REVIEW : Tokina AF 12-24mm F4 DX II len ULTRA-WIDEANGLE ZOOM

 
 
      ทริปถ่ายภาพสั้นๆ ไม่เสียเวลาเดินทางไกล มีตัวแบบให้เลือกเก็บภาพหลากหลาย บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์น่าจะอยู่ในใจนักถ่ายภาพหลายท่าน ซึ่งถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ของนักถ่ายภาพทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพ เนื่องจากมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ทุกแขนงให้ได้เรียนรู้ สร้างมุมมองผ่านมุมมหาชน ตลอดจนหามุมมองใหม่ให้ได้เพลิดเพลินตลอดทั้งวัน เหนื่อยก็แวะชิมแวะช้อปได้ตลอด
 
Tokina AF 12-24mm F4 (IF) DX II, F11, 1 sec, ISO100, AWB, Spot Metering, Focal Length 24mm, Tripod 
 
     ช่วงนี้ฝนฟ้าตกไม่ขาดสาย ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ พูดถึงฟ้าฝนมาแบบไม่ทันตั้งตัววันนี้ เราก็ได้รับเลนส์ตัวอวบๆวางอยู่บนโต๊ะ พร้อมฮู้ดทรงกลีบดอกไม้ ซึ่งเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์กลุ่ม Ultra-Wideangle Zoom หรือเลนส์ซูมมุมกว้างพิเศษของ Tokina เลนส์ค่ายอิสระที่เดินสายการผลิตเลนส์มาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน ปัจจุบันอยู่ในเครือบริษัทเดียวกับ HOYA
 
 
     Tokina ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นกับกล้องระบบดิจิตอล แต่สำหรับนักถ่ายภาพที่เติบโตมาพร้อมกับระบบอนาล็อกน่าจะเคยได้ยิน เลนส์ที่มีความคุ้มค่าเกินราคาถือเป็นอีกทางเลือกซึ่งได้รับความนิยมไม่น้อยจากนักถ่ายภาพทั่วโลก แบรนด์นี้เป็นโรงงานที่รับจ้างผลิตเลนส์ให้แบรนด์ต่างๆมากมาย ดังนั้นประสบการณ์ และเทคโนโลยีในการผลิตชิ้นเลนส์ ตลอดจนโครงสร้างกระบอกเลนส์จึงได้รับการยอมรับจากกลุ่มองค์กร นิตยสาร เว็บไซด์ ที่น่าเชื่อถือในการทดสอบประสิทธิภาพอุปกรณ์ถ่ายภาพใหม่ๆจากทั่วโลก โดยเลนส์มุมกว้างที่ได้รับมาประกอบเข้ากับกล้องครั้งนี้เป็นช่วงทางยาวโฟกัสที่ใช้กับเซ็นเซอร์แบบ APS-C จึงต้องคูณด้วย 1.6 อันเป็นมุมรับภาพที่แท้จริงเมื่อแสงตกลงไปปรากฏเป็นภาพบนเซ็นเซอร์ ดังนั้นจึงกลายเป็นเลนส์ช่วงเทียบเท่าทางยาวโฟกัส 19-38 มม.สามารถเปิดรูรับแสงกว้างสุดที่ F4 ตลอดทุกช่วงซูม ใช้ฟิลเตอร์หน้าเลนส์ขนาด 77 มม.ดังนั้นการซื้อหามาใช้ควรเลือกฟิลเตอร์ปกป้องหน้าเลนส์ในขนาดดังกล่าว ไม่ว่าจะเลือกฟิลเตอร์ Protector หรือฟิลเตอร์ Ultraviolet ในกรณีอยากตัดหรือลดแสงสะท้อนในธรรมชาติเมื่อนำออกไปใช้งานถ่ายภาพทิวทัศน์ก็ควรเลือกพกฟิลเตอร์ Polarize ไว้ในกระเป๋ากล้องเพิ่มเติมเพื่อให้ภาพสดใสเหมือนจริง อาทิตัดแสงสะท้อนจากพื้นน้ำ จากใบไม้ จากท้องฟ้า
 
