SONY A3000 กล้องพันธุ์ใหม่...คุณภาพตัวจริง

 
SONY A3000 กล้องพันธุ์ใหม่...คุณภาพตัวจริง
 
HAJIMEMASHITE Sony  A3000, Carl Zeiss16-70mm F4 ZA OSS, F5.6, 1/125 s, ISO200, Auto WB, Focal Length16mm  
 
SONY ขยายตลาดกล้องกลุ่มใหม่ด้วยแนวคิดกล้องขนาดกะทัดรัดที่มีรูปลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ
 ตอบสนองต่อลูกค้ากลุ่มเริ่มต้นที่อยากใช้งานกล้องหน้าตาแนวเดียวกับกล้องกลุ่มDSLR
เพื่อสร้างความมั่นใจเวลาหยิบขึ้นมาถ่ายภาพอีกทั้งรองรับเลนส์ได้หลากหลาย
คาดว่าจะโดนใจกลุ่มนักถ่ายภาพสมัครเล่น กลุ่มนักศึกษาที่ต้องการกล้องดี...ราคาเบาๆ
 
     ฤดูหนาวช่วงเวลาของเทศกาลท่องเที่ยวปลายปีเริ่มต้นขึ้นแล้ว การเดินทางไปแล้วกลับมาพร้อมความทรงจำที่ดีจะสมบูรณ์แบบหากบันทึกภาพช่วงเวลาเหล่านั้นไว้ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบไฟล์วิดีโอเพื่อจัดทำเป็นอัลบั้มภาพ(Photobook)สวยๆอวดญาติๆ เพื่อนๆ แต่ก่อนอื่นคงต้องเริ่มต้นจากการเลือกกล้องคู่ใจออกไปตะลุยโลกกว้างค้นหาความสุขที่รออยู่อย่างมั่นใจ 
 
     Sony A3000 กล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้รูปแบบใหม่ที่ออกแบบให้มีหน้าตาแบบกล้อง Digital Single Lens Reflex (DSLR) แต่มีขนาดเล็กกว่าด้วยเทคโนโลยีการนำชุดห้องกระจกออกไป (Mirrorless) ทำให้ช่องว่างระหว่างท้ายเลนส์ กับระนาบเซ็นเซอร์ลดลงมากตัวกล้องจึงกะทัดรัด ง่ายต่อการพกพา เลนส์ที่นำมาใช้ร่วมกันก็มีขนาดย่อมเยาให้เลือกหลากหลายในนามของ E-Mount แต่ก็สามารถนำเลนส์รุ่นใหญ่ A-Mountมาประกอบได้ด้วยอะแด๊พเตอร์ LA-EA2 ที่รองรับระบบโฟกัสแบบออโต้โฟกัส (25จุดบริเวณกลางภาพ) โดยไม่ทำให้เสียแสง หรือลดทอนคุณภาพเซ็นเซอร์ Exmor APS HD CMOS ความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซลลงไปเลยจึงเหมาะทั้งกับการใช้งานของนักถ่ายภาพมือใหม่ มือที่กำลังพัฒนา หรือมืออาชีพที่ต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ เพราะจะใช้กล้องชุดคิทเดิมๆก็ใช้ได้ แต่คันไม้คันมืออยากจัดอุปกรณ์เสริมก็สามารถต่อยอดได้มากมายทั้งเลนส์ แฟลช สายลั่นชัตเตอร์
 
