Review : Panasonic Lumix G Lens มุมมองภาพ...จากมุมมองเลนส์

 
Lumix  G VARIO 35-100 mm f4-5.6 ASPH. MEGA O.I.S., F8, 1/100s, ISO 800, Focal Length 100mm
 
กะทัดรัด น้ำหนักเบา คุณภาพดี ราคาสบายๆ
คุณสมบัติว่าที่เลนส์ตัวโปรดของหลายๆคน
กับตระกูล Lumix G ที่มีชื่อเสียงจากแบรนด์พานาโซนิค
แนะนำเลนส์รุ่นใหม่ครออบคลุมการใช้งานกว้าง
 
     PANASONIC ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในแบรนด์กล้องดิจิตอลที่มีผู้นิยมเลือกใช้จำนวนมากในตอนนี้กับกล้องรุ่นใหม่ๆมาเจาะตลาดกลุ่มนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่มีความต้องการความกะทัดรัด พกพาง่ายสะดวกมีฟังก์ชั่นตรงกับไลฟ์สไตล์ อาทิ Selfie, Jump สำหรับแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ ที่สนใจภาพสวยแต่อาจไม่ได้ชอบการถ่ายภาพเท่าใดให้หันมามองเบื้องหลังที่กว่าจะได้ภาพสวยๆ มาไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายหรือเป็นเรื่องยากจนเกินไปนักโดยมีปัจจัยสำคัญในการถ่ายทอดมุมมองเหมือนกับสายตา นั่นคือ เลนส์ (Lenses)
 
     Lumix G เลนส์สำหรับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด Micro Four Third (M4/3) มีอัตราการคูณสองเมื่อเทียบทางยาวโฟกัสกับเลนส์ฟูลเฟรมของกล้อง 35มม. พานาโซนิคออกแบบกลุ่มเลนส์เป็นสองกลุ่มคือเลนส์ที่ผลิตมาเป็นพิเศษ กับเลนส์ที่มีคุณภาพมาตรฐานสูงโดยในระยะแรกได้นำเลนส์ที่ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงระดับตำนานอย่าง Leica ออกมาสร้างความมั่นใจให้นักถ่ายภาพที่คิดจริงจังจนติดตลาดจนมาปีนี้จึงเริ่มผลิตเลนส์ช่วงเดียวกันมาสนองความต้องการมาตรฐานลดลงมาเล็กน้อยแต่รองรับความต้องการได้กว้างกว่าเดิม
 
 
     Lumix G VARIO 35-100mm F4-5.6 ASPH. MEGA O.I.S. เลนส์ซูมช่วงเทเลโฟโต้ใหม่ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบาออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักถ่ายภาพที่ชื่นชอบการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) หรือต้องการนำไปบันทึกภาพวัตถุที่ต้องมีระยะห่างจากตัวกล้องเมื่อนำไปถ่ายภาพในธรรมชาติ มีโครงสร้างชิ้นเลนส์ 12 ชิ้น แบ่งเป็น9กลุ่ม ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ Aspherical เพื่อแก้อาการคลาดสี จำนวน 1 ชิ้น และชิ้นเลนส์พิเศษ ED(Extra Low-Despersion) ช่วยลดอาการขอบม่วง จำนวน2ชิ้น ใช้ม่านไดอะแฟรม จำนวน 7ใบพร้อมใส่ระบบป้องกันภาพสั่นไหว MEGA O.I.S. ช่วยให้สามารถถือกล้องถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ดียิ่งขึ้นด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ สำหรับการปรับระยะโฟกัสเข้าใกล้วัตถุได้มากสุดที่ 0.9 เมตรที่ช่วงทางยาวโฟกัส 35มม. เลือกใช้ฟิลเตอร์สวมปกป้องหน้าเลนส์ได้ตามสะดวกทั้งฟิลเตอร์ UV หรือฟิลเตอร์ Protector ในขนาด 46มม. นำพกพาเก็บไว้ในกระเป๋าด้วยน้ำหนัก 135 กรัมเท่านั้น
 
 
     Lumix G 42.5 mm F1.7 ASPH. POWER O.I.S. เลนส์ไวแสงที่ออกแบบสำหรับผู้ที่เน้นการถ่ายภาพบุคคลเนื่องจากเมื่อคูณกับขนาดเซ็นเซอร์แล้วจะเป็น 85mm F1.7 ที่ช่วยให้ใบหน้าของนางแบบดูเรียวขึ้นโดดเด่นด้วยช่วงระยะความชัดในแบบชัดตื้นจากการควบคุมรูรับแสงได้กว้างนั่นเอง สามารถนำไปใช้ร่วมกับบอดี้ Mirrorless ในตระกูล G-Series ได้ทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบัน ตัวเม้าท์เลนส์เป็นวัสดุโลหะมีความแข็งแรง กระบอกเลนส์มีการเซาะร่องช่วยให้การสัมผัสหมุนปรับโฟกัสแบบแมนนวลสะดวกไม่ลื่นหลุดมือ ภายในใช้โครงสร้างชิ้นเลนส์ 10 ชิ้น 8 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์ Aspherical จำนวน1ชิ้น และใส่ระบบป้องกันภาพสั่นไหว Power O.I.S. ช่วยให้ภาพคมชัดแม้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ โดยมีความพิเศษในการเข้าถึงวัตถุได้ในระยะใกล้สุดที่ 0.31เมตร น้ำหนักเบาเพียง 130 กรัม ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 37มม. มีฮู๊ดบังแสงแฟลร์เข้าด้านหน้าเลนส์แถมมาให้ในกล่องเมื่อใส่แล้วดูหล่อขึ้นมาก
 
