SONY ALPHA7...กล้องฟูลเฟรม ศิลปะบนฝ่ามือ

 
ART FOR ART                     Sony  Alpha7, Sonnar T* FE 35 mm F2.8 ZA, F4, 1/100s, ISO800, Auto WB, Mode M
 
บริบทของกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ถูกบัญญัติขึ้นใหม่ภายใต้คำว่า FULL-FRAME
เมื่อขนาดไม่ได้เป็นเครื่องกำหนดว่าใครเยี่ยมกว่ากัน
กล้องคอมแพคถอดเปลี่ยนเลนส์ได้จากโซนี่รุ่นนี้พร้อมจะลบความเชื่อเดิมๆ
ปล่อยให้ความเหมาะสมในการนำไปใช้งานเป็นตัวกำหนด
 
     ในที่สุดกล้องแต่ละประเภทก็มีเซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรมของกล้อง 35 มม.กันครบถ้วนแล้ว ซึ่งกล้องที่มาเติมขบวนล่าสุดก็คือ กล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้แบบไม่มีกระจกสะท้อนภาพ (Mirrorless Camera) นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ฉีกกฎเกณฑ์ทางการออกแบบกล้องให้ล้ำหน้าพัฒนาจนเป็นจริงได้เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มนักถ่ายภาพในสังคมยุคออนไลน์ ที่เน้นความสะดวกคล่องตัวที่สำคัญต้องมีคุณภาพสูง
 
     Sony Alpha7 กล้องคอมแพคถอดเปลี่ยนเลนส์ได้รุ่นแรกของโลกที่เลือกใช้เซ็นเซอร์ Exmor CMOS ขนาด Full-Frame ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล ที่มีเซ็นเซอร์โฟกัสภาพบนเซ็นเซอร์รับภาพมาเป็นตัวรับแสงจากเลนส์ ก่อนจะส่งต่อไปยังตัวประมวลผลใหม่ BIONZ X เพื่อให้สีสัน รายละเอียดปรากฏขึ้นเป็นภาพบันทึกไว้ในเมมโมรี่การ์ดแบบ SD (Secure Digital Card) ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกเป็นการผสมผสานเอกลักษณ์ของกล้องรุ่น RX-1 ในส่วนของแป้นหมุนต่างๆ และสันกริปโค้งนูนจากกล้องตระกูล NEX ให้จับถือกระชับตอกย้ำความคลาสสิค ด้วยกะโหลกช่องมองภาพ แบบ EVF(Electronic View Finder) ให้มีความโดดเด่นโดยใช้โครงสร้างบอดี้หลักเป็นวัสดุแมกนีเซียมอัลลอยด์ ออกแบบแต่ละส่วนด้วยความละเอียดประณีต ทว่ามีความแข็งแรง ดุดัน แน่นหนาพร้อมระบบการซีลป้องกันละอองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นหรือน้ำตามแบบฉบับกล้องมืออาชีพ จึงมั่นใจได้เมื่อต้องนำไปใช้งานสมบุกสมบันตามสถานที่ต่างๆ หรือมีการกระทบกระแทกจากการใช้งาน
 
     เซ็นเซอร์ถูกพัฒนาส่วนฟิลเตอร์ Optical Low-pass ให้เป็นแบบ Multi-Segment Optical Low-Pass ที่จะทำให้การรวมแสงดีขึ้นและให้ภาพที่คมชัดกว่าเดิมในชั้นของเซ็นเซอร์ระหว่างเลนส์ Color Filter กับไดโอดรับภาพถูกทำให้บางลง ส่งผลให้มีองศาการรับแสงดีขึ้นมากจึงทำให้เซนเซอร์ไวแสงขึ้นและลด สัญญานรบกวนNoiseได้เป็นอันมาก
     Sony Alpha7 ออกแบบพัฒนาช่องมองภาพแบบไฟฟ้า (EVF) ให้มีความสมจริงล้ำหน้าเพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบต่อการใช้งาน ด้วยการเลือกใช้ XGA OLED Tru Finder ให้คอนทราสต์สูงกว่ารุ่นเดิมถึง 3 เท่า มีความละเอียด 2,359,296 จุดเรียกว่าใหญ่คมชัดใสแจ๋วเวลาเล็งภาพจะสบายตาและยังมีระบบ Eye Sensor คอยตัดการทำงานของจอ LCD ขนาด 3 นิ้วที่ปรับก้มได้ 45 องศาเงยได้ 90 องศา เมื่อใช้ช่องมองภาพ ซึ่งส่วนแสดงผลทั้งสองอาศัยพลังจากแบตเตอรี่เท่ากัน    หากต้องการใช้งานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แนะนำให้สำรองแบตเตอรี่เพิ่มอีกก้อน หรือพก Power Bank (WG-C10) คอยชาร์จพลังงานเข้ากล้องโดยตรงที่ช่องเสียบ Multi (ขณะชาร์จพลังงานจะมีไฟแสดงสถานะสีส้มขึ้นมา)
 