 
     Sony A3000 ออกแบบให้มีช่องมองภาพไฟฟ้าแบบ Tru-Finder ที่ครอบคลุมการมองเห็น 100% ง่ายต่อการมองเห็นอย่างชัดเจนในทุกสภาพแสงทั้งการถ่ายภาพในสภาพแสงปกติ หรือในบริเวณแสงน้อย เพิ่มความคล่องตัวเมื่อการมองผ่านจอแสดงผล LCD ขนาด 3 นิ้ว ในสภาพแสงจ้าที่อาจไม่ตอบสนองการมองภาพได้ดีนักเรียกว่ากล้องดีไซน์แบบ DSLR เวลาใช้งานก็ควรคงความคลาสสิกการเล็งภาพผ่านช่องมองด้วยเช่นกันยิ่งครั้งนี้เราไปถ่ายภาพกันในวันฟ้าเปิดหลังจากมีเมฆครึ้มมาหลายวันเท่านั้นไม่พอยังรอถึงช่วงพลบค่ำเพื่อเป็นการลองของ...ตัวประมวลผล BIOZ ที่มีระบบลดลัญญานรบกวนแบบเฉพาะส่วน ตัวเดียวกับที่ใช้ในกล้อง A99 ทำงานได้ดีเห็นได้ชัดจากการบันทึกภาพช่วง  ทไวไลท์ที่มีความเปรียบต่างของแสง (Dynamic Range) ค่าความไวแสงสามารถปรับตั้งได้ทั้งแบบ Auto ISO  และเลือกตั้งได้ตั้งแต่ ISO100-16000
 
 
     Sony A3000 มีกริปจับที่ถือได้อย่างกระชับช่วยให้มั่นใจเวลาถือกล้องเหมาะกับอุ้งมือของคุณโดยไม่ต้องจับแน่นเกร็งตลอดเวลาเพียงวางตำแหน่งนิ้วเพื่อควบคุมให้ถูกต้องพลังแห่งการสร้างสรรค์ก็พร้อมเคลื่อนที่ไปกับคุณ ด้านบนจะมีแป้นปรับโหมดบันทึกภาพให้เลือก 8 โหมดเริ่มตั้งแต่โหมดอัตโนมัติเหมาะสำหรับสถานการณ์เร่งรีบยกกล้องก็สามารถถ่ายภาพได้ทันท่วงทีด้วยความแม่นยำ ถัดไปเป็นโหมด P/A/S/Mที่สามารถควบคุมค่าการเปิดรับแสงได้ตามความสำคัญแต่ละโอกาส นอกจากนั้นยังมีโหมดสำเร็จรูปให้เลือกใช้อาทิ Portrait, Landscape, Macro และโหมด Sweep Panoramaที่มีความฉลาดทำงานได้รวดเร็วสามารถเลือกถ่ายภาพได้ทั้งแนวนอน หรือแนวตั้ง
 
Sony A3000, E 18-55mmF3.5-5.6 OSS, F5.6, 1/30s, ISO200, AWB, Focal Length 55mm
 
     Sony A3000 สามารถปรับควบคุมค่าการทำงานที่ไม่ยุ่งยากจึงสะดวกทั้งกับมือใหม่ที่ผ่านการใช้งานกล้องคอมแพคมาแล้ว หรือไม่เคยใช้กล้องแบบนี้มาก่อนเพราะปุ่มควบคุมด้านหลังมี 4 ตำแหน่งหลัก คือแป้นควบคุม ปุ่ม Soft key A/B และปุ่มบันทึกภาพยนตร์ โดยอาศัยมองข้อมูลผ่านจอแสดงผล TFT LCD 3 นิ้ว เลือกเมนูเป็นภาษาไทยหรือภาษาอื่นได้ด้วย อาทิ English Spainish เมื่อต้องการสร้างสรรค์ภาพให้ดูน่าตื่นเต้นขึ้นดุจการเพิ่มศักยภาพในการสร้างงานศิลป์ได้กว้างขึ้นคุณเพียงเข้าไปที่Picture Effect เครื่องมือที่จะนำไปสู่การบันทึกภาพที่น่าตื่นเต้น โดยมีเอกเฟกซ์ให้เลือกถึง 15 รูปแบบ อาทิ HDR Painting, Miniature, Soft Focus, Retro Photo เมื่อเลือกแล้วสามารถดูผลที่เกิดขึ้นได้ทันทีผ่านจอ LCD หรือช่องมองภาพก่อนที่จะกดชัตเตอร์ซึ่งจุดนี้เป็นความโดดเด่นของกล้องคอมแพคทำให้สัมผัสผลลัพธ์สนองความต้องการได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการปรับตั้งเพิ่มเติมด้วย Photo Creativity เวลากดเข้าไปจะมีแถบเครื่องมือที่ส่วนล่างของจอเพื่อปรับตั้งค่าความชัดของฉากหลัง, ความสว่าง, สี และความอิ่มสี ต้องการปรับเพิ่มหรือลดก็เลื่อนไปมาผลที่เกิดขึ้นบนจอก็จะเป็นจริงตามนั้นเมื่อกดชัตเตอร์ ดังนั้นนักถ่ายภาพที่ยังควบคุมกล้องไม่คล่องจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้เลยเพราะทางทีมออกแบบโซนี่คำนึงถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นสำคัญ
 
