Review : Fujifilm instax SHARE เก็บสีสันความประทับใจด้วยฟิล์ม INSTANT

 
 
Fujifilm พัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์การพิมพ์ด้วยการต่อยอดเทคโนโลยีที่ทั่วโลกรู้จักดี
โดยนำมาผสมผสานกับกล้องดิจิตอลและสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้แพร่หลาย
ให้สามารถจับต้องได้ทันทีผ่านรูปแบบของฟิล์มอินสแตนท์ (INSTANT FILM) ขนาดมินิ
คล่องตัวกับการเชื่อมต่อสั่งพิมพ์ภาพแบบไร้สายด้วยแอพพลิเคชั่นใหม่
 
 
     Fujifilm มักสร้างปรากฎการณ์ความแปลกใหม่ทันสมัยให้กับวงการการถ่ายภาพอยู่เสมอด้วยแนวความคิดนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมาผสมผสานกับรูปแบบการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งครั้งนี้ไม่ธรรมดาเพราะไม่ได้ครอบคลุมแค่คนในวงการถ่ายภาพเท่านั้นที่สามารถนำไปใช้งานได้เพราะมันเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของสังคมเมืองที่นิยมการถ่ายภาพแล้วแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆทางโลกออนไลน์แบบปัจจุบันทันด่วน แต่สิ่งที่ขาดหายไป คือมันไม่สามารถจับต้องเก็บความทรงจำได้เหมือนครั้งหนึ่งที่เรามีอัลบั้มภาพมานั่งดูเวลาเจอกัน ฟูจิฟิล์มมีความเชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ภาพทั้งที่เป็นแล็บล้างอัดภาพ และการพิมพ์ด้วยฟิล์มอินสแตนด์จากกล้อง Instax จึงมองเห็นช่องว่างในการนำเรื่องราวที่เก็บลงเมมโมรี่การ์ด หรือหน่วยความจำมาถ่ายทอดเป็นภาพขนาดเล็กสำหรับการแบ่งปันที่มากกว่าเดิม อาทิการมอบภาพให้เพื่อนเมื่อนัดพบกัน หรือการมอบภาพให้ตัวแบบจำเป็นที่พบเจอขณะท่องเที่ยวถ่ายภาพ ซึ่งเรื่องราวดีๆเหล่านี้กำลังดำเนินไปด้วยกลยุทธ์การพกพาสะดวกใช้ได้ทุกที่ทุกเวลาแม้สถานที่นั้นจะปราศจากกระแสไฟฟ้า ลองไปติดตามว่าเครื่องมือใหม่ล่าสุดจะถูกอกถูกใจคอนักถ่ายภาพและคอไซเบอร์ได้อย่างไรกัน...
 
 
 
     instax SHARE เครื่องพิมพ์ภาพ ฉบับพกพา นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่เน้นในเรื่องของความกะทัดรัด มีรูปทรงที่เรียบแต่ดูทันสมัยด้วยการใช้สีขาวสะอาดตามีส่วนโค้งมนด้านบน การวางตำแหน่งปุ่มควบคุมไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะมีเพียงปุ่ม เปิด/ปิด การทำงาน (Power) วางไว้ข้างช่องทางออกของฟิล์ม และปุ่มพิมพ์ซ้ำ (reprint) ทางด้านข้าง ซึ่งทางด้านเดียวกันนี้จะมีฝาปิดช่องใส่แบตเตอรี่ขนาด CR2 และช่องต่อพลังงานภายนอก (DC IN) ด้วยกำลังไฟ5โวลท์ ด้านหลังเป็นฝาเปิดสำหรับใส่ฟิล์มมีสลักล็อกฝา กลับไปดูด้านหน้าที่สกรีนชื่อแบรนด์เอาไว้เหนือคำว่า instax ที่เป็นนูนต่ำซึ่งจุดนี้ดูเลอค่าขึ้นเป็นอย่างมากถือเป็นการตอกย้ำให้จดจำชื่อเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพออกมาทันทีด้วยฟิล์มโดยมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับด้านบนจะเป็นจุดของไฟ LED เรียงเป็นจุดเต็มไปหมดแยกเป็นข้างซ้ายบอกสถานะจำนวนฟิล์มที่เหลือในกลัก ส่วนด้านขวาแสดงระดับพลังงานแบตเตอรี่
 
