เรียนรู้ TRIPOD ก่อนซื้อ

เรียนรู้ TRIPOD ก่อนซื้อ


          “อุปกรณ์ที่หลายท่านอยากจะมี แต่เวลามีมักบ่นว่าไม่ค่อยได้ใช้ เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในความเป็นจริงมีปัจจัยหลายๆอย่างมาสนับสนุนให้เกิดความคิดเช่นนั้น ในสัปดาห์นี้จึงนำเรื่องของขาตั้งกล้องแบบสามขา (Tripod) มาเล่าสู่กันฟัง”

          ขาตั้งกล้องสำหรับภาพนิ่งในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบหลากหลายชนิด และหลากหลายราคา เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอุปกรณ์ที่แบ่งย่อยมากขึ้น   จากเดิมที่แบ่งแบบกว้างๆ   เป็นขาตั้งกล้องขนาดเล็ก   ขาตั้งกล้องขนาดกลาง   และขาตั้งกล้องขนาดใหญ่   ทุกวันนี้สถานการณ์เหมือนกับกล้องเข้าทุกทีที่ต้องลดช่องว่างของขนาด และรูปแบบการใช้งานในแต่ละช่วงให้มากขึ้น

 

กลุ่มขาตั้งจิ๋วแต่แจ๋ว


 

กลุ่มขาตั้งเบา... สบาย

 

 

          มหาชนชาวขาตั้งกล้องจะเบียดเสียดอยู่ในกลุ่มนี้กันมาก และนักถ่ายภาพส่วนใหญ่จะรู้จักขาตั้งรูปแบบนี้เป็นลำดับแรก เนื่องจากมีการสมนาคุณให้กับลูกค้าเมื่อซื้อกล้องถ่ายภาพ

          ใช้วัสดุอลูมิเนียม อัลลอยด์ (Aluminium Alloy) เป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยเกือบทั้งหมดมาพร้อมหัวขาตั้งกล้อง แบบสามทาง (3-way Panhead) ใช้ร่วมกันได้ทั้งภาพนิ่ง และกล้องวิดีโอขนาดเล็ก

          ความสูงเมื่อกางสูงสุดรวมแกนกลาง มักอยู่ระหว่าง 120 ซม. ถึง 140 ซม. ปรับความสูงต่ำสุดประมาณ 40 ซม. มีระบบล็อกแต่ละท่อนเป็นแบบบานพับ

 

กลุ่มขาตั้งเอนกประสงค์

 

 

          เดินทางมาถึงกลุ่มที่นักถ่ายภาพหลายท่านมีความลังเลใจระหว่างจะขึ้นบนหรือลงล่างดี สุดท้ายขอกลางๆ ไว้ก่อน ด้วยคุณสมบัติไม่หนักจนเกินไป พกพาไปโดยการรัดกับเป้สะพาย หรือใส่ในกระเป๋าเดินทางก็สะดวกคล่องตัว วัสดุเริ่มใช้อลูมินั่ม อัลลอยด์ (Aluminum Alloy) เป็นแบบ 3 ตอน และ 4 ตอน แต่ผู้ที่มีใจเป็นนักการเดินทางจะนิยมแบบ 4 ตอน เนื่องจากความสูงของขาตั้งเมื่อพับเก็บมีขนาดสั้นกว่าแบบ 3 ตอน เกือบ 10 ซม. (ขึ้นอยู่กับรุ่น และยี่ห้อ)

          ความสูงเมื่อยืดสูงสุดจะมีตั้งแต่ 140 จนถึง 155 ซม.แกนกลางสามารถนำถุงทรายมาถ่วงน้ำหนัก และพลิกแกนกลางเพื่อถ่ายภาพมุมต่ำรองรับนักถ่ายภาพที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมาโคร เหมาะสำหรับกล้อง Mirrorless และ DSLR ระดับเริ่มต้น

          ขาตั้งกลุ่มนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยมีให้เลือกสรรมากมาย มีทั้งจำหน่ายแยกพร้อมหัวบอล และจัดจำหน่ายพร้อมกระเป๋ากล้อง เรียกได้ว่าซื้อพร้อมกล้องชุด Kit ได้ในคราวเดียว โดยทั้งหมดนี้จะมีกระเป๋าใส่ขาตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

กลุ่มขาตั้ง PROFESSIONAL

 

 

          เห็นว่าเป็นกลุ่มมืออาชีพอย่าเพิ่งตีความหมายว่าไม่เหมาะสำหรับเราลองดูรายละเอียดว่างานที่จะนำไปใช้ตรงกับความต้องการหรือไม่

          ขาตั้งกลุ่มนี้นิยม ใช้วัสดุอลูมินั่ม อัลลอยด์ (Aluminum Alloy) และคาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon Fiber) เป็นวัตถุดิบในการผลิต สำหรับผู้ชื่นชอบความหนักแน่น หรือน้ำหนักเบาเดินทางสะดวก

ความสูงเมื่อกางสูงสุดรวมแกนกลาง มักอยู่ระหว่าง 150 ซม. ถึง 180 ซม. ปรับความสูงต่ำสุดประมาณ 60 ซม. ระบบล็อกแต่ละท่อนมีให้เลือกทั้งแบบบานพับ และแบบหมุน อายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 5 ปีแน่นอน ท่านใดต้องการขาตั้งคุณภาพสูง รองรับงานได้อย่างอุ่นใจได้มาตรฐาน เลือกไว้ใช้ไม่ผิดหวัง...

 

กลุ่มขาตั้ง MULTI-FUNCTION

 

          แกนกลางขาตั้งกล้องโดยทั่วไปจะเคลื่อนตัวในแนวดิ่งเท่านั้น แต่เจ้านี่ปรับให้แกนกลางพลิกขนานกับพื้น และยังปรับมุมก้ม-เงยไปพร้อมกัน ช่วยเพิ่มมุมมองในการถ่ายภาพไปอีกขั้น

          จากฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย แม้จะดูว่าเฉพาะด้านแต่หากมีโอกาสสัมผัสการใช้งานจริงจะทราบถึงความโดดเด่นที่ออกแบบมาเพื่อนักถ่ายภาพที่ชอบงานมาโคร ไม่ว่าจะถ่ายภาพดอกไม้ ถ่ายภาพพระเครื่อง หรือก๊อปปี้ภาพเก่า ล้วนควรมีไว้ประจำกาย

 

กลุ่มขาตั้งขนาดยักษ์

          ที่เรียกว่าขนาดยักษ์เพราะว่าถ้าคุณเห็นตัวจริงก็คงอุทานแบบนี้เช่นกัน กลุ่มขาตั้งประเภทนี้เหมาะสำหรับพวกสตูดิโอขนาดใหญ่ เพื่อใช้กับกล้อง Medium Format และ Large Format ด้วยขนาดและน้ำหนักตัวที่ต้องใช้คำว่าแบกเมื่อต้องเคลื่อนย้าย จึงมีความมั่นคงสูง จากโครงสร้างชิ้นส่วนของอลูมินั่ม อัลลอยด์ (Aluminum Alloy)

          การปรับระดับความสูงของแกนกลางจะใช้ระบบเฟืองหมุนขึ้น - ลงด้วยความนุ่มนวล และละเอียด มีความสูงถึง 2 เมตร เลยทีเดียว ซึ่งสามารถปรับระดับความกว้างของขาด้วยก้านยึดแกนกลาง เพื่อให้ปรับการกางของแต่ละขาอิสระแต่ทว่ามั่นคง แข็งแรง

Back to top