PANASONIC LUMIX DMC-GX1 ความนิ่งในความเคลื่อนไหว





Panasonic DMC-GX1,Lens 14-42mm,F4.5,1/4000,ISO400,Focal Length 33mm



- เซ็นเซอร์ Live MOS ความละเอียด16ล้านพิกเซล
- จอแสดงผลขนาด3นิ้ว แบบทัชสกรีน
- ระบบ Touch AF,Touch Shutter,Touch Zoom
- ความไวแสงตั้งแต่ ISO 160-12800
- โหมด Creative Control 8 รูปแบบ
- โหมดโฟกัส AFF โฟกัสอัตโนมัติตามการเคลื่อนไหว
- ระบบบันทึกเสียงวิดีโอ แบบสเตอริโอ
- ถ่ายภาพต่อเนื่อง 10 ภาพต่อวินาที


ความสับสนวุ่นวายรอบตัวในสังคมถูกละลายหายไปด้วยหลากหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่สร้างความสงบให้
เกิดขึ้นนั่นคือ การทำตนเองให้นิ่งไม่ไหลไปในสายธารแห่งอารมณ์ ไม่ถูกกัดกร่อนจากสิ่งรอบกาย ชีวิตเหมือน
ได้รับการกระตุ้นความสดใส มีชีวิตชีวาพร้อมกลับไปเผชิญโลกแห่งความเป็นจริงด้วยพลังแห่งความสงบนิ่ง


        Panasonic Lumix GX-1 โดดเด่นเมื่อแรกเห็นด้วยรูปทรงการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีเสน่ห์ จับกระชับมือด้วยกริป นูนจากตัวบอดี้ มาพร้อมเลนส์ X-Series Vario PZ 14-42 มม. F3.5-5.6 Asph ที่มีความกะทัดรัด น้ำหนักเบา ใช้การซูมเปลี่ยนช่วงทางยาวโฟกัสที่เลนส์ด้วยระบบไฟฟ้าจึงมีความนุ่มนวล และเงียบไม่รบกวนสมาธิ ไม่มีเสียงเล็ดลอดขณะบันทึกภาพวิดีโอเข้าไปในไฟล์

        ความเงียบถูกแทนที่ด้วยเสียงชัตเตอร์เป็นระยะ โดย GX-1สามารถเลือกการสั่งงานผ่านหน้าจอ LCD ด้วยระบบสัมผัส ไม่เพียงแค่นั้นแต่ยังสามารถเลือกโฟกัส เลือกการซูมภาพ ในขั้นตอนการที่จะบันทึกภาพได้จึงช่วยให้คุณสะดวกแม้จะมีทักษะการถ่ายภาพไม่มากแต่ก็มีโอกาสได้ภาพตามที่ต้องการด้วยการจัดองค์ประกอบเห็นภาพ 100%จากจอ LCD หรือต้องการความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้นจะมีช่องมองภาพ แบบอิเล็คทรอนิคส์ (LVF-2) เป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งจะปรากฏข้อมูลรายละเอียดการตั้งค่าต่างๆของกล้องครบถ้วนเหมือนการมองผ่านจอ LCD แต่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ และช่วยการเล็งภาพในสภาพแสงจ้าได้ดี มีสมาธิกับวัตถุที่ต้องการบันทึก






        Panasonic Lumix GX-1 มีระบบการโฟกัสให้เลือกใช้ 4 โหมด คือ AFS, AFC, AFF และ Manual Focus โดย AFF เป็นโหมดที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ในรุ่นนี้ ในโหมดนี้กล้องจะทำงานเหมือน AFS คือเมื่อล็อกโฟกัสโดยการกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งแต่ถ้าหากวัตถุมีการขยับก่อนที่เราจะกดชัตเตอร์ลงไป กล้องจะทำการหาโฟกัสใหม่ (refocus) ให้เราเอง สะดวกมากๆเลย

        ในส่วนของระบบออโต้โฟกัสสามารถเลือกระบบโฟกัสได้ทั้งแบบติดตามวัตถุ (AF tracking) เพียงสัมผัสหน้าจอในตำแหน่งของวัตถุที่ต้องการติดตาม ระบบโฟกัส 23 พื้นที่ หรือจะเลือกจุดโฟกัสจุดเดียวก็ได้ ในระบบแมนนวลโฟกัสก็จะมี MF assist คือกล้องจะแสดงภาพซ้อนให้ปรับจนภาพทับกันแสดงว่าชัดแล้ว เรียกว่ากล้องออกแบบมาให้สะดวกต่อการใช้งานไม่ว่าจะเลือกใช้ระบบสัมผัสหน้าจอ หรือแบบปกติด้วยแป้นควบคุมทิศทาง ถนัดใช้แบบใดต้องลองพิสูจน์ด้วยตนเองแล้วจะได้คำตอบ