 
     Sony Alpha7 ทำงานในระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบ Hybrid AF มีเซ็นเซอร์โฟกัส 117 จุดบนเซ็นเซอร์รับภาพ และมีเซ็นเซอร์โฟกัสแบบ   คอนทราสต์ ดีเทคชั่นอีก 25 จุด การทำงานเริ่มจากกล้องจะใช้ระบบ Phase Detection ค้นหาตรวจจับวัตถุก่อนจนเริ่มชัด จากนั้นจะใช้ระบบ Contrast ปรับละเอียดจนวัตถุคมชัดสุดๆ นี่จึงเป็นเหตุผลของการโฟกัสเร็วสุดๆ ในกล้องรุ่นนี้มีระบบโฟกัสใหม่ Eye AF คอยตรวจจับดวงตาของคนได้อย่างแม่นยำ เพื่อมุ่งปรับโฟกัสไปที่ดวงตาด้วยการแสดงกรอบสีเขียว ที่ตาจึงมั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีภาพหน้าเบลอจากการโฟกัสผิดตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีการโฟกัสระบบเลือกจุดโฟกัสเอง (Flexible AF) สำหรับเลือกปรับในสถานการณ์ที่ยุ่งยาก หรือต้องการปรับตำแหน่งโฟกัสเองที่สามารถปรับขนาดของกรอบโฟกัสได้ 3 ขนาด คือ S,M,L ตามขนาดสัดส่วนของวัตถุที่จัดองค์ประกอบภาพไว้
 
 
Twin Lens Reflex Camera                   Sonnar T* FE 35 mm F2.8 ZA, F2.8, 1/60s, ISO400, Auto WB, Spot Metering   
 
     Sony Alpha 7 มีระบบวัดแสงแบบแบ่งพื้นที่ 1200 ส่วน เลือกได้ 3 แบบ คือเฉลี่ยทั้งภาพ, เฉลี่ยหนักกลาง และเฉพาะจุด ซึ่งมีความแม่นยำสูงทำให้ภาพเฟรมต่อเนื่องมีความสว่างใกล้เคียงกันโดยกล้องใช้ชัตเตอร์แบบระนาบหน้าเซ็นเซอร์ทำความเร็วสุงสุดที่ 1/8000 วินาที ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 5 ภาพ/วินาที จะเห็นว่าอัตราการถ่ายภาพต่อเนื่องเมื่อเทียบกับกล้องกลุ่มนี้ อาจไม่รวดเร็วมากมายเนื่องจากการออกแบบมิได้มุ่งเน้นการถ่ายภาพแนวกีฬา หรือวัตถุที่มีการเคลื่อนที่เร็ว แต่เน้นในคุณภาพของไฟล์ที่แม้ในที่แสงน้อยก็มีสัญญานมารบกวนต่ำมากจนแทบต้องจับผิดกันเลย อย่างเช่นระบบ Multiframe NR เป็นระบบที่ช่วยลดสัญญานรบกวนด้วยการบันทึกภาพต่อกันไป 6 เฟรมแล้วนำภาพทั้งหมดมารวมกันเป็นภาพเดียวภายในตัวเครื่องมีประสิทธิภาพในการลดสัญญานรบกวนได้ถึง 2 สตอป และสามารถเพิ่มค่าความไวแสงได้สูงสุดถึง ISO 51200 รองรับการใช้งานในโหมด P, A, S, M นอกจากนี้ยังมีระบบ HDR ที่ช่วยลดความเปรียบต่างของแสงในสถานการณ์ที่ในภาพมีทั้งส่วนที่สว่างมาก และมืดมากมารวมเป็นภาพเดียวกัน สำหรับการเพิ่มรายละเอียดเฉพาะในส่วนมืดก็มีระบบDRO มารองรับการทั้งการถ่ายภาพนิ่งและถ่ายภาพเคลื่อนไหวไฟล์วิดีโอ
 
