จับแฮนด์...ท่องกรุง พาชิวไปกับ Canon Power-Shot G15






กล้องสายพันธุ์แกร่งมิได้เกิดมาได้ง่ายๆ
และยิ่งเป็นที่ยอมรับจากนักถ่ายภาพทั่วโลกอย่างต่อเนื่องยิ่งเป็นเรื่องยาก
แต่กล้องตระกูล G จาก Canon สร้างปรากฏการณ์นั้นให้เกิดขึ้น
ระยะทางจาก G1 ถึง G12 ทำให้กำเนิด G15 รุ่นล่าสุด!


        Canon มุ่งมั่นพัฒนาตลาดกล้องคอมแพคดิจิตอลไฮเอนด์มาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง จึงไม่เป็นการยากเลยที่นักถ่ายภาพจะมอบความเชื่อมั่นเสมอว่ากล้องตระกูล G ที่ออกแบบมาใหม่แต่ละครั้งจะพัฒนาคุณภาพ ฟังก์ชั่นการใช้งานให้เปี่ยมประสิทธิภาพ ณ ช่วงเวลานั้นๆผนวกกับ DNA ที่มีดั้งเดิมมาอย่างเข้มข้น เพื่อต่อยอดความสุขให้กับนักถ่ายภาพเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ที่ผ่านมา

        Canon PowerShot G15 กล้องคอมแพคที่มีรูปลักษณ์ภายนอกสีดำดุดัน พานึกอยากปลดปล่อยจินตนาการให้โลดแล่น ทีนี้สถานที่ในการสร้างสรรค์แรงบันดาลใจต้องนี่เลย! เกาะรัตนโกสินทร์

        Canon PowerShot G15 พร้อมแบตเตอรี่ชาร์จเต็มเตรียมไว้เรียบร้อยพร้อมเมมโมรี่การ์ดแบบ SD เพิ่มความกระชับ คล่องตัวด้วยสะพายเฉียงของ Carry Speed หมุนล็อกเข้ากับเกลียวใต้ฐานกล้องเพื่อให้เหมาะสมกับการปั่นจักรยาน เพื่อไม่ให้กล้องเกิดการแกว่งตัวไปมามากเกินไป และสามารถคว้าหยิบขึ้นมาถ่ายภาพได้ง่าย จุดเด่นของสายสะพายเฉียงของ Carry Speed นั้นคล่องตัวกว่าสายสะพายทั่วไปที่มีรูปแบบการคล้องบริเวณคอ ซึ่งจะทำให้กระแทกหน้าอกได้ง่ายขณะขับขี่ไปตามบาทวิถี รวมถึงการยกขึ้นมาบันทึกภาพต้องระมัดระวังสูงแม้จะจอดนิ่งแล้วก็ตาม นอกจากนั้นเรายังเตรียมขาตั้งกล้อง JOBY สำหรับยึดกล้องให้รัดไว้แถวๆแฮนด์เพื่อบันทึกภาพนิ่ง และภาพวิดีโอในจังหวะการบังคับทิศทางให้มีความน่าตื่นเต้นของมุมมองไม่แพ้ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่ถูกใส่ไว้ขับเคลื่อนระบบ



        Canon PowerShot G15 แนบอยู่ข้างลำตัวหลังจากล็อกจุดต่างๆของจักรยานเรียบร้อยพร้อมที่จะไปหาเฟรมแรกของวันนี้กัน ...แน่นอนภาพใกล้ตัว ใกล้มืออย่างแฮนด์จักรยานต้องเก็บความทรงจำเป็นลำดับแรกก่อนเคลื่อนตัวไปตามเส้นทางจักรยาน ซึ่งช่วงเช้าก่อนถ่ายภาพนั้นมีฝนโปรยลงมาคิดว่าจะถ่ายภาพแบบเย็นสบาย ที่ไหนได้หลังจากนั้นแดดเปรี้ยงมากๆแต่ก็ไม่เป็นปัญหาทั้งคน และกล้อง ยิ่งมองภาพผ่านช่องมองภาพแบบ Optical ทำได้สบายแต่การมองผ่านจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว (ละเอียด 922,000จุด) จะคล่องตัวกว่าเพราะสามารถมองทางข้างหน้าได้ดี รวมถึงความใสเคลียร์ในการมองเห็นภาพกลางแดดที่พัฒนามาเป็นอย่างดี ทำให้ภาพหลังจอกับภาพที่ได้จริงมีสีสันตรงกันดีกว่ารุ่นเดิม สร้างความประทับใจตั้งแต่เริ่มต้นยกกล้องขึ้นเล็งวัตถุเลยเรียกว่า สู้แดดไม่มีถอย

