทาย อยากให้ทุกคนมองเป็นโอกาสที่จะได้นำทักษะ

ออกมาใช้ เพราะไม่มีทางรู้หรอกว่าจะได้ภาพถ่ายแบบไหนกลับบ้าน !  



ที่มา

petapixel.com 




Back to top