REVIEW : Nikon D5300 เก็บสีสัน...แต้มแต่งจินตนาการ

 
Nikon D5300 เก็บสีสัน...แต้มแต่งจินตนาการ
 
The Mask                   Nikon D5300, AF-S Nikkor 50mm f/1.4 G, F6.3, 1/160s, ISO 3200, Auto WB, Mode S, Vivid Color
 
กล้องDSLRในซีรีส์5000ของNIKONได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง
จากประสิทธิภาพและความคุ้มค่าต่อการนำไปใช้งาน
เรียกได้ว่าเป็นกล้องที่เหมาะกับนักก่ายภาพระดับ ADVANCE ทีเดียว
จึงไม่แปลกใจกับผลงานภาพถ่ายที่มีคุณภาพไม่ธรรมดา
 
     “เล็ก เบา แกร่ง คุณภาพสูง มีเทคโนโลยีไร้สาย” นิยามกล้องที่นักถ่ายภาพทั่วโลกต่างมีความต้องการเป็นเจ้าของเพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการนำออกไปใช้งาน แม้จะต้องสะพายเป็นเวลานานก็ไม่เกิดความเมื่อยล้าแต่กลับสนุกสนานจากฟังก์ชั่นการทำงานของการส่งข้อมูลไร้สายแบบ Wi-Fi ในตัว พร้อมระบุพิกัดพื้นที่การบันทึกภาพเป็นเส้นละติจูด ลองติจูดด้วยสัญญานดาวเทียม (GPS) แม้จะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่ก็มีความสำคัญต่อนักเดินทาง หรือช่างภาพที่ออกสำรวจโลกได้ส่งภาพพร้อมแจ้งพิกัดกลับมายังทีมงานไว้ในไฟล์ภาพเลย
 
     Nikon D5300 กล้องที่ได้รับการออกแบบบอดี้ให้มีขนาดภายนอกกะทัดรัดจับกระชับยิ่งกว่ารุ่นเดิม (D5200) รวมถึงน้ำหนักที่เบาขึ้นอีก 25 กรัมโดยพัฒนาคุณสมบัติของเซ็นเซอร์รับภาพขนาด APS-C ให้ก้าวหน้าตามรุ่นพี่ (D7100) ด้วยการถอด OLPF (Optical Low-pass Filter) ออกให้ความละเอียดภาพถึง 24.2 ล้านพิกเซล เพื่อการถ่ายทอดความคมชัดและเก็บรายละเอียดในทุกส่วนได้อย่างเต็มที่ ให้โทนสีผิวนุ่มนวลจากการไล่โทนที่เป็นธรรมชาติทั้งในส่วนสว่างไล่ไปจนถึงรายละเอียดในโทนมืด (Highlight & Shadow) เลือกไฟล์ฟอร์แมตได้ทั้ง JPEG และ RAW แบบ 12 หรือ 14 bit ช่วยให้การตัดส่วนภาพทำได้ดีและมั่นใจว่าจะยังได้ภาพที่มีความคมชัดเพียงพอ
 
 
     Nikon D5300 มาพร้อมเลนส์ชุดมาตรฐานให้เลือก 2 รุ่น คือ AF-S DX 18-55mm f/3.5-5.6 G และ AF-S DX 18-140mm f/3.5-5.6 G ED VR ซึ่งเป็นเลนส์ซูมเอนกประสงค์รุ่นใหม่ที่มีช่วงระยะทางยาวโฟกัสซูม 7.8X ครอบคลุมตั้งแต่เลนส์มุมกว้างจนถึงช่วงซูมระยะไกลที่ยังคงให้ความคมชัดจัดเมื่อประกอบกับบอดี้ให้สมดุลมือได้ดี ติดตั้งระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Vibration Reduction) ช่วยได้ 4 สตอป ทำงานเงียบ (Silent Wave Motor) ปรับโฟกัสได้ใกล้สุด 0.45 เมตรขนาดฟิลเตอร์ 67มม. น้ำหนัก 490 กรัม มีความคล่องตัวในการจับจังหวะภาพสูงด้วยชิปประมวลผลรุ่น Expeed4 ทำให้รัวชัตเตอร์ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 5 ภาพ / วินาที นั่นเป็นเรื่องการประมวลผล ส่วนเรื่องสัญญานรบกวนมีการลดสีของสัญญานรบกวน (Color Noise) เมื่อใช้ความไวแสงได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเลือกจุดโฟกัสได้มากถึง 39 จุด โดย 9 จุดตรงกลางจะเป็นแบบกากบาท (Cross Type) ช่วยให้การโฟกัสทั้งภาพแนวนอน และแนวตั้งทำได้อย่างนุ่มนวล ลื่นไหลสามารถเลือกกรอบ AF ได้ทั้งแบบ 9, 21 และ 39 จุด ด้วยเซ็นเซอร์ 2016-Pixel RGB ที่จะจดจำวัตถุที่โฟกัสตลอดจนติดตามการเคลื่อนที่ของวัตถุนั้นได้ทั่วทั้งเฟรมภาพ แม้วัตถุนั้นจะมีการเคลื่อนที่แบบไม่มีทิศทางที่แน่นอน
 