        Canon PowerShot G15 บนอานจักรยานทำให้มุมมองของเราเห็นอะไรแตกต่างจากที่เคยเห็นจนคุ้นตา ระบบโฟกัสของกล้องรุ่นนี้ก็เช่นกันให้ความรวดเร็วกับตำแหน่งโฟกัสที่ว่องไวแม้จะเป็นเลนส์ช่วงเดิมที่ 28-140 มม.แต่เอาใจผู้ที่ชื่นชอบถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ หรือต้องนำไปใช้ในสภาพแสงน้อยเป็นประจำกับช่องรับแสงกว้างสุด F1.8 เสริมความมั่นใจเพิ่มขึ้นด้วยระบบกันภาพสั่นไหว(Intelligent IS) ในตัวเลนส์ได้ถึง 4 สตอปทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องยกความดีความชอบส่วนหนึ่งให้ระบบ HS หรือ High-Sensitivity System ที่กับผสานเทคโนโลยีของตัวเซ็นเซอร์ แบบ back-illuminated CMOS จนช่วยลด noise ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


พลังทางเลือก F4.5, 1/250s, ISO100, AWB, BW

โอ๊ะโอ! F8, 1/60s, ISO100, AWB, VIVID


        Canon PowerShot G15 ปรับเปลี่ยนรายละเอียดให้ดีขึ้นไม่น้อย ลองใส่ความหมายจากสภาพแวดล้อม สังคม ผู้คน ลงไปให้เกิดเรื่องราวจากสิ่งที่ประกอบโดยรอบให้เห็นภาพรวมน่าจะได้อะไรที่มากขึ้น และสร้างคุณค่าให้ภาพเล่าเรื่องราวเป็นประวัติศาสตร์ต่อไป


เตือนใจริมทาง Canon PowerShot G15, F2.8, 1/1250s, ISO100, AWB, Focal Length 30mm, Aspect Ratio3:2



ศิลปะนอกเฟรม Canon PowerShot G15, F4.5, 1/125s, ISO100, AWB, Focal Length 11mm, Aspect Ratio16:9


        Canon PowerShot G15 สร้างรูปทรงที่ดูกะทัดรัด น้ำหนักเบากว่าเดิม ดูเป็นมิตรภาพกับผู้คน จึงไม่มีใครโบกมือห้ามถ่ายภาพ หรือถามว่าถ่ายไปทำอะไรเลย แค่ส่งยิ้มไปก็ได้รอยยิ้มแห่งความสุขกลับมาเป็นรางวัล การควบคุมระบบชดเชยแสง และแฟลชแบบ Pop-up ที่ใช้การยกตัวด้วยระบบแมนนวลช่วยให้แสงแฟลชไม่สว่างออกมาแบบไม่ตั้งใจ จนทำให้ตัวแบบรู้ตัวในช่วงการถ่ายภาพแบบทีเผลอ หรือต้องการเล่าเรื่องราวผ่านผู้คน ส่วนการชดเชยแสงด้วยแป้นขนาดใหญ่ซ้อนกับโหมดการถ่ายภาพช่วยให้มือขวาควบคุมได้พร้อมกัน ตอนนี้ปั่นจักรยานไป 2 รอบกินเวลาไปหลายชั่วโมง แต่แบตเตอรี่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงไปดังนั้นความกังวลในเรื่องพลังงานจะหมดระหว่างวันน่าจะไม่มีปัญหายกเว้นกดชัตเตอร์สลับกับดูภาพมากๆ (ประมาณ500ภาพขึ้น) แต่หากเดินทางท่องเที่ยวแนะนำว่าอย่างไรซะก็ควรมีแบตเตอรี่สำรองอีกสักก้อนเป็นดีที่สุด! อีกอย่างคือเมมโมรี่การ์ด ที่อาจเต็มจนไม่รู้ตัวแม้พิกเซลจะแค่ 12 ล้านพิเซล แต่ก็มากพอกับคุณภาพที่รีดออกมาเป็นหัวกะทิจริงๆ


สีสันบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ที่สามารถพบเห็นจนชินตาทั้งการประดับตกแต่งพรรณไม้ตามวาระโอกาสต่างๆ, รถสามล้อเครื่อง,การปล่อยนก หรือทัศนียภาพเมื่อมองไปรอบๆพื้นที่ หากนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสย่อมไม่พลาดบันทึกภาพเหล่านี้เก็บไว้เตือนความทรงจำดีๆไปไม่มากก็น้อยกับหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองไทย

        Canon PowerShot G15 ในมุมของการถ่ายภาพวิดีโอใช้ง่ายๆด้วยการกดปุ่มสีแดงด้วยนิ้วโป้งทั้งเวลาเริ่มบันทึกภาพ และสิ้นสุดการบันทึกภาพ ซึ่งความละเอียดระดับ Full HD 1080p ความเร็ว 24 เฟรม/วินาที นั้นช่วยให้ภาพคมชัด ดูสบายตาไม่กระตุกสามารถเพลิดเพลินรับชมทั้งครอบครัวผ่านจอโทรทัศน์ระบบเดียวกัน กล้องติดตั้งไว้บนแฮนด์จักรยานสลับกับการถือตามสภาพความคล่องตัวของการจราจรแต่ละช่วงนั้นไว้ใจได้แม้บางช่วงต้องประคองบ้างเนื่องจากผิวฟุตบาธขรุขระเกรงว่ากล้องจะตกไปก่อนรีวิวเสร็จ

        Canon PowerShot G15 สำหรับวันนี้พัฒนามาไกลมากตอบโจทย์ของนักถ่ายภาพที่ต้องการความกะทัดรัด คล่องตัวในน้ำหนักตัวที่ใส่กระเป๋าเสื้อ หรือกระเป๋ากางเกงได้ แม้หน้าจอจะไม่สามารถปรับพลิกมุมมองได้เหมือนเก่าแต่ความบาง ความเบา ความใสสว่างที่ได้มานับว่าคุ้มค่ามากกว่าช่วยให้ผลิตผลงานสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นในระยะเวลาอันสั้น และสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมได้หลากหลายทั้งแฟลชภายนอก สายลั่นชัตเตอร์ ไมโครโฟน ที่จำเป็นมากสำหรับงานระดับมืออาชีพด้วยกล้องตัวแค่นี้! ส่วนเนื้อหาสำคัญที่ถือเป็นแก่นเลยอย่างไฟล์ภาพนั้นสามารถเลือกบันทึกเป็นไฟล์ RAW ได้ก็เป็นเรื่องจำเป็นของการปรับแต่งภาพภายหลังหากต้องการตกแต่งภาพให้เป็นไปตามความต้องการโดยไม่ทำให้คุณภาพที่แท้จริงด้อยลงไป

        เวลาติดล้อ...ช่างหมุนไปเร็วเหลือเกินกับความเพลิดเพลินในการถ่ายภาพด้วยรูปแบบใหม่ที่หลีกหนีจากความจำเจสร้างแรงบันดาลใจใหม่ได้เป็นอย่างดีกับเพื่อนคู่ใจ Canon PowerShot G15 ที่ไม่ทำให้ผิดหวังทั้งยังเพิ่มความเชื่อมั่นในมาตรฐานการผลิต เชื่อมั่นในเทคโนโลยีสมกับเป็นหนึ่งในผู้นำเรื่องกล้องของโลก ท่านที่กำลังหากล้องดิจิตอลแนว ก็สามารถไปเลือกชมได้ที่ BIG Camera ทั้ง 200 สาขาทั่วประเทศ





Canon PowerShot G15 Specifications :
เซ็นเซอร์ภาพแบบ CMOS ความละเอียด12.1ล้านพิกเซล
เลนส์28-140มม. (5X)ที่มีความไวแสง F1.8-2.8
ตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-12800
จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 922,000จุด
มีระบบป้องกันความสั่นไหวที่เลนส์(IS)


Back to top