Review Nikon Coolpix L810


Nikon Coolpix L810, F10.1, 1/800s, ISO200, -0.7 stop, Focal Length 30 mm


        เรื่องราวในวันวานหลายครั้งหลายหนที่ผ่านเลยไปโดยเก็บไว้เพียงความทรงจำ...ภาพถ่ายเป็นทางเลือกที่ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวความทรงจำเหล่านั้นอย่างเป็นรูปธรรม โทนภาพที่เต็มไปด้วยสีสัน รายละเอียด อาจไม่ใช่สิ่งสำคัญ โทนสีแนวภาพขาวดำถ่ายทอดภาพเก่าเล่าอดีตได้อย่างคุ้นเคยกว่าในความนึกคิดของคนทั่วไป

        มุมมองจากสายตาถูกแทนด้วยเลนส์ วันนี้เราจะนำกล้องแบบ SLR-Like ที่เป็นกล้องคอมแพคชนิดหนึ่งมีรูปทรงเหมือนกล้องถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ โดดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพพลังซูมตั้งแต่มุมกว้างจนถึงช่วงเทเลโฟโต้ (23-585 มม.) ในขนาดกะทัดรัด น้ำหนักกำลังดีสะดวกต่อการพกพา มีระบบชดเชยความสั่นไหวที่หวังผลได้ในสถานการณ์สภาพแสงต่ำ (VR) ด้วยเซ็นเซอร์ความละเอียด 16.1 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพในระบบ 3D ทั้งหมดนั้นเป็นคุณสมบัติของ Nikon Coolpix L810



        วัยเด็ก... ความทรงจำดีๆกับความไร้เดียงสาวัยอยากรู้อยากเห็น เปรียบเหมือนนักถ่ายภาพที่กระหายอยากทราบรายละเอียด และอยากออกไปลั่นชัตเตอร์เมื่อได้กล้องตัวใหม่มาอยู่ในมือ Nikon Coolpix L810 ก็ให้ความรู้สึกนั้น

        โหมดสี Black&White รับหน้าที่เก็บภาพตลอดทริปเพื่อสื่ออารมณ์ความทรงจำ เล่าเรื่องราวความหลังของสถานที่ กับสิ่งที่อยู่ในที่เดิมของมัน แต่สิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย กร่อนไปตามกาลเวลา โดยใช้คู่กับระบบการวัดแสง แบบเฉพาะจุด



        สภาพแสงภายนอกอาคาร กับภายในอาคารนั้นแตกต่างกันมากควรเลือกวัดแสงทั้งสองตำแหน่งเพื่อหาค่าเฉลี่ย หรือต้องการการได้ภาพอาคารด้านนอกโดยถ่ายภาพผ่านหน้าต่าง ควรวัดแสงภายนอกเป็นหลักเพื่อให้ภาพไม่สว่างเกินไป ส่วนภายในอาจใช้แฟลชในการช่วยเปิดรายละเอียดได้ขึ้นอยู่กับว่าต้องการให้มีรายละเอียดภายในอาคารแค่ไหน ถ้าความเร็วชัตเตอร์ต่ำมากก็ควรใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วยเพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพคมชัดสูง

        ระบบโฟกัสในสภาพแสงต่ำทำได้ดี แม้จะเป็นรองกล้องรุ่นใหญ่บ้างแต่ก็ไวใช้ได้เลยล็อกเป้าหมายแล้วไม่มีพลาด มีระบบโฟกัสให้เลือกแบบทีละภาพ แบบเคลื่อนตามวัตถุ และแบบควบคุมเอง ซึ่งแบบหลังเหมาะกับการถ่ายภาพวัตถุระยะใกล้ที่ต้องการกำหนดจุดโฟกัสเองในสถานะการณ์ที่มีรายละเอียดมากเช่นการถ่ายภาพมาโคร

        เดินถือกล้องถ่ายภาพอยู่หลายชั่วโมง แต่น่าแปลกใจไม่มีอาการเมื่อยนิ้ว น่าจะเป็นเพราะการออกแบบกริปนูนออกมาเป็นสันจึงจับง่ายถือสะดวก แม้จะไม่ใส่สายคล้องคอ ดังนั้นจะเป็นผู้ชาย หรือผู้หญิงก็สามารถเลือกใช้กล้องรุ่นนี้ได้ ด้วยการออกแบบเลนส์ให้ครอบคลุมช่วงระยะซูมเอาใจนักถ่ายภาพมือใหม่ และนักเดินทาง ในเรื่องโทนสียังมีโหมดสีให้เลือกมากมาย ทั้งสีสด สีเป็นธรรมชาติ

        แต่ถ้าต้องการความทรงจำเก่าๆกลับคืนมาในวันข้างหน้า ลองบันทึกด้วย Nikon Coolpix L810 วันนี้เพื่อเป็นภาพแห่งความทรงจำที่ดีที่จะเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายของคุณต่อไป...

“ชะโงก” ราวบันไดเป็นบริเวณที่เด็กๆชอบวิ่งเล่น ซึ่งก็โดนผู้ใหญ่เอ็ดตะโรเป็นประจำ แต่มีหรือที่จะฟังง่ายๆ การมองจากด้านล่างขึ้นบน หรือจากบนลงล่างเป็นเรื่องปกติที่ทำเสมอๆ ไม่เคยสักนิดที่จะสนใจกับความงามของแสงเงาที่ทอดลงมาตามทิศทางแสงภายนอก หรือโคมไฟ


F-STOP : 4.1
Shutter Speed : 1/30 s
ISO : 400
Focal Length : 65mm

 

“มื้ออร่อย” เชื่อว่าคงมีเป็นส่วนน้อยที่ไม่เคยนั่งเฝ้าหน้าครัวว่ามื้อนี้จะได้กินข้าวกับอะไร มีอะไรเป็นพิเศษ หรือเป็นเมนูพิเศษหรือไม่ เมื่อใช้งานเสร็จจำเป็นต้องล้างจานแขวนให้แห้งก่อนเก็บให้เรียบร้อย ซึ่งขั้นตอนหลังนี้เด็กๆแทบจะวิ่งหนีกันทั้งนั้นเมื่อหนังท้องตึงกันแล้ว


F-STOP : 4.1
Shutter Speed : 1/30 s
ISO : 400
Focal Length : 65mm
Back to top