MACRO ARM LIGHT from OLYMPUS


          มาแล้ว...อุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ หรือที่เรียกว่า Macro ผลิตภัณฑ์จากโอลิมปัส 1 ใน 10 Gadget ที่ BIG Camera Galleria แนะนำ ครั้งนี้เราจะเจาะรายละเอียด และการนำไปใช้งานของ Macro Arm Light ในการช่วยสร้างสรรค์ผลงานของคุณอย่างไร

 

ดอกพวงขาวออกบานสะพรั่ง บันทึกด้วยการใช้โหมดมาโครเพื่อเข้าใกล้วัตถุให้มากที่สุด จากนั้นดัดก้าน Macro Arm Light ด้านซ้ายส่องแสงไปที่ดอกด้านหน้า ส่วนดวงทางขวาส่องให้แสงกระจายเข้าด้านข้างไล่โทนไปถึงด้านหลัง โดยเปิดเต็มกำลังไปทั้งคู่
หยดน้ำบนดอกบานบุรีมีเสน่ห์ด้วยสีเหลืองสดใสผสมกับแสงจาก Macro Arm Light ช่วยส่องแสงไปที่ยังหยดน้ำให้ดูแวววาวเพิ่มมิติให้กับภาพ โดยใช้ไฟทางขวาอยู่ใกล้ ส่วนไฟทางซ้ายปรับให้ต่ำกว่าแล้วส่องไปใกล้แกนกลางของดอกแต่ต้องระวังแรงเกินไปจนเงาหายไป

 

          Macro Arm Light (MAL-1) ใช้หลักการออกแบบไม่ซับซ้อนอาศัยพลังงานจากตัวกล้องผ่านช่องใต้ฐานเสียบแฟลช โดยด้านบนมีสวิทช์เปิดกำลังไฟได้สองระดับ คือ Low กับ High เพื่อควบคุมหลอดไฟ LED ที่ช่วยส่องสว่างในสถานการณ์แสงรำไร หรือวัตถุอยู่ในอาคาร

          การ PLAY ครั้งนี้ จึงเน้นไปที่การถ่ายภาพแบบมาโคร อันเป็นระยะหวังผลของ Macro Arm Light ที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพของสะสม และดอกไม้

สีสันของดอก กับเกสร ตัดกันเป็นจุดเด่นของภาพนี้ เมื่อส่องแสงเข้าไปคล้ายผลของแฟลช จึงทำให้ด้านหลังเบลอ สภาพแสงต่ำช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับตัวแบบมากยิ่งขึ้น

 

          Macro Arm Light (MAL-1) สามารถใช้ร่วมกับกล้อง Olympus ตระกูล PEN ได้ทุกรุ่น ขณะใช้งานหากยึดกล้องไว้บนขาตั้งกล้องจะช่วยให้ปรับทิศทางของแสงไฟได้ง่าย ท่านใดกังวลใจถึงอายุการใช้งานของหลอดไฟขอบอกได้ว่านานเป็นหมื่นชั่วโมง

          เมื่อใช้งานจริงการปรับระดับความแรงของแสงเปิดไว้ที่กำลังสูงสุดตลอดอาศัยระยะทางมาช่วยสร้างอัตราส่วนของแสง (Lighting Ratio) แทน ช่วงแรกอาจยังไม่คุ้นเคยต้องคอยจับจังหวะสักพักจึงเข้าที่เข้าทาง แต่ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมจากค่ายที่เก๋ไก่ไม่เบา พกพาสะดวก ไม่เป็นภาระเรื่องน้ำหนักเลย ต้องไปทดลองแล้วจะรู้ที่ BIG Camera Galleria @ CENTRAL WORLD

          ลองไปดูวิธีการใส่ และวิธีการถอด Macro Arm Light อย่างถูกวิธี

 

การใส่ Macro Arm Light การถอด Macro Arm Light

เสียบเข้าที่ฐานเสียบแฟลชของกล้อง

กดสวิทช์ UNLOCK พร้อมกับดันไปด้านหลัง

ดันจนสุดจนล็อกอัตโนมัติ

ดันออกจนสุด

 

เปิดการทำงานกล้องให้เรียบร้อย
แล้วผลักสวิทช้ด้านบนไปที่LOW หรือHIGH
Back to top