 
     Sony Alpha7 ให้คุณสนุกเพลิดเพลินกับการสร้างสรรค์แนวการถ่ายภาพต่างๆผ่าน Creative Style ควบคุมโทนสี และ Picture Effect ใส่ลูกเล่นเอฟเฟกซ์เข้าไปผสานกับอารมณ์ในภาพ อาทิ Water Colorเนรมิตจิตรกรรมชั้นเยี่ยมถ้านำไปใส่กรอบคงคิดว่าเป็นผลงานของศิลปินจากแกเลอรี่ชื่อดัง, Rich Tone Monochrome ภาพสไตล์ขาวดำที่ให้ความเข้มข้นคอนทราสต์ชั้นครูที่หลายคนที่ใช้แล้วออกปากชม, Retro Photo ร่วมย้อนอดีตวันวานไปได้ทันใจกับโทนสีที่เหมือนกับภาพโปสการ์ดที่เก็บรักษามานาน จากการใช้แล้วติดใจจึงทำให้กล้องไม่ว่าโปรหรือมืออาชีพแค่ไหนก็ต้องใส่ลูกเล่นง่ายๆแต่ให้ภาพสวยแบบนี้ไว้ให้นักถ่ายภาพเลือกใช้งานกันยิ่งนำไปใช้บันทึกภาพในสถานที่ที่มีความน่าสนใจในเรื่องศิลปะก็ยิ่งเสริมกันให้โดดเด่นเรียกว่าถูกฝาถูกตัวกันเลยทีเดียว
 
Water Color Effect
Black & White Tone
 
 
     Sony Alpha7 ช่วยให้ภาพของคุณเข้าไปท่องในโลกออนไลน์ได้สะดวกง่ายดายด้วยการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างตัวกล้องไปยังอุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ อาทิ สมาร์ทโฟน ด้วยเทคโนโลยีไร้สายแบบ NFC (Near Field Communication) ผ่านแอพพลิเคชั่น PlayMemories Camera Apps ที่สามารถโหลดมาใช้ได้แบบฟรีๆอาศัยการเชื่อมต่อง่ายสะดวกขอเพียงมีสัญญาน Wi-Fi เท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังสามารถโหลด Picture Efffect Plus เพิ่มเติมได้ซึ่งมีทั้งแบบใช้ฟรี และชำระเงิน โดยปรับระดับลูกเล่นต่างๆ ให้แปลกตาเพิ่มเติมได้มากขึ้นกว่าเดิมใครที่มีกล้องอยู่ในมือต้องไม่พลาดไปดาว์นโหลดมาใช้ด่วนเลย!!!  ในส่วนของแอพพลิเคชั่นยังสามารถควบคุมค่าต่างๆของกล้องจนกระทั่งลั่นชัตเตอร์ด้วยความสะดวกจึงไม่จำกัดเพียงแค่การควบคุมอยู่หลังกล้อง เพียงเท่านี้โลกแห่งการถ่ายภาพของคุณก็ไร้เขตจำกัดสามารถพากล้องออกไปโลดแล่นอย่างสบายใจเพราะประสิทธิภาพทั้งภายนอก และภายในสนองต่อสภาพการใช้งานได้อย่างกว้างขวางอัดแน่นด้วยคุณภาพทั้งการถ่ายภาพนิ่งที่ความละอียดสูงสุด และการถ่ายภาพวิดีโอคุณภาพระดับ Full HD ที่นุ่มนวล รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเพียงผู้ที่เริ่มชื่นชอบการถ่ายภาพ หรือจะเป็นนักถ่ายภาพระดับมืออาชีพก็ล้วนแต่เป็นกลุ่มที่หันมาคบหากับกล้องรุ่นใหม่ที่นำเทคโนโลยีอันเป็นที่สุดมาใส่ไว้ในฝ่ามือคุณ... Perfection for All
 
 
    BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
  Sony Alpha 7  Specifications :
  • เซ็นเซอร์Full-frameความละเอียด 24.3ล้านพิกเซล
  • ระบบโฟกัสPhase Detection117จุด ระบบContrast AF25จุด
  • ระบบตัวประมวลผลBIOZ X
  • จอ Xtra Fine LCDขนาด3นิ้ว ความละเอียด1.23ล้านจุดสี
  • ช่องมองภาพอิเล็คทรอนิคส์ (EVF) ความละเอียด2.37ล้านจุดสี
  • แปลนเม้าท์ทำจากวัสุดโลหะ
  • มีระบบเชื่อมต่อสัญญานWi-Fi และNFC
  • ตั้งความไวแสง100 – 25600
  • บันทึกภาพวิดีโอระดับFull HD1080p
 
 
 
Back to top