Nikon D300


 


Nikon D300
กล้อง DX format ประสิทธิภาพสูง
โดย วิไลพร ดวงนภาสถิต

    
          Nikon D300 เป็น กล้องที่เหมาะสำหรับช่างภาพมือสมัครเล่นระดับจริงจังจนถึงขั้นมืออาชีพเลยที เดียว เพราะทางนิคอนได้รวมสุดยอดเทคโนโลยีชั้นสูงไว้ในกล้องตัวนี้แล้ว กับเซ็นเซอร์แบบ CMOS ขนาด DX Format ที่มีความละเอียดสูงถึง 12.3 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับระบบประมวลใหม่ EXPEED ที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และเที่ยงตรง 

การออกแบบตัวกล้องนั้นสามารถทำได้ดี กระจายน้ำหนักได้อย่างสมดุล ทำให้การยึดจับตัวกล้องมั่นคง  มีขนาดที่เหมาะ และจับถนัดมือ ปุ่มฟังก์ชั่นพื้นฐานต่างๆ ยังคงเหมือนกับกล้องรุ่นต่างๆของนิคอน  จอ VGA LCD ใหม่ขนาด 3.0 นิ้ว มีระบบกำจัดฝุ่นในตัวกล้อง Self-cleaning sensor สามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่องสูงถึง 6 เฟรมต่อวินาที แต่ถ้าใช้แบตเตอรี่แพคใหม่ Multi Power Battery Pack จะทำให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงถึง 8 เฟรม/วินาที      

เมื่อเปิดเครื่อง กล้องจะพร้อมใช้งานได้ทันทีในเวลาเพียง 0.13 วินาที หลังเปิดสวิทซ์การทำงาน ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ทันทีในทุกสถานการณ์ ส่วนฝุ่นที่เป็นปัญหากับผู้ใช้กล้อง DSLR นั้น Nikon D300 เป็นกล้อง รุ่นแรกของ Nikon ที่มีชุดทำความละอาดเซ็นเซอร์ในตัวกล้อง โดยการใช้คลื่นเสียงที่มีคลื่นความถี่ต่างๆกัน 4 ระดับทำให้เซ็นเซอร์รับภาพเกิดการสั่นสะเทือน ทำให้ฝุ่นที่เกาะหลุดออก ทำให้คุณไม่ต้องกังวลกับฝุ่นอีกต่อไป

ระบบออโต้โฟกัสอัตโนมัติ 51 จุด หาโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ พร้อมระบบ Scene Recognition System ช่วยหาโฟกัส เพื่อสามารถจับโฟกัสและติดตามวัตถุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงความไวแสงตั้งแต่ ISO 200-3200 และยังปรับลดได้ LO 1 เทียบเท่า ISO 100 และเพิ่มได้ HI 1 เทียบเท่า ISO 6400 และ Auto ISO ที่สามารถตั้งค่า ISO ได้อัตโนมัติ ทำให้การถ่ายภาพในที่ที่มีสภาพแสงน้อยได้ง่ายขึ้น ช่วยลดการสั่นไหวของภาพ และฟังก์ชั่นใหม่อย่าง Picture Control System สำหรับ การเลือกปรับภาพ เพื่อสร้างสรรค์ภาพได้อย่างง่ายดาย ผู้ใช้สามารถบันทึกค่าการปรับภาพจากกล้องตัวหนึ่งไปใช้กับกล้องตัวอื่นๆได้ และยังมีตัวเลือกการตั้งค่าพื้นฐาน 4 แบบ ได้แก่ Standard(สีมาตรฐาน), Neutral(สีธรรมชาติ), Vivid(สีจัดจ้าน) และ Monochrome(โทนสีเดียว) เพื่อตั้งค่าการปรับภาพ (ความคมชัด, การชดเชยโทนภาพ, ความสว่าง, โทนภาพ และความอิ่มตัวสี) แบบสำเร็จรูปได้อย่างง่ายดาย และฟังก์ชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดของกล้อง DSLR อยู่ในขณะนี้อย่าง  Liveview ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพได้ โดยการมองภาพผ่านจอ LCD ก็ยังมีอยู่ในกล้อง Nikon D300 ตัวนี้ด้วย




ถ่ายที่ ISO 3200



เก็บรายละเอียดใช้ส่วนขาวและดำได้ดี


>> ข้อมูลจาก Photo Video i By Big Camera

Back to top