เคล็ดลับการถ่าย Firework

 

ช่วงงานเทศกาลสำคัญ ๆ ที่มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา มักมีการจุดดอกไม้ไฟเป็นสีสันในงาน และเพื่อให้ทุกคนไม่พลาดภาพถ่ายอันสวยงามน่าประทับใจเหล่านี้ เรามีเคล็ดลับการถ่ายภาพดอกไม้ไฟมาฝาก รับรองว่าถ้านำไปฝึกฝนบ่อยๆ คุณจะเป็นเจ้าของภาพถ่ายอันสุดยอดแบบมืออาชีพได้เลย

 

  1. อุปกรณ์

เมื่อจะถ่ายดอกไม้ไฟ ควรเลือกใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมาก ๆ เพื่อจะได้เก็บภาพให้ครบ เช่น เลนส์ 70-200mm และควรใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ เพื่อจะได้ภาพที่มีการเคลื่อนไหวเป็นเส้นสายที่สวยงาม จึงต้องใช้ขาตั้งกล้อง ควบคู่ไปกับการใช้รีโมทชัตเตอร์ถ่ายภาพ แต่เนื่องจากการถ่ายภาพโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ จะกินแบตเตอรี่มากกว่าปกติ จึงควรพกแบตเตอรี่สำรองไปด้วย   

 

This image was actually purchased by the company that put on the fireworks show in Portland.


2. ใช้ ISO ต่ำๆ

ลองตั้งค่า ISO 100 หรือ 200 เพราะหากใช้ ISO สูงๆ  อาจเกิด noise ได้ ดังนั้นใช้ ISO ต่ำ ๆ เพื่อป้องกัน noise จะดีกว่า ปกติมักพบ noise ในพื้นที่ที่มีสีน้ำเงินและถ่ายภาพตอนกลางคืน นอกจากนี้การใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ถ่ายภาพก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ noise เพิ่มขึ้น

 

3. ไม่ใช้ Live View

ถ้ากล้องมีฟังก์ชั่น Live View จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น เพราะการแสดงผลที่หน้าจอ LCD ใช้พลังงานมาก เวลาถ่ายภาพโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ จึงควรจะรักษาแบตเตอรี่ โดยใช้ช่องมองภาพถ่ายดีกว่า แต่ในการจัดองค์ประกอบควรใช้ตาเปล่ามองท้องฟ้าก่อน จะได้ไม่พลาดองค์ประกอบเล็ก ๆ  

 

fireworks-tips-dps-09

 

4. ค่า f  

ให้ลองตั้งค่ารูรับแสง f5.6 หรือ f8 สำหรับการถ่ายดอกไม้ไฟ เนื่องจากขนาดของรูรับแสงจะควบคุมลายของดอกไม้ไฟ การหุบรูรับแสงให้เล็กลงจะทำให้ดอกไม้ไฟเป็นเส้นสายบาง ๆ แต่การเปิด

รูรับแสงกว้างขึ้น ทำให้ดอกไม้ไฟกว้างและภาพที่ได้อาจโอเวอร์หรือสว่างจ้าเกินไป ดังนั้นจึงควรใช้แค่ f8 ก็พอ



5. สปีดชัตเตอร์ระหว่าง 2-10 วินาที

ให้ลองถ่ายก่อนที่งานแสดงดอกไม้ไฟจะเริ่ม เพื่อดูว่าเมื่อท้องฟ้ามืดและสว่างจะต้องปรับค่าอย่างไรให้เหมาะสม ส่วนการถ่ายดอกไม้ไฟสวย ๆ ก็ควรคำนึงถึงการใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ เพื่อให้เห็นการเคลื่อนที่ของดอกไม้ไฟ ให้ลองใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำกว่า 30 วินาทีและปล่อยให้กล้องถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ แต่ควรระวังไม่ใช้สปีดชัตเตอร์นานเกินไป จนดอกไม้ไฟสว่างจ้า