 
     Nikon D5300 ยังคงออกแบบจอแสดงผลให้สามารถพลิกปรับมุมมองได้รอบตัวแบบ Vari-angle มีขนาดใหญ่สะใจ 3.2 นิ้ว ให้ความละเอียดในการมองเห็นถึง 1,037,000 จุด และมองภาพผ่านช่องมอง Pentamirror ใสสว่างให้อัตราขยาย 0.82 เท่าเห็นภาพได้ 95% ปรับแก้สายตาได้ -1.7 ถึง +1.0 ทำให้การเล็งภาพจากทั้งสองจุดสะดวกสบายตาผสมผสานมุมมองทั้งจาก Live View และมองผ่านกระจกช่วยให้นักถ่ายภาพมีทางเลือกในการสร้างสรรค์ผลงานตามแต่ละโอกาสอย่างถนัดเหมาะสมลงตัว ซึ่งการถ่ายภาพอะไรก็ตามที่ต้องการ Eye Contact ระหว่างช่างภาพกับตัวแบบแนะนำให้เลือกใช้ Optical View Finder (OVF) เพราะจะสื่อสารกันได้ดีและมองมาที่เลนส์เป็นหลัก (Through the Lens) จะขอให้ตัวแบบหันซ้ายหันขวาได้อัตโนมัติอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพลังงานที่มาเปิดจอ LCD เพราะแม้ไม่เปิดสวิทช์การทำงานคุณก็สามารถเล็งภาพเห็นได้จากการที่มีกระจกสะท้อนภาพ
 
 
AF-S DX Nikkor 18-140mm f/3.5-6.3 G ED VR, F22, 1.3sec, ISO 100, Auto WB,
Focal Length 68mm, B+W VARIO ND Filter 5 Stops
 
     Nikon D5300 พัฒนาประสิทธิภาพของการถ่ายภาพวิดีโอให้มีความนุ่มนวล มีรายละเอียดสูงบันทึกภาพในระบบ Full HD D-Movies 1920x1080 ที่มีความเร็วสูงถึง 60p(NTSC) / 50p(PAL) จึงทำให้ภาพดูเป็นธรรมชาติบันทึกเสียงแบบสเตอริโอ (Stereo) สามารถเพิ่มไมโครโฟนต่อภายนอกได้ (ME-1) เพื่อให้เสียงดียิ่งขึ้นและลดเสียงการทำงานระบบโฟกัสไม่ให้ติดเข้าไปในคลิป สำหรับท่านที่ชอบ Special Effect นั้นก็สามารถเลือกให้แสดงตัวอย่างผ่านจอ Live View เพื่อสร้างสรรค์วิดีโอของคุณให้โดดเด่นในสไตล์ส่วนตัวได้
 
  เปรียบเทียบการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่แตกต่างกันผลของภาพก็จะให้อารมณ์ภาพที่ไม่เหมือนกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของนักถ่ายภาพเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญควรใช้ร่วมกับขาตั้งกล้องเพื่อให้ภาพคมชัดสูง และควรมีสายลั่นชัตเตอร์ป้องกันกล้องขยับหรือเกิดการกระเทือนหากยังไม่มีก็อาจแก้ไขด้วยการใช้โหมดชัตเตอร์T (Time) ช่วยไปก่อน (กดครั้งแรกม่านชัตเตอร์จะเปิดค้างไว้ให้เมื่อต้องการปิดก็กดชัตเตอร์ซ้ำอีกครั้ง) ระยะเวลาในการเปิดนั้นจะไม่มีค่ามาตรฐานแน่นอนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุในที่นี้ก็คือน้ำ กับระยะห่างระหว่างกล้องกับวัตถุด้วย (ยิ่งใกล้จะให้ความรู้สึกไว ยิ่งไกลให้ความรู้สึกช้า)
 