 
     Tokina AF12-24mm F4 DX II เหมาะสำหรับการเก็บภาพในมุมกว้างทั้งในพื้นที่แคบ และพื้นที่โล่งกว้าง สามารถเข้าใกล้วัตถุได้มากสุดที่ 30 ซม. ด้วยความเป็นเลนส์กลุ่มไวด์จึงให้มิติภาพ) ปรากฏระยะชัดลึกสูงแม้เปิดหน้าเลนส์ที่กว้างสุด ดังนั้นการถ่ายภาพในทริปนี้จึงพยายามเข้าใกล้วัตถุให้เกิดมุมแปลกตากว่าที่ตาเห็นปกติแต่ไม่ถึงกับโค้งจนเสียสัดส่วนที่แท้จริงเพราะอย่างไรที่มุมบนทางซ้ายขวามักจะปรากฏอาการบิดเบือนของภาพซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของเลนส์ไวด์ในกล้องส่วนใหญ่ก็จะมีฟังก์ชั่นในเมนูให้เลือกปรับแก้อาการบิดเบือนต่างๆตั้งแบ่งเป็นระดับได้ สำหรับเรื่องสีสันทุกวันนี้มีกล้องหลายรุ่นให้โทนสีจัดจ้านมาจากสายการผลิตตามความนิยมของคนปัจจุบันทำให้หลายท่านต้องมานั่งปรับลดค่าก่อนบันทึกภาพให้วุ่นวายก็มีให้เห็นพอสมควร เรื่องสำคัญที่ต้องเล็งประมาณจับผิดคือ เรื่องความคมชัดของระบบโฟกัสว่าตรงกับที่ตั้งโฟกัสไว้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ก็มีกล้องหลายรุ่นสามารถปรับตั้งให้เก็บค่าของเลนส์ตัวนั้นๆไว้ ถ้านำมาสวมเข้ากับบอดี้มันจะรู้จักกันโดยอัตโนมัติ หรือกล้องกับเลนส์ไม่เข้ากันก็สามารถอัพเกรดเฟิร์มแวร์ให้ทันสมัยก่อนนำไปใช้งาน
 
Tokina AF 12-24mm F4 (IF) DX II, F14, 6 sec, ISO100, AWB, Spot Metering, Focal Length 16mm, Tripod, Variable ND Filter 
 
     Tokina AF12-24mm F4 DX II เริ่มต้นทำงานกับพื้นที่แคบในการเก็บองค์พระประธานภายในโบสถ์ ซึ่งการที่มีเลนส์ไวด์เพียงตัวเดียวก็ช่วยบังคับให้เราพยายามเข้าใกล้ตัวแบบมากกว่าปกติ เพื่อทำให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นไม่ดูห่างจากเลนส์มากนัก ส่วนเทคนิคที่เก็บมาฝากคือ ต้องพยายามไปช่วงเช้าตอนนักท่องเที่ยวยังไม่มากสามารถใช้ขาตั้งกล้องได้ง่าย เนื่องจากสภาพแสงภายในน้อย การใช้มือประคองจับไว้ก็ไม่เพียงพอสำหรับการบันทึกภาพที่ISO100 เมื่อเปิดรูรับแสงแคบที่ F11 หรือมากกว่านั้น โดยความเร็วชัตเตอร์ที่ช้านั้นส่งผลให้ผู้คนหรืออะไรก็ตามที่เคลื่อนไหวจะกลายเป็นความไหวเบลอ นุ่มนวล ส่วนวัตถุที่นิ่งจะไม่มีผลข้างเคียงเกิดขึ้น แนะนำให้ลองนำไปเล่นดูแล้วจะติดใจ การควบคุมกล้องก็ต้องตั้งเป็นโหมด M แล้ววัดแสงเอง สิ่งสำคัญที่ต้องคอยระวังคือ อย่าให้ใครมาเตะขาตั้งกล้องจนเลนส์ล้มฟาดลงพื้น อีกเทคนิคที่ช่วยให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำมากๆ คือต้องมีตัวช่วยเป็นฟิลเตอร์ Neutral Density (ND) ทำหน้าที่ลดปริมาณแสงที่ผ่านเลนส์เข้าไปยังเซ็นเซอร์รับภาพจนสามารถตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ ให้เปิดรับแสงนานด้วยรูรับแสงแคบ ลองเก็บรายละเอียดของสถานที่ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน พยายามเดินให้ทั่วบริเวณเพื่อค้นหาตัวแบบที่น่าสนใจ ตัวอย่างภาพน้ำตกจำลองที่มีการเคลื่อนที่ของน้ำตกมาจากที่สูง และการเคลื่อนที่ของผิวน้ำ กับใบไม้ที่ลมพัดไปมาจนเกิดความพลิ้วไหวนุ่มนวลดูมีการเคลื่อนไหว สร้างความน่าสนใจกว่าการวัดแสงแล้วถ่ายภาพตามปกติทั่วไปหากเปิดโหมดให้กล้องทำงานอัตโนมัติ
 