 
 
     instax SHARE ก่อนจะเริ่มต้นใช้งานคุณควรติดตั้งแอพพลิเคชั่น instax SHARE บนอุปกรณ์เสียก่อน หากใช้ Android OS ให้ค้นหาจาก Google Play ถ้าใช้เป็น iOS ก็ค้นหาใน App Store สำหรับกล้องก็ทำการ Update Firmware ให้เรียบร้อยจากนั้นใส่แบตเตอรี่ลิเธี่ยม CR2 จำนวน 2 ก้อนเข้ารังถ่าน สิ่งสำคัญถัดมาคือ การใส่ฟิล์ม Fujifilm instax mini Color Film ควรเปิดซองต่อเมื่อจะนำบรรจุลงเครื่องเท่านั้นเพื่อป้องกันแสงรั่วเข้าไป ขั้นตอนใส่ตลับฟิล์มต้องเล็งตำแหน่งขีดสีเหลืองให้ตรงกันสุดท้ายปิดฝาช่องใส่ฟิล์มตัวแผ่นปิดฟิล์มสีดำจะถูกเลื่อนออกจากเครื่องพิมพ์อัตโนมัติ ถึงจุดนี้ห้ามนำตลับฟิล์มออกจากเครื่องพิมพ์จนกว่าจะสั่งพิมพ์ภาพหมด หากนำตลับฟิล์มออกจากเครื่องก่อนที่จะหมดอาจทำให้ฟิล์มโดนแสงเสียหายได้ โดยฟิล์มหนึ่งตลับจะพิมพ์ได้ทั้งหมด 10 ภาพ (สังเกตไฟLEDด้านหน้า) แบตเตอรี่ 1 ชุดสามารถพิมพ์ภาพได้ประมาณ 100 ใบ หากหมดกระทันหันสามารถเลือกใช้พลังงานจากแบตเตอรี่สำรองจำพวกPower Bankมาช่วยจ่ายพลังงานแทนได้ซึ่งจุดนี้นับเป็นความสะดวกสบายที่สัมพันธ์กับกลุ่มผู้ใช้งานในปัจจุบันเป็นอย่างมาก
 
 
 
     instax SHARE พร้อมพิมพ์ภาพเมื่อกดปุ่มPowerค้างไว้ประมาณ 1 วินาที ถ้าต้องการเลือกภาพจากสมาร์ทโฟนก็เปิดแอพพลิเคชั่น instax SHARE เลือกภาพจากสื่อต่างๆ อาทิ Gallery, Facebook, Instagram แล้วเลือกเชื่อมต่อเครื่องพิมพ์ (Connect and print) สังเกตรหัสเครื่องให้ตรงกันแล้วใส่รหัสผ่านกดยืนยัน จากนั้นกดสั่งพิมพ์ภาพที่ต้องการเพียง16วินาทีคุณก็ได้ภาพมาอยู่ในมือ (ไม่ต้องสะบัดหรือเป่าเพียงวางไว้ภาพก็จะค่อยๆปรากฎขึ้นมาเอง) หากสั่งพิมพ์ภาพจากกล้อง Fujifilm ตอนนี้เชื่อมต่อได้ครอบคลุม 3 รุ่นคือ XQ1, X-A1 และ X-M1 นับว่าเป็นความพิเศษจากแบรนด์นี้จริงๆที่ทำให้นักถ่ายภาพสามารถพกพาเครื่องพิมพ์ภาพขนาดมินิไปด้วยทุกที่เพื่อพิมพ์ภาพแจกกันแบบสดๆไม่ต้องรอกลับไปที่บ้าน หรือที่พัก จะอยู่บนยอดเขา หรือในทะเลก็ไม่เป็นอุปสรรคขอเพียงให้อุปกรณ์กับเครื่องพิมพ์เชื่อมต่อกันได้ก็สร้างงานได้ กรณีอยากได้ภาพเดิมหลายๆใบสามารถสั่งพิมพ์ซ้ำได้ไม่จำกัดจากหน่วยความจำในเครื่องแม้จะปิดเครื่องไปแล้วก็ตาม หากต้องการยกเลิกความจำล่าสุดออกไปเพียงกดปุ่ม REPRINTค้างไว้ประมาณ 5 วินาทีจะมีไฟแสดงสถานะกะพริบก็เป็นอันล้างข้อมูลเก่าเสร็จสิ้นไม่ต้องเกรงจะมีใครแอบมาprintภาพของเราโดยไม่รู้ตัว อ้อ!ลืมไปลูกเล่นของการสั่งจากสมาร์ทโฟนจะมีฟังก์ชั่นการเลือก Template, Filter และ Edit ภาพ นอกจากนั้นสามารถใส่ข้อมูลภาพ ตัวหนังสือคำบรรยายใต้ภาพได้ใครที่เคยเล่นตกแต่งภาพน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีอยู่แล้ว สำหรับภาพจาก Facebook จะมีรูป Profile และแหล่งที่มา รวมถึงวันที่โพลต์ระบุอยู่ที่ส่วนบนของภาพ ถ้าเป็นสั่งพิมพ์ Real time template จะมีระบุอุณหภูมิ
 