นอกจากนี้จะใช้โหมด Bulb กดชัตเตอร์เมื่อดอกไม้ไฟเริ่มยิง ซึ่งกล้องจะถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ และพอดอกไม้ไฟจุดแล้วค่อยกดปิด  หรือจะใช้สายลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพก็ได้เช่นกัน

 

 

ISO 100, f/10, 1 second

 

6. ปิด Auto Focus เปลี่ยนไปใช้ Manual

เมื่อตั้งค่า Auto Focus กล้องจะพยายามโฟกัสใหม่ทุกๆ ครั้งที่มีการจัดองค์ประกอบ และโฟกัสยากหากอยู่ในที่แสงน้อย ซึ่งอาจทำให้พลาดโมเมนต์สำคัญๆ หรือได้ภาพดอกไม้ไฟเบลอ ๆ จึงควรเปลี่ยนไปใช้โหมด Manual และเลือกจุดโฟกัสเองจะดีกว่า

 

7. การจัดองค์ประกอบภาพ

 

Notice I've included the crowd to show perspective.

 

การวางแผนถ่ายดอกไม้ไฟและไปถึงโลเกชั่นก่อนเวลาเป็นสิ่งดี เพราะงานแสดงดอกไม้ไฟสวย ๆ คนจะเยอะมาก ดังนั้นจึงต้องไปจองพื้นที่ก่อนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง ให้แน่ใจว่าทั้งฉากหน้าและฉากหลังจัดองค์ประกอบดีแล้ว และไม่ติดศีรษะของผู้คนที่มาชมดอกไม้ไฟ นอกจากนี้ควรรู้ตำแหน่งของดอกไม้ไฟที่จะถูกจุดบนท้องฟ้า เพื่อจะได้จัดองค์ประกอบถูก

 

ระวังเส้นขอบฟ้า - สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือการจัดเฟรมภาพ เพื่อให้ได้เส้นขอบฟ้าตรง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการถ่ายภาพ นอกจากนี้หากถ่ายภาพด้วยเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมาก ๆ ก็จะเห็นฉากหลังอื่น ๆ เช่น เมือง

 

แนวตั้งหรือแนวนอน - การจัดองค์ประกอบทุก ๆ แนวของการถ่ายภาพ คือแนวตั้งและแนวนอน ซึ่งทั้งสองแบบสามารถถ่ายกับดอกไม้ไฟได้ แต่ Darren Rowse ผู้เขียนชอบถ่ายภาพในแนวตั้ง เพราะจะเห็นการเคลื่อนไหวของดอกไม้ไฟที่ขึ้นมาตรง ๆ ได้มากกว่า  แต่หากถ่ายแนวนอน จะเห็นการยิงดอกไม้ไฟหลาย ๆ ลูกควบคู่ไปกับได้ฉากหลังสวย ๆ

 

8. ใช้ฟิลเตอร์ ND

ถ้าท้องฟ้ายังมีแสงไม่มืด 100% จึงต้องใช้สปีดชัตเตอร์ให้นานขึ้น ดังนั้นจึงควรใช้ฟิลเตอร์ ND ช่วย เพื่อจะได้ไม่ต้องปรับสปีดชัตเตอร์นาน จนทำให้ภาพสว่างจ้า และต้องให้แน่ใจว่าดอกไม้ไฟจะสวยงาม ถ้าใช้สปีดชัตเตอร์เร็วไป ดอกไม้ไฟก็จะเป็นดูสั้น ๆ จึงต้องปรับสปีดชัตเตอร์ให้นานขึ้น

 

 

Try a vertical composition for an added sense of power, especially if you can get a reflection like this one.

Western facing, notice the sky isn't dark enough and the fireworks seem lost against it.

Abstracted using a longer lens, I think they look like palm trees.

ISO 100, f/6.3, 6 seconds - zoomed during exposure.



ที่มา

digital-photography-school.com/15-tips-for-successful-fireworks-photography/

digital-photography-school.com/how-to-photograph-fireworks/



Back to top