 
Sony A3000, E 18-55mmF3.5-5.6 OSS, F4, 1/60s, ISO250, AWB, -0.3stop, Focal Length 27mm, Rich-tone Mono
 
     Sony A3000 มีฟังก์ชั่นอัจฉริยะในการจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจด้วย Auto Object Framing เพราะระบบนี้จะวิเคราะห์ภาพบุคคล มาโคร หรือวัตถุเคลื่อนที่ และตัดส่วนภาพเพื่อทำให้เกิดภาพที่สวยงาม ซึ่งการทำงานนี้สามารถทำงานได้ผลกับภาพบุคคลที่มี 2 คนในภาพได้แต่ที่สำคัญต้องเปิดระบบการทำงานของ Face Detection และการโฟกัสติดตามวัตถุ เท่าที่ทดลองใช้ภาพจะถูกจัดองค์ประกอบภาพตามหลักจุดตัดเก้าช่อง หรือ Rule of Third โดยภาพที่ถูกจัดองค์ประกอบใหม่จะบันทึกเก็บเป็นไฟล์ใหม่ที่ยังมีความละเอียดสูงด้วยการประมวลผลจากระบบการทำงาน Pixel Super Resolution Technology จึงแตกต่างจากการใช้ดิจิตอลซูมทั่วไป นอกจากนี้ยังมีระบบ Clear Image Zoom ที่ช่วยเพิ่มระยะเลนส์ให้สูงสุด 2 เท่า หลายท่านอาจสงสัยว่าแล้วจะชัดหรือเปล่าขอบอกว่าแม้จะไม่คมชัดเท่าการใช้ช่วงเลนส์แท้ๆแต่ก็ให้ภาพที่ยอมรับได้กรณีไม่มีเลนส์เทเลโฟโต้เพราะเทคโนโลยี By Pixel Super Resolution คอยประมวลขยายพิกเซลข้างเคียงเพิ่มขึ้นช่วยทำให้ภาพคมชัดขึ้นกว่าการครอปภาพตามปกติ
 
 F5.6, 1/125s, ISO200, AWB, Focal Length 55mm, Vivid  F5.6, 1/40s, ISO200, Daylight WB, Focal Length 55mm
 