 
       F11, 2sec, ISO100, AWB, Focal Length 12 mm      
          F8, 1/500s, ISO100, Daylight WB, Focal Length 12 mm
 
     Tokina AF12-24mm F4 DX II ปรับโฟกัสอัตโนมัติได้รวดเร็วแค่ไหนขึ้นอยู่กับบอดี้กล้องด้วย หากใช้กับ Canon EOS70D จะเร็วกว่า Canon EOS 550D อย่างเห็นได้ชัดยิ่งมีระบบทัชสกรีนเข้ามาช่วยยิ่งทำให้สะดวก และแม่นยำต่อการโฟกัสภาพทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายภาพวิดีโอ ในสภาพแสงน้อยตามโบสถ์ วิหาร ระเบียงคต จำเป็นต้องใช้คู่กับขาตั้งกล้อง เพื่อความคมชัดพร้อมนำไปขยายใหญ่ หรือเก็บเป็น Photostock ส่งไปจำหน่ายตามเว็บไซด์ออนไลน์ สำหรับเลนส์รุ่นนี้ที่เป็นเมาส์ Nikon จะเพิ่มมอเตอร์โฟกัสภาพเข้าไปจึงนำไปใช้กับกล้องซีรีย์ D3xxx กับ D5xxx ได้ราบรื่น รวดเร็ว การปรับโฟกัสจากอัตโนมัติเป็นแมนนวลใช้การผลักกระบอกเลนส์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์นี้ ดังนั้นเวลาเล็งช่องมองภาพอยู่นั้นคุณไม่ต้องละสายตา หรือเสียเวลาคลำหาสวิทช์เพราะมือประคองเลนส์อยู่แล้วนับว่าเป็นเลนส์ที่ราคาไม่สูงแต่คุณภาพเยี่ยมไม่ธรรมดาเหมาะสำหรับการเก็บภาพในมุมกว้าง หรือให้มีมุมแปลกตาได้สนุกกับการถ่ายภาพทุกวันเหมือนวันนี้ที่มาเดินถ่ายภาพเพลินตั้งแต่เช้าจนเย็นไม่รู้ตัวแม้จะพกเลนส์มาตัวเดียว ฝนตั้งเค้าใกล้มาแล้วรีบกลับไปดูรูป
 
F8, 1/250s, ISO100, Daylight WB, Focal Length 12 mm
F8, 1/500s, ISO100, Daylight WB, Focal Length 12 mm
 
     BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด มอบความรู้ในตัวอุปกรณ์กล้องผ่านการนำไปใช้งานให้คุณได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเรา อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนออุปกรณ์รุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...ขอให้มีความสุข และสนุกกับการถ่ายภาพนะครับ
 
Tokina AF 12-24mm F4 DX II Specifications :
  • ทางยาวโฟกัส12-24mm
    (เมื่อเทียบกับกล้อง35มม.จะเท่ากับ 19-38มม.)
  • สำหรับใช้กับเซ็นเซอร์แบบ APS-C (Canon/Nikon)
  • ออกแบบโครงสร้างชิ้นเลนส์13ชิ้น จัดเป็น 11กลุ่ม
  • รูรับแสงกว้างสุด F4
  • รูรับแสงแคบสุด F22
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 30 ซม.
  • มีไดอะแฟรม 9ใบ
  • ระบบโฟกัสแบบอัตโนมัติ(AF)และแบบปรับเอง(MF)
    อาศัยการผลักเปลี่ยนระบบที่หน้ากระบอกเลนส์
  • ขนาดฟิลเตอร์ 77มม.
  • น้ำหนัก 560กรัม
 
Back to top