        ท่านที่ชอบเล่นโฟกัสชัดลึกชัดตื้นต้องสนุกกับการใช้งานง่าย ที่ทำได้ฉับไวปัจจุบันทันด่วนทันต่อสถานการณ์




“ขอพร”
Lens PZ 45-175mm F4-5.6 ASPH OIS,
F5.6,1/2000,ISO400,Focal Length 101mm


“ยึดเหนี่ยว”
Lens PZ 45-175mm F4-5.6 ASPH OIS,
F5.6,1/320,ISO400,Focal Length 93mm


“ตื่นโลก”
Lens PZ 14-42mm,F8,1/80,ISO160,Focal Length 33mm


“ลมหายใจ”
Lens PZ 14-42mm,F8,1/30,ISO400,Focal Length 33mm


        Panasonic Lumix GX-1 ใช้เซ็นเซอร์แบบ Live Mos ขนาด Micro4/3 ความละเอียด 16.1 ล้านพิกเซล สามารถเลือกปรับสัดส่วนภาพ (Aspect Ratio) ได้เหมือนรุ่นที่ผ่านมาจึงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับการเลือกปรับองค์ประกอบแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ให้ความรู้สึกสมดุลไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ยิ่งวันนี้เรามาตอบโจทย์ความเคลื่อนไหวในความนิ่งจึงเป็นความลงตัวมาก สิ่งที่ช่วยให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นคือการปรับโทนสีภาพเป็นขาว-ดำได้ใน Photo Style อยากให้ภาพออกโทนเข้มหน่อยก็ไปล็อกค่าแสงที่ปุ่ม AE Lock ในพื้นที่ที่สว่างกว่าตำแหน่งของวัตถุ

        ในสภาพแสงน้อยที่ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำมากกว่า 1/15 วินาที เนื่องจากต้องการคุมช่องรับแสงให้แคบด้วยความไวแสงต่ำเพื่อขจัดสัญญานรบกวน เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเลือกใช้ขาตั้งกล้องมาช่วยเพิ่มความคมชัดแม้กล้องจะมีระบบช่วยลดความสั่นไหวอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการในสถานการณ์โจทย์เช่นวันนี้ ดังนั้นควรนำขาตั้งกล้องขนาดพอเหมาะกับกล้อง และตัวเรามาใช้กัน



        Fotopro CT-5A ใช้รองรับกล้อง Panasonic Lumix GX-1 พร้อมเลนส์ชุดคิท หรือเลนส์ PZ Vario 45-175mm F4-5.6 ASPH OIS ได้อย่างสบายภาพมีความคมชัดสามารถนำไปขยายภาพขนาดใหญ่ใส่กรอบโชว์ได้เลย ซึ่งขาตั้งรุ่นนี้มีหลากหลายฟังก์ชั่น(ลองดูรายละเอียดจากบทความที่ผ่านมาได้) พกพาสะดวก ง่ายต่อการเดินทาง ท่านที่มองหลังกล้องว่าภาพชัด แต่เมื่อนำไปเปิดดูจากคอมพิวเตอร์กลับเบลอไม่คมชัดอย่างที่คาดหวังไว้สามารถแก้ไขได้ด้วย “ขาตั้งกล้อง”













        การนำความเคลื่อนไหวมาแสดงออกผ่านภาพที่หยุดนิ่งด้วยอารมณ์ในภาพเป็นการเพิ่มเสน่ห์ความน่าสนใจ และเพิ่มมูลค่าให้กับภาพนั้นๆ ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเข้าใจของแต่ละท่านในความลึกซึ้งต่อเนื้อหาของภาพ เราสามารถแยกส่วนสะท้อนในความหมายเดียวกันด้วยสื่อสัญลักษณ์แห่งพระพุทธศาสนาที่ให้ความสงบ เกิดสมาธิ ผ่านศิลปกรรม ประติมากรรม ในแต่ละยุคสมัย

        กล้องจึงเป็นเครื่องมือในการสะท้อนศิลปะที่แฝงอยู่ให้โลดแล่นในใจ ในสภาพสังคมที่วุ่นวาย สับสนอ่อนแอในกฎระเบียบ ความงดงามจากภายในจะช่วยจรรโลงให้สังคมยังดำเนินต่อไปด้วยความมั่นคง...


Back to top