 
     instax SHARE ให้สีสันภาพที่ดีแต่ความละเอียดภาพจะไม่สูงมากนักเนื่องจากเป็นภาพขนาดเล็ก สังเกตว่าเวลาพิมพ์จะให้โทนภาพสว่างขึ้นเล็กน้อยซึ่งเหมาะสำหรับภาพที่ถ่ายเผื่ออันเดอร์ไว้ก็จะออกมาพอดีสวยงาม สิ่งที่ควรระวังคือความเพลิดเพลินในการสั่งพิมพ์ภาพเพราะตลับเดียวไม่พอแน่นอนทาง Fujifilm จึงมีฟิล์มแบบแพคคู่ และแพค5ตลับในกล่องเดียวกันมาให้เลือกสรร บางท่านสามารถนำไปประกอบอาชีพสำหรับบันทึกเป็นภาพที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญได้เลย หรือเวลาไปเจอดารา นักร้อง นักแสดงก็สามารถขอถ่ายภาพเสร็จปุ๊บก็ขอลายเซ็นพ่วงไปในคราวเดียวกันเลย นี่แค่เป็นส่วนหนึ่งในความสนุกสนานที่จะนำ instax SHARE ไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความบันเทิงที่ช่วยให้คนรอบข้างเกิดความประทับใจร่วมลุ้นกันได้ทันที นี่จึงเป็นเทคโนโลยีจากFujifilmที่ได้ผสานความมีเสน่ห์ของฟิล์มเข้ามารวมกับเทคโนโลยีความรวดเร็วในการส่งข้อมูลแบบไร้สายจนเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สนองไลพ์สไตล์ของคนวันนี้ได้อย่างลงตัว สำหรับท่านที่ลังเลไม่แน่ใจอ่านบทความนี้จบน่าจะตอบคำถามตนเองได้ว่าเราเหมาะหรือควรหามาใช้งานมากน้อยแค่ไหน
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Fujifilm instax SHARE SP-1 Specifications :
  • เครื่องพิมพ์แบบพกพา
  • รองรับคำสั่งจากกล้องFujifilm รุ่น X-M1, X-A1และXQ1
  • รองรับคำสั่งจากสมาร์ทโฟนได้ทั้ง iOS และ Android
  • มีไฟLEDแสดงสถานะจำนวนฟิล์มที่เหลือ
  • มีไฟLED แสดงสถานะระดับแบตเตอรี่
  • มีปุ่มReprint สั่งพิมพ์ภาพซ้ำ
  • ใส่ฟิล์มได้ครั้งละ 1 กล่อง
  • มีช่องต่อ AC Power Adapter
  • ใช้แบตเตอรี่ขนาด CR2 จำนวน 2 ก้อน
  • เชื่อมต่อระบบด้วยสัญญาน Wi-Fi ผ่านแอพพลิเคชั่น instax SHARE
 
 
Back to top