     Sony A3000 เป็นกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ที่ใช้เม้าท์ E จึงมีเลนส์รองรับหลายรุ่นทั้งเลนส์ของแบรนด์เอง และเลนส์เกรดโปรที่พัฒนาร่วมกับ Carl Zeiss ทำให้ได้ไฟล์คุณภาพความคมชัดสูง สีสันสดใสไม่เป็นรองแบรนด์อื่น ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เน้นการใช้งานร่วมกับเลนส์  ติดกล้องมาเป็นหลักเพื่อพิสูจน์ว่าแม้จะใช้เลนส์มาตรฐานมาพร้อมกล้องแต่ก็ให้ประสิทธิภาพที่ดี สำหรับการนำไปถ่ายภาพสาวๆให้สวยถูกใจลองเลือกฟังก์ชั่น Soft Skin Effect จะช่วยปรับสีผิวตัวแบบให้นุ่มนวล ลดริ้วรอย และจุดด่างดำของผิวได้ 3 ระดับ ไม่ต้องเสียเวลาไปทำในโปรแกรมตกแต่งภาพ เมื่อนำไปใช้ถ่ายภาพวัตถุแนวมาโคร หรือวัตถุอยู่ในระยะไกลมักเกิดความไม่แน่ใจว่าชัดหรือยังก็สามารถเลือกระบบPeaking function ทำการยืนยันโฟกัสภาพอย่างรวดเร็ว โดยเลือกปรับระดับความไวให้ปรากฏสีไฮไลท์ในบริเวณพื้นที่ที่ถูกโฟกัส ระบบนี้เหมาะมากเมื่อปรับระบบการโฟกัสเป็นแมนนวล หรือใช้ร่วมกับเลนส์มือหมุน ท่านที่ใช้งานจนแบตเตอรี่หมดก็สามารถชาร์จได้โดยไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากกล้องเพียงเสียบสาย Micro USB ที่มากับกล้องเข้ากับคอมพิวเตอร์ (USB Charging) หรือปลั๊กในรถยนต์เท่านี้ก็พร้อมใช้งานได้ต่อไปนับว่าเป็นการออกแบบที่ทันสมัยเหมือนสมาร์ทโฟน อีกทั้งเป็นการลดปริมาณพลาสติกในกระบวนการผลิตอีกด้วย หากต้องการชาร์จด้วยแท่นชาร์จคุณสามารถซื้อเพิ่มแยกได้
 
     Sony A3000 แม้จะเป็นกล้องเริ่มต้นแต่ก็มีทางเลือกให้เลนส์ในสายพันธุ์เดียวกัน (Translucent Mirror Technology) ได้เป็นตัวต่อยอดให้กับความคิดสร้างสรรค์เพียงใช้ Mount Adaptor LA-EA2 เชื่อมต่อเลนส์โซนี่ A-Mountตั้งแต่เลนส์ฟิชอาย เลนส์มุมกว้างไปจนถึงเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ นอกจากนี้ยังมีเลนส์มาโครที่จะเปิดโลกการบันทึกภาพอันไร้ขอบเขตให้กับคุณ ในการทดสอบครั้งนี้แม้ภาพที่เห็นจากจอจะมีความละเอียดไม่สูง แต่ไฟล์ภาพที่เปิดดูจากคอมพิวเตอร์มีความคมชัดได้มาตรฐานไม่เป็นรองกล้องระดับเดียวกันแน่นอนเพราะเมื่อมองไปรอบๆกล้องที่ราคาคุ้มค่ากับคุณสมบัติขนาดนี้มองไม่เห็นคู่แข่งเลย จึงเชื่อได้ว่าด้วยราคา และคุณภาพมาตรฐานระดับนี้เมื่อกล้องมาอยู่ในมือคุณจะได้รับแรงบันดาลใจ และพลังแห่งการสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไปกับคุณ...
 
Sony A3000, E 18-55mmF3.5-5.6 OSS, F3.5, 1/15s, ISO400, AWB, Focal Length 55mm, No Tripod
 
     BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำอยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Sony A3000 Specifications :
  • เซ็นเซอร์Exmor APS HD CMOS ความละเอียด 20.1ล้านพิกเซล
  • ปรับค่าความไวแสงตั้งแต่ ISO100-16000
  • ระบบโฟกัสContrast AF25จุด
  • จอXtra Fine LCDขนาด3นิ้ว ความละเอียด230,400จุด
  • ช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์ (EVF) ความละเอียด201,600 จุดสี
  • แปลนเม้าท์ทำจากวัสุดโลหะ
  • บันทึกภาพวิดีโอระดับFull HD1080p
  • ฟังก์ชั่นPicture Effect, Auto Object Framing
 
Back to top