 
     Nikon D5300 แชร์ภาพได้ทุกเวลาด้วย Wi-Fi ในตัวทำให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart Device ทั้งหลายได้ง่ายดายและรวดเร็วเพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Wireless Mobile Utility มาใช้สิ่งที่คุณต้องการก็มีเพียงกล้องและอุปกรณ์อัจฉริยะของคุณเท่านั้น เพียงเลือกรูปที่ต้องการ รูปเหล่านั้นก็จะพร้อมส่งไปยังสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณได้ทันที นอกจากนี้คุณยังสามารถโอนย้ายรูปถ่ายแบบไร้สายโดยที่ไม่ขัดจังหวะการถ่ายภาพของคุณ และไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านคอมพิวเตอร์ใดๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้คุณสามารถแชร์รูปถ่ายบน Facebook, Instagram, Twitter และไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ ได้ และด้วยรูปถ่ายที่ถ่ายด้วยกล้อง D5300 รูปของคุณจะดึงดูดสายตาและการกด "ไลค์" จากเพื่อนๆ ได้ทันที ความพิเศษการเชื่อมต่อ Wi-Fi® ไม่ได้มีแต่เอาไว้ดูภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณถ่ายภาพได้ด้วยฟังก์ชั่นการถ่ายภาพระยะไกล ที่ช่วยให้สามารถกดชัตเตอร์ได้จากตำแหน่งห่างไกล ในขณะที่คุณสามารถใช้อุปกรณ์อัจฉริยะเป็นจอภาพไลฟ์วิวแบบระยะไกล เพื่อยืนยันภาพถ่ายเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพหมู่ ตัวกล้องยังสามารถสร้างบันทึกการติดตามข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งได้ (GPS) หน่วยข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งของกล้องจะบันทึกข้อมูลละติจูด ลองติจูด ระดับความสูง และเวลาลงในการ์ด SD (ระยะเวลาที่มีให้เลือก: 6 ชม., 12 ชม., 24 ชม.; ช่วงเวลาที่มีให้เลือก: 15 วินาที, 30 วินาที, 60 วินาที) ฟังก์ชั่นนี้จะทำงานแม้จะปิดกล้องอยู่ ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งทั้งหมดนี้จะถูกนำเข้าไปยัง ViewNX 2 และมุมมองแผนที่บน NIKON IMAGE SPACE : บริการจัดเก็บและแชร์ภาพถ่ายของ Nikon ผู้ใช้จะได้รับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสูงสุดถึง 20 GB โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย...ยอดเยี่ยมมากๆ
 
 
     Nikon D5300 พัฒนากลับมาครั้งนี้สร้างความน่าประทับใจในทุกๆด้านตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก และฟังก์ชั่นการทำงานที่ทันสมัยไม่ต้องจัดหาอุปกรณ์เสริมใดๆมาเพิ่มเติม ระบบโฟกัสที่ง่าย นุ่มนวล ราบรื่นขึ้นเรียกว่ากล้องในระดับเดียวกันไม่ได้กินกันง่ายๆแน่นอน สำหรับท่านที่กำลังมองหาเพื่อนใหม่ที่ใช้งานง่ายแม้เป็นมือใหม่แต่ไม่ต้องการตัวเล็กเกินไปมีประสิทธิภาพรองรับการใช้งานแบบมืออาชีพได้เชื่อว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับกล้องรุ่นนี้ที่มีอุปกรณ์รองรับมากมาย อาทิ เลนส์ แฟลช สายลั่นชัตเตอร์
 
 
ระบบการถ่ายภาพต่อเนื่องระหว่างเฟรมทำได้ต่อเนื่อง5ภาพ/วินาที แต่ในหลายโอกาสเราก็ไม่ได้ต้องการหยุดความเคลื่อนไหวต่อเนื่องเร็วขนาดนั้น บางครั้งอย่างเว้นช่วงเล็กน้อยซึ่งกล้องก็ต้องหาโฟกัสใหม่ทุกครั้งเราสามารถตั้งระบบโฟกัสให้เป็นแบบติดตามวัตถุ หรือล็อกโฟกัสไว้ล่วงหน้าจะช่วยให้การเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าออกมาสวยงามโดยตำแหน่งโฟกัสไม่เปลี่ยนแปลง
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่1 และ16ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Nikon D5300 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซลแบบไม่มี Optical Low Pass Filter
  • ชิปประมวลผล Expeed4 ช่วยถ่ายทอดสีสันได้ดียิ่งขึ้น
  • ระบบโฟกัสอัตโนมัติ 39 จุด มี 9 จุดเป็นแบบ Cross Type
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 5 ภาพ/วินาที
  • ช่องมองภาพอัตราขยาย 0.82 เท่า มองเห็นภาพ 95%
  • จอLCDปรับหมุนได้ขนาดใหญ่ 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1.03 ล้านจุด
  • ฟังก์ชั่น D-Movie เพื่อการบันทึกภาพเคลื่อนไหว full-HD
  • มีโหมด Special Effect 9 รูปแบบ
  • ปรับความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-12800
  • ความเร็วชัตเตอร์ 30-1/4000 วินาที และ ชัตเตอร์ B
  • รองรับการเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi  ตัว
  • มีฟังก์ชั่น GPS ในตัวสามารถบันทึกลองติจูด ละติจูดแสดงพิกัดจุดถ่ายภาพ
  • น้ำหนักเบาเพียง 480กรัม
 
 
Back to top