Panasonic Lumix DMC-GF7, Lumix G Vario 42.5mm f1.7, F2.0, 1/200s, ISO 200, AWB, Dynamic Monochrome  Effect
 
Panasonic Lumix DMC-GF7, Lumix G Vario 35-100mm f/3.5-5.6, F7.1, 1/800s,
ISO 200, AWB, Focal Length 100mm, Black&White
 
     Lumix G 30mm F2.8 Macro ASPH. MEGA O.I.S. เป็นเลนส์ใหม่ที่ออกแบบสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ที่เรียกว่า มาโครเป็นเลนส์ตัวที่สองของทางพานาโซนิคต่อจาก Leica DG Macro-Elmarit 45mm F2.8 ASPH. MEGA O.I.S.ที่มีคุณภาพสูงเป็นที่ยอมรับของนักถ่ายภาพ แต่ด้วยความที่มีมือใหม่สนใจอยากลองผิดลองถูกว่าตนเองชื่นชอบแนวทางมาโครแค่ไหนจึงมองหาเลนส์มาโครที่มีราคาย่อมเยาง่ายต่อการตัดสินใจเบื้องต้นจึงใช้โครงสร้างใหม่ที่ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 9ชิ้น 9กลุ่ม มีเลนส์ Aspherical 1 ชิ้น ตัวไดอะแฟรมจะมี 7 ใบช่วยให้ฉากหลังละลายและเป็นดวงไฟกลมสวยงาม นอกจากนั้นยังใส่ระบบป้องกันภาพสั่นไหวมาให้ด้วยการใช้งานในระยะใกล้สุดที่ 0.105เมตร จึงให้ความคมชัดสูงด้วยน้ำหนักเพียง 180กรัม หน้าเลนส์ 46มม. ถ้าเทียบกับเซ็นเซอร์ฟูลเฟรมตัวเลนส์ก็จะมีทางยาวโฟกัสที่ 60มม. ซึ่งสามารถนำไปใช้กับการถ่ายภาพแนวอื่นๆ ได้เช่นกัน อาทิ ถ่ายภาพบุคคล
 
Panasonic Lumix DMC-GM1, Lumix G 30mm f2.8 Macro APSH. MEGA O.I.S., F2.8, 1/400s, ISO 200, Manual WB
 
     Lumix G Lenses ที่นำมาทดสอบใหม่ทั้ง 3 ตัวนี้มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันในแต่ละด้านจากรุ่นพี่ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งพานาโซนิคน่าจะมองกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นจากเดิมมีเลนส์ที่ให้คุณสมบัติระดับ Premium ก็ขยายฐานเป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติรองลงมาคุณภาพระดับมาตรฐานสูงในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ไม่ทำให้เสียชื่ออย่างแน่นอนเพื่อรองรับกับกล้องตระกูล GF,GM ที่มีขนาดตัวที่เล็กให้สมดุลเมื่อประกอบเลนส์เข้ากับตัวบอดี้ได้อย่างไม่เคอะเขินลบภาพที่เลนส์ใหญ่กว่าจนมองไม่เห็นบอดี้ไปเลย โดยเลนส์ทั้งหมดยกเว้นเลนส์มาโครจะมีสีเงินและสีดำให้เลือกความลงตัว สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือ ความเร็วในการโฟกัสไม่ว่าจะใช้เลนส์ตัวไหนกับบอดี้รุ่นใดก็เข้าจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำจนน่าแปลกใจที่มีพัฒนาการเปลี่ยนไปในทางที่ดีอย่างเห็นได้ชัดเจน หรือนี่เป็นไม้เด็ดที่ทางพานาโซนิคเอาจริงกับอุปกรณ์ที่มาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักถ่ายภาพมือใหม่ชนิดติดปีกทีเดียว
 
Panasonic Lumix DMC-GF7, G Vario12-32mm f/3.5-5.6 APSH. Mega OIS, F5.6, 1/250s,
ISO 400, AWB, Focal Length 32mm
 
     Lumix G Lenses ยังมีเลนส์อีกมากมายตั้งแต่ช่วงเลนส์มุมกว้างพิเศษจนถึงเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ให้นักถ่ายภาพได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานที่ต้องนำไปสนองความต้องการแต่ละโอกาส แต่ไม่ได้หมายความถึงการที่จะต้องมีเลนส์ครบทุกช่วงเสมอไปเพียงรู้แล้วได้มีโอกาสค้นหา ลองในสิ่งที่ยังไม่เคยเพื่อสำรวจใจตนเองว่าชอบแนวการถ่ายภาพด้านใดเมื่อมั่นใจก็สามารถตัดสินใจลงทุนกับสุดยอดเลนส์แต่ละทางยาวโฟกัสได้อย่างเต็มที่ เพราะความคุ้มค่าต่อราคานั้นจะคุ้มมากๆ หากได้หยิบมาใช่ถ่ายทอดผลงานเป็นประจำ
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 
Back to top